เผย!!! วิถีกระสุน "ชายชุดดำ" บนตึกกระทรวงแรงงานยิงผู้ชุมนุมและตำรวจที่ประตู1สนามไทยญี่ปุ่นดินแดงไม่ได้

ทีมงาน นปช.

2 มกราคม 2557

(ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม และภาพประกอบโดยคุณ c4_siwat จากกระทู้ เล่าด้วยภาพ กรณีภาพชายชุดคล้ายเจ้าหน้าที่บนตึกสูงที่ไทย-ญี่ปุ่น)

ในกรณีที่ กปปส. พยายามที่จะชักจูงประชาชนให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งอยู่บนตึกของกระทรวงแรงงานเป็นผู้ใช้อาวุธปืนพกสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุม ณ บริเวณประตู 1 สนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดงเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ได้มีผู้นำข้อมูลมาเผยแพร่เพื่อแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำบนหลังคากระทรวงแรงงานไม่สามารถทำการยิงผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ดำรวจจนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ณ บริเวณประตู 1 สนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดงได้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ตำแหน่งของเจ้าหน้าที่บนตึกกระทรวงแรงงานอยู่มีอาคารกีฬาเวสน์ 1 บดบังทัศนวิสัยและวิถีกระสุน

หากท่านดูภาพประกอบที่ 1 ซึ่งแสดงจุดที่เจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมเกิดการปะทะกันบริเวณประตู 1 สนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง จะพบว่า ระยะทางระหว่างตึกของกระทรวงแรงงานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอยู่(กรอบสีเนื้อ)และแนวของผู้ชุมนุม(กรอบสีแดง)กับเจ้าหน้าที่ตำรวจบนตึกของกระทรวงแรงงานนั้นห่างกันประมาณ 500 เมตรและถูกคั่นด้วยอาคารกีฬาเวสน์ 1 ภายในสนามไทยญี่ปุ่นดินแดง

ภาพที่ 1 แผนที่บริเวณสนามไทยญีปุ่นดินแดง อาคารกระทรวงแรงงาน และจุดที่เกิดการเสียชีวิต


ซึ่งเมื่อพิจารณาจากภาพในสถานที่จริง พบว่าอาคารกีฬาเวสน์ 1 มีความสูงมากกว่าตึกกระทรวงแรงงาน จึงบดบังทัศนวิสัยและวิถีกระสุนที่อาจมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจบนตึกกระทรวงแรงงานโดยปริยาย

ภาพที่ 2 เปรียบเทียบความสูงระหว่างอาคารกีฬาเวสน์ 1 และตึกกระทรวงแรงงาน


ฉะนั้น ทัศนวิสัยและวิถีกระสุนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถทำการยิงได้จึงต้องพ้นจากมุมของอาคารกีฬาเวสน์ 2 เท่านั้น ซึ่งหากลากแนวทัศนวิสัยดู ก็จะพบว่าอยู่นอกแนวถนนหน้าสนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดงบริเวณประตู 1 นอกแนวของตำรวจปราบจลาจล(กรอบสีเนื้อ)และแนวของผู้ชุมนุม(กรอบสีแดง) ดังปรากฏในภาพประกอบที่ 3

ภาพที่ 3 แผนที่บริเวณสนามไทยญีปุ่นดินแดง อาคารกระทรวงแรงงาน และจุดที่เกิดการเสียชีวิตซึ่งอยู่นอกแนวทัศนวิสัยของเจ้าหน้าที่


เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงเหล่านี้แล้วพบว่า โอกาสที่เจ้าหน้าที่จะมองเห็นกลุ่มผู้ชุมนุมและยิงปืนโดยหลบเลี่ยงอาคารกีฬาเวสน์ 1 ไปถูกผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจในบริเวณประดู 1 จึงแทบเป็นไปไม่ได้

2. กระสุนปืนพกมีระยะหวังผลไม่เกิน 100-200 เมตร เท่านั้น เจ้าหน้าที่อยู่ไกลจากจุดปะทะประมาณ​500เมตรจึงอยู่นอกระยะหวังผลของปืนพก

ผู้เสียชีวิตทั้งหมดล้วนเสียชีวิตจากกระสุนปืนพก ไม่มีผู้ใดเสียชีวิตจากกระสุนปืนไรเฟิล ซึ่งจากภาพประกอบที่ 1 จะเห็นว่า ระยะห่างจากระยะทางระหว่างตึกของกระทรวงแรงงานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอยู่และแนวของผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นห่างกันประมาณ 500 เมตรซึ่งอยู่นอกระยะหวังผลของปืนพกที่ประมาณไม่เกิน 200 เมตร (หรือแม้กระทั่งอาวุธสงครามปืน M-16 ก็ยังมีระยะหวังผลแค่ 460 เมตร)

จากข้อมูลทั้งสองข้อ จึงสรุปได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำบนหลังคากระทรวงแรงงานไม่สามารถทำการยิงผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ดำรวจจนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ณ บริเวณประตู 1 สนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดงได้