แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 22 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
22 มกราคม 2557


วันนี้ (22 ม.ค.)เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าวชั้น 6  กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว  "เกาะติดสถานการณ์พิเศษ"
















โดยวันนี้อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวตอนหนึ่งว่า กรณีรัฐบาลออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม กปปส.นั้น น่าจะออกนานแล้ว  ไม่ใช่ นปช.อยากให้ปราบปรามประชาชน เพราะการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่จำเป็นต้องเข่นฆ่าประชาชนเหมือนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เคยทำ ในทัศนะของเรา พ.ร.ก.ฉุกเฉินใช้ด้วยความเหมาะสมได้ และไม่ใช่การนำมาเข่นฆ่าประชาชน แต่พ.ร.ก.ฉุกเฉินสามารถหยุดการฆ่าและการตายได้โดยรัฐบาลต้องใช้อย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันการเกิดเหตุ ส่วนกรณีข่าวระบุว่า ผบ.เหล่าทัพไม่เห็นด้วยกับการประกาศพ.ร.ก.นั้น เรื่องนี้ประชาชนทั้งประเทศเขารู้อยู่แล้วว่าทหารไม่หนุนรัฐบาล แต่ยืนกอดอกข้างๆ และหนุนคนกลุ่มหนึ่ง


ประธานนปช.ยังกล่าวถึงกรณีการยิงถล่มนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร และแกนนำเสื้อแดงว่าขอให้พี่น้องรับทราบข่าวด้วยความระมัดระวังใน 2 ประเด็น คือต้องไม่ตื่นกลัว และไม่บ้าบิ่น เพราะเรายิ่งกลัวเขายิ่งชอบ และหากตอบโต้ด้วยความบ้าบิ่นก็จะเป็นการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย รวมทั้งต้องไม่หดหู่ประเมินสถานการณ์เกินความจริง หรือยอมจำนนเพราะจะไม่เป็นผลดีต่อประชาชนและหวังว่าในยุคนี้จะไม่มีใครยิงหัวใครอีก


ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 181 ไม่ได้ห้ามรัฐบาลรักษาการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายกฯ สามารถประกาศได้  อย่างไรก็ตามตนประหลาดใจมากในกรณีที่กลุ่มบุคคลที่กระทำการขัดขวางรัฐธรรมนูญประกาศว่าตัวเองเป็นเจ้าของอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ ประกาศจับนายกรัฐมนตรีภายใน 3 วัน ตนงงจริงๆ ว่าทำไมเจ้าหน้าที่บ้านเมืองอยู่นิ่งดูดาย ถ้าเป็นทุกประเทศในโลกนี้เขายิงทิ้งหมด ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษหรือญี่ปุ่นที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยของผู้นำอย่างเข้มข้นทั้งนั้น ตนถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. จะปล่อยให้นายกฯ ถูกจับหรือไม่ ถ้าปล่อยให้จับเท่ากับรู้เห็นเป็นใจกัน ทั้งนี้ขอเรียกร้องไปยัง ผบ.เหล่าทัพว่าต้องส่งเจ้าหน้าที่หน่วยสุดยอดของแต่ละหน่วยงานมาอารักขานายกฯอย่างเต็มที่ด้วย