แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน "ในสถานการณ์พิเศษ" 5 ม.ค.57 (ชมคลิป)




ทีมข่าว นปช.
5 มกราคม 2557

วันนี้ (5 ม.ค.57) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ร่วมกันแถลงข่าว "ในสถานการณ์พิเศษ"



ชมคลิป





คุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.กล่าวว่า ในขณะที่สังคมกำลังติดตาม การขับเคลื่อนของสุเทพ เทือกสุบรรณ อีกชุดหนึ่งก็เตรียมการเอาไว้ ซึ่งเขารู้ว่าเส้นทางของสุเทพ เป็นเส้นทางที่ไม่มีทางประสบผลสำเร็จ และเมื่อวานนี้สุเทพ ประกาศจะยึดทรัพย์นายกยิ่งลักษณ์ถ้าไม่ลาออก และมีการข่มขู่กันอยู่ทุกรูปแบบ

คุณจตุพรกล่าวต่อว่า เหตุการณ์ในวันที่ 5,7,9 ที่เขาจะเดินตั้งต้นก็เป็นการล้อการปฏิบัติการของปปช.และศาลรัฐธรรมนูญ และในขณะเดียวกันนั้นตนเองก็ไม่แน่ใจ และทุกฝ่ายข่าวที่ปฏิบัติการในการสื่อสารกับพวกเราในช่วงการปราบปรามคนเสื้อแดงเมื่อปี 53 ซึ่งเป็นนายทหารแตงโมซึ่งได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ก็ได้แสดงความวิตกเหมือนกันว่า การลงมือนั้นอาจจะทำก่อนวันที่ 13 ม.ค.เพราะถ้าปล่อยไปถึงวันที่ 13 สองฝ่ายอาจแสดงพลังประชาชนอย่างเต็มที่ และไม่มีการประทะกันเพราะเป็นคนละจุด และถ้าเขาจะเดินทางไปต่างจังหวัดเพื่อหาเรื่องนั้นตนเห็นว่าเป็นไปได้ยาก เพราะฉะนั้นการเตรียมการขับเคลื่อนพลังกันในขณะนี้ โดยได้อาศัย 2 เหตุการณ์ เป็นตัวกล่าวอ้าง เหตุการณ์หลักคือวันกองทัพไทยที่จะมีการสวนสนามทุกปีที่ราบ 11 ในวันที่ 18 ม.ค.อีกด้านหนึ่งก็บอกว่าเป็นการโชว์วันเด็ก เอาเด็กบังหน้า แต่เหตุผลที่ได้ให้คือว่า จะใช้ในการเดินสวนสนามซึ่งปกติจะใช้คนในการเดินสวนสนามในวันกองทัพไทย ในพื้นที่ราบ 11 แต่ครั้งนี้ได้เพิ่มยานพาหนะในการสวนสนามและสำคัญคือการใช้อาวุฒิหนักไม่ว่าจะเป็นรถถัง M 60 ปืนใหญ่รถหุ้มเกราะมาร่วมประสม และท้ายที่สุดพื้นที่ลาดยางในราบ 11 จะรับน้ำหนักรถถัง M60 ไม่ได้ ซึ่งเวลานี้ก็มีการถมดินเพิ่มเพื่อวางแผนรองรับ โดยการขับเคลื่อนกำลังจะเริ่มปฏิบัติกันในวันพรุ่งนี้ โดยบอกว่าจะมาร่วมในวันกองทัพไทย และในแต่ละกองทัพได้มีการแจ้งล่วงหน้า ถึงการเคลื่อนกำลัง ซึ่งมีข้อพึงสังเกตุ ซึ่งระหว่างทหารด้วยกันเขารู้กันได้จับพิรุสกันอย่างชัดเจน โดยกองทัพภาคที่ 1 ได้แจ้งเตือนเคลื่อนหน่วยรบทหารยานเกราะค่ายทหารปราจีนบุรี ลพบุรี ชลบุรี สระบุรี วันที่ 6-9 ม.ค.นี้ เข้าพื้นที่ราบ 11 รอ.ร่วมพิธีปฏิญานตนธงชัยเฉลิมพล ในวันกองทัพไทย พร้อมกับบอกพี่น้องคนไทยว่าอย่าตกใจเพราะ เป็นปีแรกมีการสวนสนามยานยนต์   ซึ่งในขบวนการของนายทหารแตงโมนั้น ปกติในการสวนสนามในวันที่ 18 ม.ค.จะใช้ทหารเฉพาะในกทม.มาสวนสนามที่ราบ 11 ส่วนทหารในต่างจังหวัดก็สวนสนามในพื้นที่ที่ตั้งทหารนั้น ซึ่งในการรับสวนสนามที่จะรับน้ำหนักได้ขนาดนี้ควรจะไปที่โรงเรียนนายร้อยจปร.ที่เขาชะโงก จ.นครนายกซึ่งเป็นลานครอนกรีต
ฉะนั้นปรากฏการที่จะมีการขนกำลังร่วมกัน 24 กรมจึ่งเป็นเรื่องที่มีการผิดปกติ  ในด้านทางลึกนั้น ตนเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ก็จะรู้ว่าตนหมายถึงใคร ว่าเป็นคนร่วมในการวางแผนจัดการทั้งหมด คือทหารที่ได้เกษียณอายุเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว และคิดจะปราบปรามพี่น้องคนเสื้อแดง เมื่อปี 53 ตาย 100 ศพ บาดเจ็บ 2,000

