สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยแนะอเมริกันในไทย ตุนเงินสด-เสบียง รับปิดกรุง

สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยแนะพลเมืองอเมริกัน ตุนเงินสดให้พอใช้ 1 สัปดาห์ เตรียมอาหาร น้ำ และยา ให้อยู่ได้ 2 อาทิตย์ รับสถานการณ์ชัตดาวน์กรุงเทพ




ข้อความแจ้งเตือนเรื่องความปลอดภัยสำหรับชาวสหรัฐอเมริกา ว่าด้วยการชุมนุมในประเทศไทย

นี่คือการแจ้งเตือนถึงชาวสหรัฐอเมริกาที่อาศัยหรือจะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ว่ากลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง มีแผนที่จะจัดการชุมนุมขนาดใหญ่ตามสี่แยกสำคัญ และบริเวณอื่นๆในกรุงเทพ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มกราคมเป็นต้นไป สถานทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงเทพและสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาที่เชียงใหม่ จะเปิดให้บริการตามปกติ

จุดที่จะมีการชุมนุมวันที่ 13 มกราคมที่มีการประกาศออกมา ได้แก่สี่แยกขนาดใหญ่ทั่วกรุงเทพ รวมถึงแยกอโศก สุขุมวิท ปทุมวัน ลุมพินี อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ราชประสงค์ ลาดพร้าว สีลม และที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ การชุมนุมอาจจะเกิดขึ้นที่บริเวณอื่น โดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้ามาก่อน แผนการของกลุ่มผู้ชุมนุมจะยืดยื้อต่อเนื่องจากวันที่ 13 เป็นต้นไป

คาดการว่าอาจจะมีการชุมนุมในจุดอื่นของประเทศไทยด้วย รวมถึงที่บริเวณใกล้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งจะชุมนุมในวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม

แม้การชุมนุมใน 2 เดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นไปด้วยความสงบ การชุมนุมในบางครั้งทำให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิต แม้กระทั่งการชุมนุมที่ต้องการให้เป็นไปอย่างสงบ ก็สามารถกลายเป็นการเผชิญหน้าและเกิดความรุนแรงได้ โดยไม่มีสัญญาณเตือนมาก่อน ท่านพึงหลีกเลี่ยงอาณาเขตที่มีการชุมนุมและใช้ความระมัดระวังตัว หากอยู่ใกล้บริเวณพื้นที่ชุมนุม โปรดสังเกตสภาพรอบตัวและติดตามข่าวจากสื่อในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

การชุมนุมอาจจะทำให้เกิดสภาพการจราจรติดขัดอย่างรุนแรง หากสภาพดังกล่าวเกิดขึ้น ท่านควรเผื่อเวลาในการเดินทางในเขตเมืองหรือเดินทางไปสนามบิน โปรดพิจารณาการใช้ระบบขนส่งมวลชนแทน
เราขอแนะนำให้ท่านวางแผนไว้ล่วงหน้า จะเป็นการชาญฉลาดหากท่านเตรียมเงินสำรองสำหรับการใช้ชีวิต 1 สัปดาห์ เตรียมอุปกรณ์สื่อสารของท่านให้มีแบตเตอรี่เต็มเสมอ และเตรียมสำรองสิ่งที่มีความจำเป็น เช่น อาหาร น้ำ และยา

แปลโดย นพ.สลักธรรม โตจิราการ

ที่มา : Embassy of the United States, Bangkok