‘หมอเหวง’ถาม‘อานันท์’คนกลางเจรจา‘รัฐ-สุเทพ’คือใคร แจ้งดีเอสไอเอาผิด‘สาทิตย์’ไล่ล่านายกฯ




 เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 10 ก.พ. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.เหวง โตจิราการ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ต้องขอบคุณนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ ที่เอาใจใส่บ้านเมืองและพยายามให้ความคิดเห็น โดยบอกว่าหากสถานการณ์ยังเป็นไปเช่นนี้จะเกิดความเสียหายกับเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง แต่ตนไม่เข้าใจว่าข้อเสนอที่ให้มีคนกลางเจรจาระหว่างรัฐบาลกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.นั้น นายอานันท์ทราบหรือไม่ว่าการเคลื่อนไหวของนายสุเทพเป็นกบฎเพราะต้องการได้รัฏฐาธิปัตย์ ฉีกรัฐธรรมนูญ ต้องไล่คณะรัฐมนตรีออกไปทั้งหมด

 “อยากถามนายอานันท์ว่ารู้จุดมุ่งหมายของนายสุเทพหรือไม่ว่าต้องการอะไร นายอานันท์จะไปรับรองสถานภาพของนายสุเทพได้อย่างไร การไปรับรองนายสุเทพที่จะฉีกรัฐธรรมนูญแล้วจะเอาคนกลางมา ถามว่าจะเอาคนกลางมาจากไหน ท่าทางนายสุเทพจะหมดทางแล้วจึงดึงเอาคนนั้นคนนี้ออกมา ล่าสุดก็ยังเอาชาวนามาเป็นพวกเคลื่อนไหว ผมก็อยากบอกว่า กกต.ต้องเห็นใจชาวนา ช่วยรีบเร่งตอบสิ่งที่รัฐบาลพยายามหาเงินให้ชาวนาด้วย” นพ.เหวง กล่าว

 นพ.เหวง กล่าวอีกว่า อยากตั้งข้อสังเกตว่าขณะนี้มีการรุกโจมตีระบอบประชาธิปไตยอย่างมีระบบ ตั้งแต่กลุ่มรัฐบุคคลที่เสนอให้มีรัฐประหาร มีตุลาการภิวัฒน์ ให้มีสุญญากาศนำมาซึ่งรัฐบาลรักษาการ ล่าสุด ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯ และ รมว.คลัง ที่ออกมาส่งจดหมายถึงนายกฯ ตนสงสัยว่าคนต่อไปจะเป็นนพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เป็นผู้ออกมาให้สติสังคมหรือไม่ ถ้าจะออกมาก็ออกมาเลย

 นพ.เหวง กล่าวว่า ตนได้ทำหนังสือแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส. ในข้อหาก่อการร้ายต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอจากการตั้งชุดไล่ล่านายกฯ 500 คน ถือเป็นการกระทำเพื่อขู่เข็ญหรือบังคับรัฐบาลให้กระทำหรือไม่กระทำการอันจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง จงใจให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง และเป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 113 และมาตรา 135

ที่มา ข่าวสด