แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน ในสถานการณ์พิเศษ "ลั่นกลองรบ" 19มี.ค.(ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
19 มีนาคม 2557

วันนี้ 19 มี.ค. เมื่อเวลา 12.00 น.ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว




















โดยวันนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานนปช.มองว่าขณะกลุ่มตรงข้ามฝ่ายประชาธิปไตยนั้นไม่ได้สนใจว่าประเทศจะเสียหายไม่ยึดหลักการแต่กลับหันไปยึดตัวบุคคลโดยหวาดระแวง อดีตนายกทักษิณ จึงทำทุกวิถีทางเพื่อทำลายรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย

อดีตประธาน นปช. ยังได้กล่าวถึง กรณีถึงกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งองค์คณะไต่สวนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีละเว้นปฏิบัติหน้าที่จากการไม่ยับยั้งและตรวจสอบนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ขึ้นเวทีคนเสื้อแดงที่ จ.นครราชสีมา ปราศรัยยั่วยุให้มีการใช้ความรุนแรงกับองค์กรอิสระและแบ่งแยกดินแดน ว่า  การปราศรัยที่ จ.นครราชสีมา วาทะ เป็นข้อเสนอจากพี่น้องแกนนำในลักษณะจากล่างขึ้นสู่บน

จึงมีคำพูดที่หลากหลายนี่คือกระบวนการตามครรลองประชาธิปไตยที่จะรวบรวมความคิดเห็นแล้วนำมากลั่นกรองตรวจสอบ ว่า ทำได้จริงหรือไม่จริง ไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่พี่น้องพูดเป็นแนวทางของนปช. แต่ปัญหาคือพวกอำมาตย์ทำแบบนี้ไม่เป็นเพราะรู้จักแต่สั่งอย่างเดียวไม่รู้จักการรับฟังประชาชน มีแต่เป็นคนดี มีความรู้และรู้ดีประเทศนี้ต้องปกครองโดยคนดีเท่านั้นจึงไม่ฟังเสียงประชาชน  ยืนยันว่าสิ่งที่นายณัฐวุฒิได้สรุปในที่ประชุม จ.นครราชสีมาไม่มีเรื่องการแบ่งแยกดินแดนเลย

เรื่องนี้จึงเป็นความพยายามในการเล่นวาทะกรรมใหม่คือเรื่องแบ่งแยกดินแดน หรือสะสมอาวุธ เป็นการดึงเราสู่สถานการณ์ที่เขาได้เปรียบ ถือเป็นเรื่องน่าอเนจอนาถของสังคมไทยในปีพ.ศ.นี้ตนผ่านการต่อสู้มา 40 ปี ถือว่าเป็นช่วงที่อำมาตย์ถอยหลังและเป็นอนารยะมากขึ้นแต่ประชาชนกลับเฉลียวฉลาดและมีสติปัญหาเพิ่มขึ้นมากกว่า



ด้านนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.ขอประณามการใช้อาวุธสงครามยิงไปที่หน้าบ้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ประธานกลุ่มนปช. และนายนิสิต สินธุไพร แกนนำกลุ่มนปช. พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการจับตัวคนร้ายมารับโทษโดยเร็ว กรณีการยิงถล่มบ้านนายจตุพรและนายนิสิตนั้นตนในฐานะนปช.บอกได้เลยว่าไม่มี เหตุผลอื่น นอกจากปมขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งทั้ง 2 มีศัตรูที่ชัดเจนคือกปปส. เพราะทั้ง 2 กำลังดำเนินการขับเคลื่อนคนปกป้องประชาธิปไตย ทั้งนี้เชื่อว่าเหตุการณ์ถล่ม บ้านนายจตุพรที่เกิดขึ้นมีแนวโน้มที่จะเป็นการสร้างความแตกแยกระหว่างนายจตุ พรกับทหาร โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ซึ่งตนเชื่อว่าผบ.ทบ.ไม่ทำอย่างนี้แน่แต่คนที่ทำแบบนี้ได้คือกลุ่มกปปส.ที่ ต้องการให้เกมส์จบโดยเร็ว

นพ.เหวงยังได้ระบุถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐ ธรรมนูญในคำร้องที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นให้พิจารณาว่า การเลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะหรือไม่ โดยมองว่าศาลรัฐธรรมนูญกำลังทำผิดซ้ำซาก ตั้งแต่การรับคำร้องอีกทั้งที่ผ่านมาก็มีการวินิจฉัยในหลายคดีที่ขัดต่อรัฐ ธรรมนูญ จึงขอแนะนำว่าควรจะวินิจฉัยยกคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เพราะหากวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะก็จะหมายถึงการฉีกพระราชกฤษฎีกายุบ สภาและเชื่อว่าผู้ใช้สิทธิ์ 20 ล้านคนก็จะมายอม โดยอ้างส่งผลให้เกิดสงครามการเมือง หรือควรจะวินิจฉัยว่า กกต.กระทำผิดรัฐธรรมนูญไม่พยายามจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จตามหน้าที่หรือ ปลดกกต.ออกทั้งชุดและตัดสิทธิ์ทางการเมืองด้วย


ขณะที่นายวรชัย เหมะแกนนำนปช.เรียกร้องให้ทหารถอดบังเกอร์ออกไปจากกรุงเทพมหานครและก็จะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวของคนต่างชาติหลังจากที่รัฐบาลได้ยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน มาเป็นพรบ.ความมั่นคง เพราะผู้ร่วมชุมนุมลดน้อยลงและมีจุดการชุมนุมเหลือเพียงไม่กี่จุดเท่านั้น