′หมอเหวง′ซัดบุคลากรสาธารณสุขไล่รัฐบาล



วันที่ 27 ก.พ. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.เหวง โตจิราการ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พท. ในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ แถลงว่า อยากให้ประชาคมสาธารณสุข แสดงความคิดเห็นทางการเมืองต้องตั้งอยู่บนความเที่ยงธรรม หากมีเจตนาในการเลือกข้างแสดงว่าเจตนาที่ได้แสดงออกมานั้นไม่ยุติธรรม เพื่อช่วยฝ่ายหนึ่งทำลายอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเหตุการณ์ที่ จ.ตราด และราชประสงค์ กรณีที่มีเด็กเสียชีวิตในที่ชุมนุม กปปส. ตนก็ขอประณามผู้ก่อเหตุ


ขณะที่บุคลากรทางสาธารณสุขก็ได้ออกมาประณามเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย แต่ก็เรียกร้องให้รัฐบาลออกมารับผิดชอบ ตนก็เห็นด้วยหากให้รัฐบาลออกมารับผิดชอบจับผู้ก่อเหตุ แต่การที่บุคลากรทางแพทย์ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบนั้นอยากถามว่า ให้รัฐบาลรับผิดชอบด้วยการลาออกใช่หรือไม่ เพราะมีเอกสารออกไปอย่างไม่เป็นทางการโดย 1.การสั่งให้หน่วยงานทางการแพทย์ทุกหน่วยส่งชื่อเจ้าหน้าที่ทุกคนในหน่วยของตัวเองเพื่อรวบรวมรายชื่อ 2.มีการส่งจดหมายในลักษณะไล่รัฐบาลโกง 3.ระบุให้มีการลงนามในเอกสารดังกล่าว 4.ให้ส่งแฟกซ์ หรืออีเมล์ตอบกลับไป จึงอยากถามไปยังผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่งว่า ใครสั่งให้ทำเรื่องแบบนี้


“ผมมองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นขบวนการบางอย่าง แต่พวกเขาก็มีสิทธิแสดงการคัดค้านต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นที่ตราด ที่ราชประสงค์ ก็ขอบคุณ แต่มีคำถามว่าในเหตุการณ์ปี 53 ไม่เห็นบุคลากรทางแพทย์ออกมาประณามรัฐบาลในสมัยนั้น อยากถามว่าพวกคุณเห็นด้วยกับการใช้กระสุนจริงใช่หรือไม่ คือสามารถยิงประชาชน ยิงชาวบ้านมือเปล่า หรือว่าพวกคุณไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ซึ่งปี 53 ก็มีเด็กตายไปถึง 2 ศพ แต่พวกคุณกลับไม่ประณามอะไรเลย แสดงว่าจุดมุ่งหมายเบื้องลึก พวกคุณต้องการไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช่หรือไม่ คุณดำเนินการทุกอย่างเพื่อเกื้อหนุนต่อกบฏสุเทพ ใช่หรือไม่”




ที่มา มติชน