ตนเองเห็นว่าถ้าในสถานการณ์นี้พี่น้องคนเสื้อแดงและคนไทยผู้รักประชาธิปไตยทั้งประเทศนั้น เราติดตามสถานการณ์ไม่ทันซึ่งรู้ตัวอีกครั้งก็ร้องเพลงมาร์สแล้ว แล้วมาบอกว่าเพื่อมายุติการฆ่ากัน ความแตกแยกของคน ไทย และก็เป็นอัศวินขี้มาขาว แต่ที่จริงได้ร่วมหัวสมคบคิดกับสุเทพมาตั้งแต่ต้นแล้ว เพราะฉะนั้นนี่คือ ละครหลอกลวงประชาชน ตบตาพี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ซึ่งขณะที่เราเดินเกมไปวิพากวิจารณ์สภาประชาชนและรัฐบาลที่ไม่ได้มาจาการเลือกตั้งกับสุเทพ คือเบนความสนใจของพี่น้องประชาชนและสร้างความชิงชังให้เกิดขึ้นกับนายสุเทพ สายตาของคนไทยมุ่งไปยังจุดนั้น และในขณะเดียวกันของจริงไปร่วมอยู่ที่ราบ 11 ซึ่งเป็นฐานที่มั่นในตั้ง ศอฉ.ปราบปรามประชาชน

ทั้งนี้ตนของเรียนไปยังพี่น้องประชาชนและต้องการสื่อสารไปยังคนที่มีส่วนคิดอ่านในครั้งนี้ว่า ท่านต้องการให้ประเทศนี้เกิดอะไรขึ้น ท่านต้องการเข้ามามีอำนาจ และในการสมคบคิดกับสุเทพ เทือกสุบรรณ ในการสร้างสถานการณ์ในประเทศไทยให้ดูเสมือนหนึ่งว่า มันย่ำแย่เต็มทีและสร้างโอกาสให้กลับ ตัวเองในเข้ามามีอำนาจ โดยสุเทพก็แบกความชิงชังไป ซึ่งขณะเดียวกันสุเทพเขาก็มีอำนาจ เพราะว่าร่วมกันมาสมคบคิดกันตั้งแต่ต้นต้น

คุณจตุพรกล่าวอีกว่า ตนขอเรียนกับพี่น้องคนไทยว่าควรจะเตรียมการและเตรียมตัว ซึ่งการนัดหมายของคนเสื้อแดง ที่จะได้ฟังจากอ.ธิดา จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าคือความจำเป็น และการรับรู้อย่างเท่าทัน จึงมีส่วนที่จำเป็นอย่างมากที่สุด ตนเห็นว่าในบรรยากาศในขณะนี้  ถ้าเราไม่สนใจในสถานการณ์ ซึ่งตนเชื่อว่าเกิดก่อนวันที่ 13 และเพื่อเป็นการติดตามทางการข่าวเพื่อให้เราได้รับรู้ และในครั้งนี้เป็นการเดิมพันประเทศไทย สิ่งที่สุเทพ กระทำเกิดความเสียหายกันอย่างมากมาย แต่ความเสียหายนั้นไม่เป็นเหตุให้สุเทพมีอำนาจ  ตนขอเรียนว่าทั้งหมดในกระดานนี้ มันเป็นการเล่นเกมลับล่วงพลางกัน ซึ่งตนไม่ต้องการให้เกิดบรรยากาศแบบ 19 ก.ย.2549 แต่มาคราวนี้ตนต้องการให้รับรู้กันว่า มาว่าคุณจะทำอะไรเป็นที่รับรู้ของประชาชน และการที่วางแผนจะจับแกนนำทั้งหลาย เพราะคิดว่าประชาชนถ้าไม่มีใครนำและจะไม่ออกมาต่อสู่นั้นคุณคิดผิด เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น เราได้ซึมซับการต่อสู้และผ่านการต่อสู้จากผ่านฟ้า ราษฎร์ประสงค์

ดังนั้นขอส่งเสียงไปยังผบ.ทบ.ให้อธิบายเหตุผลการขนทหารมาสวนสนามมาว่า เป็นการการสวนสนามจริงหรือเป็นการเตรียมการรัฐประหาร ขอให้ตอบแบบชายชาติทหาร ว่า เป็นอย่างไรสิ่งที่บอกไม่ได้สร้างความหวาดกลัว แต่เป็นการบอกให้รู้เขารู้เราไม่ให้ตบตาคนเสื้อแดงได้ เพราะในหน่วยทหารมีคนเสื้อแดงทุกอณู หากมีรถถังออกมาคนเสื้อแดงก็จะออกมาด้วยเช่นกัน


