แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 27 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
27 มกราคม 2557


วันนี้ 27 (ม.ค.)เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว ชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว












โดยวันนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวว่า จุดยืนของคนเสื้อแดงและคนเสื้อสีอื่นๆ ทั้งหมดเรายืนยันว่าเราต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบแน่นอนวิกฤตประเทศไทยขณะนี้ทำให้หลายฝ่ายเป็นกังวล เพราะมีการร้องเรียกทหารให้ออกมาทุกวัน  เป้าหมายของเขาคือล้มการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.ให้ได้  โดยวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมาก็พยายามล้มการเลือกตั้งล่วงหน้าทำให้คนที่ต้องการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า 2 ล้านกว่าคน ได้รับความเสียหายไป 4 แสนคนจุดยืนของ นปช. คือเรารักประชาธิปไตยและรักความยุติธรรม เราต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมกันความถามคือจะประนีประนอมกันได้อย่างไร เพราะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส. ประกาศชัดเจนว่า ไม่สนใจการเลื่อนเลือกตั้งและต้องการให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีลาออก เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งรัฐบาล  มีคนจำนวนหนึ่งพยายามเอาใจช่วยคิดว่านายสุเทพต้องการการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยซึ่งเป็นสิ่งที่หลอกลวงทั้งสิ้นขอให้ผู้ที่สนับสนุนนายสุเทพทั้งหลายล้างหูแล้วฟังให้ดีว่านายสุเทพไม่ได้ตองการให้เลื่อนการเลือกตั้งขอเพียงรัฐบาลนี้ออกไป หมดอำนาจแล้วนายสุเทพจะจัดการเอง

อ.ธิดา ยังกล่าวอีกว่า เหตุการณ์เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา แม้นายสุเทพจะอ้างเป็นหนังตัวอย่างแต่เราคิดว่าเป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่า นายสุเทพ และพรรคประชาธิปัตย์ มีอิทธิพลเฉพาะใน11 จังหวัดและบางส่วนของ กทม. เท่านั้น ที่เหลือกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ไม่มีอำนาจเลยเพราะประชาชนคนไทยทั้งประเทศไม่ได้เอาด้วย

ทั้งนี้ขอประณาม กกต.ที่ได้แสดงออกมาตามลำดับว่า ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้งแต่ต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้ง ยืนยันว่า เราดูกฎหมายแล้วไม่สามารถออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ได้ คำถามคือกกต.จะยกเลิกภาระหน้าที่ของตัวเองได้อย่างไรส่วนการเลื่อนเลือกตั้งก็ไม่สามารถที่จะทำได้ ถ้าให้นายกฯ มาทำมันก็สุ่มเสี่ยงการทำผิดด้วย ทั้งนี้เราขอเรียกร้องให้ตรวจสอบรองปลัดกทม. ที่ใช้นามแฝงว่าเอราวัณ 5 ที่มีหนังสือสั่งการให้ทุกเขตใน กทม. หยุดทำการในวันเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา  ทั้ง กกต. และ กทม. ไม่ได้พยายามทำงานตามหน้าที่อย่างที่ควรจะเป็นในการทำให้การเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ประธานนปช. ยังได้กล่าวถึง การร่วมแสดงพลังในวันที่ 29  ม.ค. ที่เราจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ทั่วประเทศนั้น เราได้มีการปรึกษาหารือกันโดยฝ่ายต่าง ๆ ขอให้เลื่อนเป็นวันที่ 31 ม.ค. ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้   แต่ในวันที่ 29 ม.ค.ใครจะซ้อมก่อนก็ได้ไม่เป็นไร เป้าหมายของเรายังมีเป้าหมายเดิมคือ ต่อต้านรัฐประหารหยุดกบฏและสนับสนุนการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งเป็นเครื่องมือเดียวของประชาชนคนไทยที่จะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ขอเตือนซ้ำอีกทีว่า นปช. คนเสื้อแดงไม่เอารัฐประหารทุกรูปแบบ

ขณะที่นายวรชัย เหมะ แกนนำนปช.ระบุว่า ขณะนี้องค์กรอิสระกำลังประพฤติไม่ต่างกับคณะรัฐประหาร เพราะกำลังขัดขวางกติกาประชาธิปไตย เช่นเดียวกับม๊อบกปปส.ที่ทำตัวเป็นกบฏ พร้อมกับตั้งคำถามไปยังนายอภิสิทธิ์ ว่า เหตุใดจึงไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งที่คนในพรรคเรียกร้องให้คนออกมาขัดขวางการเลือกตั้ง

 ด้านนพ.เหวง โตจิราการ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เยียวยาผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 440,000 คนที่ไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้เพราะ กปปส. สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมาไม่ใช่การคัดค้านการเลือกตั้ง แต่เป็นการทำลายและขัดขวางระบอบประชาธิปไตย ตนขอเรียกร้องให้ กกต.ทำทุกวิถีทางในการคืนสิทธิให้ประชาชน โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่มีการใช้สิทธิได้เพียง 6 เขต

นพ.เหวง ยังกล่าวอีกว่า เมื่อนายสุเทพได้บอกให้มีการคัดค้านการเลือกตั้งล่วงหน้า กกต.กลางควรทำหนังสือถึงตำรวจเพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่ให้มาดูแลหน่วยเลือกตั้ง แต่ กกต.โดยเฉพาะนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.บริหารจัดการการเลือกตั้งไม่ทำ กลับใช้คำพูดเสียดสีศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศรส.) และเพิกเฉยในการขอกำลังเจ้าหน้าที่ เรื่องทั้งหมด กกต.กลางต้องรับผิดชอบ ตนหวังว่า กกต.จะไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก จะขอกำลังตำรวจทหารมาอย่างไรก็ให้ดำเนินการ


นพ.เหวง ยังเรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันเป็นอาสาสมัครคุ้มครองการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์เพื่อเป็นการร่วมกันยืนยันว่า คนไทยทั้งประเทศต้องการการเลือกตั้ง และไม่สนับสนุนการปฏิรูปประเทศของม๊อบกปปส.