แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน "เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 23 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
23 มกราคม 2557


วันนี้ (23ม.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช) นำโดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. นายวรชัย เหมะ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. และนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษก นปช. ร่วมกันแถลงข่าว "เกาะติดสถานการณ์พิเศษ"













โดยนายวรวุฒิกล่าวว่า การประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ทำให้ประชาชนเกิดความติดขัด เว้นแต่กลุ่ม กปปส.ที่พยายามท้าทาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เห็นได้จากการเคลื่อนไหวของ กปปส.และ คปท.ที่ไปชุมนุมปิดล้อมสถานที่ราชการต่างๆ และมีการรื้อป้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

“ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลรักษาการ สั่งการให้หน่วยงานความมั่นคงเร่งจัดการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่ทำผิด ไม่เช่นนั้นจะทำให้ประเทศได้รับความเสียหายมากยิ่งขึ้น” นายวรวุฒิกล่าว

ด้านอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้มีความร้อนแรง จากการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกรณีนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ถูกลอบยิง ซึ่งเป็นความท้าทายอำนาจรัฐและประชาชน ขอให้คนเสื้อแดงตั้งมั่นว่า จะไม่ยอมให้ประเทศกลับไปอยู่ในอำนาจของคนส่วนน้อยเป็นเด็ดขาด เชื่อว่าทางออกประเทศ คือ ต้องทำให้การเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ เกิดขึ้นให้ได้ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม เพราะการเลือกตั้งเป็นเครื่องมือชี้วัดว่า คนไทยต้องการแสดงออกด้วยการเลือกตั้ง เลือกพรรคการเมืองให้มาเป็นตัวแทน

อ.ธิดา กล่าวต่อว่า สถานการณ์ขณะนี้เป็นสถานการณ์ที่รอการรัฐประหาร เพราะกองทัพได้พูดออกมาอย่างชัดเจนว่า ถ้ามีสถานการณ์รุนแรง ก็จะต้องออกมาแก้ไขปัญหา ซึ่งหมายถึงการรัฐประหาร แต่เห็นว่ารัฐบาลรักษาการยังเป็นผู้นำของทุกภาคส่วน ดังนั้น ทหารจึงยังคงต้องปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล

ประธานนปช.กล่าวอีกว่า ขอให้ นปช.ออกมารวมตัวกันต่อสู้ในวันที่ 29 มกราคมนี้ โดยจะเคลื่อนพลใหญ่ทั่วประเทศ ยกเว้นกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่ในการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนรูปแบบและแนวทางการเคลื่อนไหวจะหารือกับแกนนำแต่ละจังหวัด เพื่อสรุปการเคลื่อนไหวต่อไป ขณะที่วันที่ 26 มกราคม ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า จะเป็นการทดสอบว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ จะเป็นอย่างไร จึงขอให้ นปช.ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด ช่วยกันตรวจสอบแต่ละจุดการเลือกตั้ง เพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลเสนอต่อสาธารณชน

ส่วนนายวรชัยกล่าวว่า ได้ให้กำลังใจนายขวัญชัยจากเหตุลอบยิงเมื่อวานนี้ โดยบอกว่าภารกิจยังไม่จบ และขอประณามคนที่ก่อเหตุความรุนแรงในครั้งนี้ และขอขอบคุณชาวสมุทรปราการ ที่ช่วยกันปกป้องไม่ให้ กปปส.ไปปิดล้อมศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมทั้งขอให้ประชาชนทั้งประเทศช่วยกันปกป้องสถานที่ราชการและหน่วยงานของรัฐในฐานะเจ้าของประเทศ

นายวรชัยกล่าวอีกว่า ขอถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ว่า หากมีความรุนแรงเกิดขึ้น ทหารจะออกมาแก้ไขปัญหานั้นหมายความว่าอย่างไร ขอให้ระบุให้ชัดเจน เพราะสถานการณ์ในวันนี้ ที่กลุ่ม กปปส.ออกมาเคลื่อนไหว ไม่แน่ใจว่าเป็นความรุนแรงแล้วหรือไม่

“ประเทศที่เจริญแล้วต้องปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย ให้เป็นไปตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม ไม่ใช่ใช้อำนาจมากดขี่ประชาชน เพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง ขอเรียกร้องให้ผู้ที่มีอำนาจ อย่าใช้วิธีการรัฐประหาร ปล่อยให้ประชาชนได้ใช้อำนาจของตัวเองอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน โดยให้มีการเลือกตั้งไปสู่ระบอบประชาธิปไตย วันนี้จึงขอขอบคุณที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ทำรัฐประหารประชาชนอย่างในอดีตที่ผ่านมา” นายวรชัยกล่าว

ด้าน นพ.เหวง ยังได้ประณามการกระทำของกลุ่มมวลชนประมาณ 200 คน ไปเป่านกหวีด  สง่าบ้านโคก อิหม่ามประจำมัสยิดบ้านสุโสะ หมู่ที่ 1 ต.สุโสะ อ.ปะเหลียน กำลังทำละหมาดร่วมกับพี่น้องชาวมุสลิม ประมาณ 50 คน เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม และกระทำในเขตศาสนสถานอันเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนา และยังได้เรียกร้องให้ผู้ชุมนุม กปปส.เลิกให้การสนับสนุนช่วยเหลือนายสุเทพ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ตำรวจดำเนินการกับกลุ่ม คปท.ที่ไปรื้อป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ด้วย เพราะเป็นการกระทำที่อุกอาจ ท้าทายกฎหมาย รวมถึงหมิ่นศักดิ์ศรีของตำรวจเป็นอย่างมาก