แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 28 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
28 มกราคม 2557










วันนี้ (28 ม.ค.)เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว ชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ (นปช.)ร่วมกันแถลงข่าว

โดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวว่า  สำหรับการชุมนุมในวันที่ 31 ม.ค. เราจะใช้คำขวัญว่า “หยุดรัฐประหาร ต้านกบฏ เดินหน้าเลือกตั้ง 2ก.พ. 57 “ ขอให้แกนนำในพื้นที่ต่างๆ ใช้คำขวัญนี้ในการชุมนุม  โดยในวันดังกล่าวจะมีการแสดงออกทางสัญลักษณ์ จุดยืนของ นปช.ในเวลานี้มี 3 เรื่อง คือ หยุดการรัฐประหารทุกรูปแบบ การต้านกบฏและเดินหน้าเลือกตั้ง ในวันที่พวกเขาต้องการล้มเลือกตั้ง การชุมนุมในพื้นที่ต่าง ๆ จะแต่งตัวสีแดงหรือปกติก็ได้ เราไม่ขัดข้อง ในจังหวัดที่ไม่สุ่มเสี่ยงต่อการเผชิญหน้าก็สามารถใส่ได้ สำหรับการจัดเวทีนั้น เรายังอยู่ในบรรยากาศแบบเดิม ในพื้นที่ กทม. มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เราไม่ต้องการเผชิญหน้าหรือทำผิดเสียเอง  นปช.ส่วนกลางจึงจะไปชุมนุมในพื้นที่ จ. สมุทรปราการ พี่น้องที่ไม่ลำบากในการเดินทางก็มาร่วมได้ อย่างไรก็ตามขอให้คนเสื้อแดงเตรียมพร้อมในขั้นเกือบสูงสุดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจับตาดูว่าวันที่ 2 ก.พ.จะเกิดอะไรขึ้น  ส่วนการเลื่อนเลือกตั้งนั้น กกต.ทำผิดกฎหมายก็ทำไปคนเดียว รัฐบาลอย่าไปร่วมด้วย


 ประธานนปช.ยืนยันหลักการว่า รัฐบาลมาสามารถเลื่อนวันเลือกตั้งได้ตามคำแนะนำของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะตามช้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เพราะหากตัดสินใจออก พระราชกฤษฏีกาเลือกตั้งใหม่ก็เท่ากับว่าทั้ง 3 ฝ่ายร่วมกันฉีกรัฐธรรมนูญ อีกทั้งไม่มีหลักประกันใดๆว่า ม๊อบกปปส.จะไม่สร้างความวุ่นวายอีก

ประธานนปช.ขอให้คนเสื้อแดง จับตาความร่วมมือระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และองค์กรอิสระที่มีพฤติกรรมสอดคล้องกัน คือพยายามทำให้เกิดสูญญากาศทางการเมือง นำไปสู่การตั้งสภาประชาชน และขอนายกฯพระราชทานตามมาตรา 7 ร่วมทั้งพยายามกดดันให้ทหารออกมาทำการรัฐประหาร แต่ไม่สำเร็จเพราะ กองทัพได้ออกมายืนยันหลายครั้งแล้วว่าจะไม่ทำ

ด้านนายสมหวัง อัศราษี แกนนำนปช. มั่งใจว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ จะสามารถดำเนินการได้เพราะว่ามี หน่วยการเลือกตั้งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่าวันเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งม๊อบ กปปส.ไม่สามารถจัดผู้ชุมนุมไปคุกครามได้ทั่วถึง และก็ยังกังวนว่าจะเกิดการขัดขวาง สถานที่เก็บบัตรและหีบเลือกตั้งไม่ให้นำเคลื่อนย้ายออกมาให้ประชาชนลงคะแนน จึงเรียกร้องให้รัฐบาลจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปดูแลคุ้มกัน

ด้านนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.ได้เปลี่ยนชื่อให้องค์กรอิสระต่างๆที่มีแผนล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน โดยศาลรัฐธรรมนูญควรเปลี่ยนชื่อเป็นศาลปฏิเสธรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้งควรเปลี่ยนเป็นคณะกรรมการต่อต้านการเลือกตั้ง และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ควรเปลี่ยนเป็น คณะกรรมการปฏิปักษ์ประชาชน

โดยทางแกนนำนปช.ได้ย้ำว่าวันที่ 31 มกราคม 2557 นี้ นอกจากทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้ว จะจัดกิจกรรมกรรมหยุดรัฐประหาร ต้านกบฏ เดินหน้าเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 เหมือนวันที่ 13 มกราคมแล้ว นปช.ก็จะมีเวทีกลางอยู่ที่ จังหวัดสมุทรปราการ เยื้องสถานที่ตากอากาศบางปูด้วย