นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แถลงข่าว "เกาะติดสถานการณ์พิเศษหลังการเลือกตั้ง" 6 ก.พ.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
6 กุมภาพันธ์ 2557

วันนี้  (6 ก.พ.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว  ชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว












โดยวันนี้อ.ธิดา ถาวรเศรษฐประธานนปช.ระบุว่า ไม่เห็นด้วยที่ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องของนายสิงห์ทอง บัวชุมที่ปรึกษารัฐมนตรีศึกษาธิการที่ขอศาลวินิจฉัยการกระทำของม๊อบกปปส.ว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ เพราะการเคลื่อไหวของม๊อบนั้นเป็นการล้มล้างการปกครองอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการขัดขวางการเลือกตั้งและการเสนอสภาประชาชนที่ เป็นเผด็จการ

 อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวต่อว่าวันนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำ นปช. ที่ถูกลอบยิงทำร้ายเป็นกระทำของคนมีสีที่ต้องการจัดการกับแกนนำคนเสื้อแดง และไม่รู้ว่าใครจะถูกกระทำอีก ซึ่งที่ผ่านมาแกนนำคนเสื้อแดงโดนมาตลอดทั้งคุกและปืน

ประธานนปช.กล่าวอีกว่า สิ่งที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส. พยายามจะแจ้งว่าถ้าการเลือกตั้งครั้งนี้ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือถูกตัดสินเป็นโมฆะเขามองว่ากระบวนการเลือกตั้งจะดำเนินต่อไปไม่ได้ และรัฐบาลไม่มีอำนาจอยู่ต่อแล้วนำไปสู่ทฤษฎีมะม่วงหล่น เราไม่คิดเช่นนั้น ถึงการเลือกตั้งมีปัญหา แต่มาตรา 93พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งระบุชัดว่าสามารถจัดการเลือกตั้งภายใน180 วัน และมาตรา 78 ถ้าการเลือกตั้งมีปัญหาให้จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ตามความเหมาะสมประชาชนทั้งประเทศจึงมีสิทธิ์ฟ้องร้อง กกต.กลางทั้งหมดได้หากไม่ทำหน้าที่ นายสุเทพต้องการมี ครม.ใหม่ โดยอ้าง ครม.หมดหน้าที่แล้วจึงเป็นเรื่องของคนบ้าเท่านั้นและเป็นไปไม่ได้ ทั้งนี้กิจกรรมของ นปช.ทั่วประเทศ จากนี้ไปคือการเรียกร้องให้กกต. จัดการเลือกตั้งให้สมบูรณ์โดยเร็ววัน ไม่ใช่เตะถ่วงอยู่อย่างนี้โดยขอให้ นปช.ทั้งใน กทม. และต่างจังหวัดจัดกิจกรรมแสดงออกอย่างสันติวิธี

ด้านนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญแสดงบทบาทเป็นเหมือนโฆษกของม๊อบกปปส.ที่คอยอธิบายและแก้ต่างให้ จากที่มีคำวินิจฉัยว่าการเคลื่อนไหวและจงใจขัดขวางการเลือกตั้งของม๊อบกปปส.เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือกสม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียกพระพุทธอิสระไปชี้แจง เพราะมีกองกำลังติดอาวุธอยู่ในม๊อบกปปส.อย่างชัดเจน ตามที่ปรากฎในสื่อต่างๆและให้กองทัพตรวจสอบว่า มีบุคคลในกองทัพเกี่ยวข้องกับกองกำลังติดอาวุธที่เข้ามาขัดขวางการเลือกตั้งหรือไม่

นพ.เหวง ยังได้ชื่นชมอัยการสูงสุดที่ไม่อนุญาตให้เลื่อนการส่งตัวนายสุเทพเพื่อยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญาในคดี ที่ร่วมกับนายอภิสิทธิ์ กระทำผิดฐานร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่า และพยายามฆ่ากรณีการออกคำสั่งของศอฉ.ขอคืนพื้นที่การชุมนุมของนปช.เมื่อปี 53 ตามที่นายสุเทพร้องขอและยังมีคำสั่งให้นายสุเทพมาพบอัยการเพื่อยื่นฟ้องคดีภายใน 7 วันหรือภายในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้