'เจ๋ง ดอกจิก'ขู่เอาผิดกกต. หากไม่ฟันคนขวางเลือกตั้ง




"เจ๋ง ดอกจิก" นำทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย ขู่แจ้งความดำเนินคดีกับ กกต. หากไม่แจ้งความดำเนินคดีผู้ขัดขวางการเลือกตั้ง จนไม่สมัครไม่ได้ 28 เขต...

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ก.พ. ที่พรรคเพื่อไทย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ พรรคเพื่อไทย จำนวน 28 เขต ที่สมัครเลือกตั้งไม่ได้ นำโดย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สุราษฎร์ธานี แถลงว่า การที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ออกมาระบุว่าไม่มีผู้สมัครใน 28 เขตเลือกตั้ง ในพื้นที่ภาคใต้นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะพวกตนเป็นผู้ที่ต้องการสมัคร และเดินทางไปยังสถานที่รับสมัครทุกวัน แต่ไม่สามารถสมัครได้ เพราะถูกขัดขวางจากกลุ่ม กปปส.

ทั้งนี้ แทนที่ กกต.กลาง จะแก้ไขปัญหา กลับนิ่งเฉย กกต.สามารถประกาศรับรองให้พวกตนเป็นผู้สมัครได้ โดยไม่จำเป็นต้องออกเป็น พ.ร.ฎเลือกตั้งใหม่ใน 28 เขต และหาก กกต.ไม่แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ขัดขวางการรับสมัครรับเลือกตั้ง พวกตนก็จะแจ้งความดำเนินคดีกับ กกต.เขต และ กกต.กลาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างแถลงข่าว นายยศวริศได้จุดตะเกียงขึ้น พร้อมระบุว่าเป็นการจุดตะเกียงเพื่อส่องทางให้กับ กกต. ในการรับสมัครพวกตน หากดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยก็จะมอบมาลัยดอกไม้เป็นการขอบคุณ แต่หากไม่ดำเนินการก็จะมอบดอกไม้จันทน์เพื่อเป็นการไว้อาลัยแทน โดยได้นำทั้งมาลัยดอกไม้ และดอกไม้จันทน์มาแถลงข่าวด้วย

ด้านนายทนายเสือธนพล สุขปาน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชุมพร กล่าวว่า การที่ กกต.ระบุว่าจะต้องออกเป็น พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ใน 28 เขต ที่ไม่สามารถเปิดรับสมัครได้นั้น ตนเชื่อว่า กกต.มีความรู้ แต่แกล้งโง่ กกต.มีอำนาจที่จะขยายเวลารับสมัคร หรือเปิดรับสมัครใหม่ได้อยู่แล้ว โดยไม่ผิดกฎหมาย ไม่ต้องออกเป็น พ.ร.ฎ.ใหม่ ขอให้ดูบรรทัดฐานของ กกต.ชุดที่ผ่านๆ มาด้วย หากทำไม่ได้หรือไม่เต็มใจทำ ก็ให้ลาออกไปทั้ง 5 คน

ขณะที่ นายชุมสาย ศรียาภัย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สุราษฎร์ธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น เหมือนเป็นขบวนการสมคบคิดกัน ดังนั้น พวกตนจะไปร้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบข้าราชการที่หน่วยงานถูกปิดใน 8 จังหวัดภาคใต้ว่าย่อหย่อน เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน และกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือไม่ และขอเรียกร้องให้กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติคุ้มครองสิทธิของพวกตน รวมถึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินให้เยียวยา นอกจากนี้ จะทำหนังสือถือถึงองค์การสหประชาชาติและสถานทูตต่างๆ ให้รับรู้วิกฤติประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี กล่าวว่า การเลือกตั้งที่ยังไม่สมบูรณ์ กกต.มีหน้าที่จัดการให้สำเร็จลุล่วงโดยด่วน จะไปเสนอให้รัฐบาลออกกติกาใหม่ หรือออก พ.ร.ฎ.ใหม่ไม่ได้ อย่าแสดงท่าทีเหมือนต้องการยืดเยื้อไปเรื่อยๆ ในส่วนการเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่ยังนับคะแนนไม่ได้ กกต.ต้องพยายามจัดเลือกตั้งให้ได้ครบทุกเขต เพื่อที่จะนับคะแนนในส่วนนี้ สำหรับการเลือกตั้งส.ส.เขตที่นับคะแนนได้แล้ว โดยไม่มีผู้ร้องเรียน กกต.ต้องรับรองให้เป็น ส.ส.เขตไปก่อน และถ้ายังเลือกตั้งไม่ได้ ส.ส.ตามเงื่อนไข 95% เพื่อเปิดสภา เลือกนายกฯ ได้ กกต.ก็ต้องจัดการเลือกตั้งไปเรื่อยๆ.

โดย: ไทยรัฐออนไลน์