ทางด้านอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวว่า สถานการณ์ที่นายสุเทพ สร้างขึ้นเป็นการกดดัน และข่มขู่นายกฯ และกดดันรัฐบาลคณะรัฐมนตรี หากทำตามพวกเขาก็เป็นการทำตามกบฏ เพราะไม่มีกฎหมายรองรับและเมื่อเขาทำไม่ได้ก็ดื้อด้าน ซึ่งคนที่ดื้อด้านน่าจะเป็นนายสุเทพมากกว่าและคนเสื้อแดงก็เป็นคนดีมากกว่านายสุเทพ เพราะคนเสื้อแดงทุกคิดถึงอนาคตประเทศไทยหากเราทำแบบนายสุเทพ ประเทศชาติก็คงไม่มีอะไรเหลือ และช่วงนี้เป็นช่วงการสร้างรายได้ในการท่องเที่ยวปีใหม่แต่ก็ถูกทำลายด้วยกลุ่มนายสุเทพ และยังคิดคำขวัญวันเด็กทำตัวประหนึ่งตัวเองได้อำนาจรัฐอยากถามว่า นายสุเทพ เป็นนายกฯ หรืออย่างไร ซึ่งคนแบบนี้เป็นคนทำให้บ้านเมืองเสียหาย ทั้งนี้ขอขอบคุณอาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ออกมาแสดงการต่อต้านนายสุเทพ  และขอย้ำว่านปช.ไม่มีใครฆ่าใคร มีแต่นายสุเทพ และนายอภิสิทธิ์ ที่เป็นจำเลยในคดีฆ่าคน และคดีเผาที่เซ็นทรัลเวิล์ด ศาลก็ยกฟ้องหมดแล้ว ส่วนวันที่ 8 ม.ค. อยากถามว่า นายสุเทพจะเดินเพื่อหลบการขึ้นศาลใช่หรือไม่ ซึ่งการต่อสู้ครั้งนี้ก็เป็นการเห็นแก่ตัว

อ.ธิดา กล่าวอีกว่า ส่วนวันที่ 7 ม.ค. เป็นการประชุมแกนนำทั่วประเทศ จำนวน 5 พันคน ภายใต้ชื่องานหยุดรัฐประหารต่อต้านกบฎ มีเป้าหมาย 2 เป้าหมายคือ
1.เราต้องหยุดรัฐประหาร เพราะประเทศนี้มีรัฐประหารมากเกินไปแล้วหยุดรัฐประหารในประเทศไทยไม่ให้มีอีก
2. ต่อต้านกบฏ กปปส.ที่ทำร้ายประเทศไทยมามากพอแล้ว ขอให้ประชาชนลุกมาต่อต้านกบฏโดยพร้อมเพรียงกันนี่คือคำขวัญและเป้าหมายของเราเพื่อให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.เกิดขึ้นได้ ส่วนกกต.ไม่ใช่เป้าหมายที่เราไปโจมตี อยากให้กกต.รู้หน้าที่ของตัวเองไม่ใช่มาประวิงเวลาเพื่อไม่ให้การเลือกตั้งไม่บรรลุ ส่วนกองทัพ อยากบอกว่า บทเรียนปี 2549 มีมากพอแล้ว

ขอให้คิดตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พูดว่า เราควรได้ประชาธิปไตยแบบสากลซึ่งจะไม่มีการรัฐประหาร หากกองทัพไทยทำรัฐประหารก็อย่าหวังว่าจะได้รับการยอมรับจากสากล นอกจากนี้ยังขอให้แกนนำนปช.มาร่วมประชุมพร้อมกันในวันที่ 7 ม.ค.นี้เพื่อรวบรวมความคิดไม่ให้เกิดการรัฐประหารในประเทศไทยขึ้นอีก และขอให้นายสุเทพไปขึ้นศาลอย่าประเทศไทยเสียหายอีกต่อไป

ขณะที่ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้คนในกรุงเทพ ติดป้ายจะเอาเทือกตั้งหรือจะเอาเลือกตั้งติดทั่วกรุงเทพ ขอให้รัฐบาลรักษาการ รักษาความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายด้วย ใครที่ให้การสนับสนุนกลุ่มกปปส.ถือเป็นกบฏอยากให้รมว.สาธารณสุข ดำเนินการกับแพทย์ พยาบาล ที่มาช่วยระดมคนมาช่วยกลุ่มนายสุเทพ ขอให้จัดการให้เด็ดขาดนอกจากนี้ขอเรียกร้องให้รมว.มหาไทย เอาผิดกับกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มาขึ้นเวทีกับนายสุเทพ เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้สถานศึกษาออกมาประชุมต่อต้านการปิดกรุงเทพฯของกลุ่มกปปส. ด้วยสันติวิธี.