‘หมอเหวง’โวยศาลรธน.ละเลยข้อเท็จจริงวินิจฉัย ม็อบกปปส.ไม่เข้าข่ายขัด ม. 68



 เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 6 ก.พ. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.เหวง โตจิราการ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า ขอคัดค้านคำวินิจฉัยบางประเด็นของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีการเผยแพร่เอกสารข่าวหลังศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของนายสิงห์ทอง บัวชุม โดยระบุว่าการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ยังไม่เข้าข่ายขัด มาตรา 68 ทั้งนี้ ตนเห็นว่าคำวินิจฉัยยังไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยข้อเท็จจริงในการประกอบการวินิจฉัยไม่ครบถ้วน ละเลยข้อเท็จจริงบางประการ เช่น การบุกยึดปิดล้อมสถานที่ราชการของ กปปส.ที่ประกาศจะไปยึดใหม่อีกรอบ ทำให้ข้าราชการไม่สามารถปฏิบัติงานได้ กระทบการทำหน้าที่ของหน่วยงานรัฐซึ่งขัด มาตรา 113 แต่ศาลรัฐธรรมนูญไม่นำข้อนี้มาพิจารณา และมีข้อเท็จจริงปรากฏขึ้นใหม่ คือ การใช้อาวุธสงครามบริเวณแยกหลักสี่

 นอกจากนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยบนเวทีโดยตลอดว่า จะเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ทั้งที่นายสุเทพไม่มีอำนาจ ได้นำประเด็นนี้มาวินิจฉัยหรือไม่ หากไม่วินิจฉัย สงสัยว่ารู้เห็นเป็นใจกับนายสุเทพหรือไม่ และที่น่าสงสัยอย่างยิ่งคือศาลรัฐธรรมนูญอธิบายความชอบธรรมการชุมนุมของ กปปส. ว่าเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพราะต่อต้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรมและไม่ไว้วางใจการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ซึ่งตนสงสัยว่ากำลังทำตัวเป็นโฆษกของม็อบหรือไม่ ทั้งที่รัฐบาลถอนและฉีกกฎหมายนิรโทษกรรมไปแล้ว แต่ยังหยิบเรื่องนี้มาอ้าง ขณะที่ได้ก้าวล่วงการทำงานของรัฐบาล ถือเป็นเรื่องน่ากังวลว่าศาลรัฐธรรมนูญกำลังทำอะไรอยู่

 นพ.เหวง กล่าวว่า ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ไปยื่นให้วินิจฉัยการเลือกตั้งเป็นโมฆะนั้น ศาลรัฐธรรมนูญต้องปฏิเสธรับเรื่องนี้ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย และขอให้เคารพการตัดสินทางการเมืองของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ประมาณ 20 ล้านกว่าคน ดังนั้น โปรดใช้ดุลยพินิจให้ดี ต้องรับผิดชอบต่อคำวินิจฉัย หากวินิจฉัยเอนเอียง ทำลายหลักการยุติธรรม แต่หากวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งไม่เป็นโมฆะ ประชาชนก็จะแซ่ซ้องสรรเสริญ

ที่มา ข่าวสด