แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 25 ม.ค.57 (ชมคลิป)




ทีมข่าว นปช.
25 มกราคม 2557








วันนี้ (25 ม.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว ชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว


โดยวันนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวว่า กรณีที่มีศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าสามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้นั้น ตราบใดที่ยังไม่มี พ.ร.ฏ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ออกมา นปช.ขอให้มีการเดินหน้าเลือกตั้งต่อไป ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.นี้ และเดินหน้าจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. จุดยืนของ นปช.คือสนับสนุนให้มีการเดินหน้าเลือกตั้ง ทั้งนี้ในการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.นี้ หากมีกลุ่ม กปปส.ไปปิดหน่วยเลือกตั้งก็ขอเตือนคนเสื้อแดงว่าให้ไปสังเกตการณ์ได้ แต่หลีกเลี่ยงการปะทะ และถ้าทนไม่ได้ก็ให้เดินกลับออกมา และรายงานมาที่ นปช.ส่วนกลาง ส่วนที่มีการจับคนจนอาวุธได้จำนวนหนึ่งนั้น ขอยืนยันว่า นปช.และรัฐบาลไม่ได้ปรารถนาให้ประเทศนี้มีการทำรัฐประหาร ดังนั้นเราจึงไม่ใช่คนที่สร้างสถานการณ์ความรุนแรง เพราะจะทำให้ทหารออกมาอ้างตัวว่าระงับสถานการณ์ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง ทั้งนี้ขอให้พี่น้องทุกจังหวัดเตรียมตัวในวันที่ 29 ม.ค. เรายังไม่บอกว่าจะมีรายละเอียดอย่างไร แต่ขอให้ทุกพื้นที่ดูว่าไม่ให้ กปปส.กำเริบมากเกินไป และหลีกเลี่ยงการปะทะ การต่อสู้ระยะต่อไปจะยืดยาวและเข้มข้นขึ้นตามลำดับ


ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กล่าวว่า กรณีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุให้การเลื่อนการเลือกตั้งสามารถทำได้  อยากให้รัฐบาลเรียนรู้จากคำวินิจฉัย การแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือรายมาตรา ก็ผิดหมด เป็นคำวินิจฉัยแบบศรีธนชัย ทั้งนี้โดยหลักกฎหมายมหาชนคำพิพากษาคำสั่ง หรือคำวินิจฉัยต้องชัดเจนแน่นอน และปฏิบัติได้ ถ้าไม่ชัดเจน ไม่แน่นอน ปฏิบัติไม่ได้ เขาถือว่าเป็นโมฆะ วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญต้องตอบว่าการเลื่อนเลือกตั้งจะทำอย่างไร และเลื่อนเป็นวันไหน  ขอเตือนรัฐบาลว่าเรื่องนี้อันตรายมากเรามีบทเรียนจากคำวินิจฉัยมาตรา 291 ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสีเทา ไม่ว่าจะออกทางไหนก็ตายหมด

"อยากเรียนรัฐบาลว่ากล้า ๆ หน่อย เดินหน้าเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.ไปเลย  อยากให้รัฐบาลภายหลังจากที่ศาลรธน.นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและคำวินิจฉัยส่วนตัวของตุลาการรัฐธรรมนูญประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ถามศาลรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนว่าถ้าเลื่อนการเลือกตั้งจะเลื่อนอย่างไร และรัฐบาลต้องทำหนังสือถามศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องนี้ ที่สำคัญเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศ และในวันที่ 26 ม.ค.นี้จะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกว่าใช้ฐานกฎหมายใดในการพิจารณา ถ้ารัฐบาลไปยกเลิก พ.ร.ฎ.เก่าใช้อำนาจอะไรดำเนินการ"นพ.เหวง กล่าว.