เปิดคำพิพากษาแห่งปี 21ศพเหยื่อสลายม็อบ




เหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ จากคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ที่มี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เป็นผอ.ศอฉ. เมื่อช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. 53

จนมีผู้เสียชีวิตถึง 99 ศพ บาดเจ็บอีกกว่า 2 พันคน

นับเป็นอีกคดีประวัติศาสตร์ ที่ต้องจารึกไว้ว่าเป็นการชุมนุมทางการเมืองที่มีผู้สูญเสียมากที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย

ท่ามกลางความเจ็บปวดของญาติผู้สูญเสีย และการจับตามองของประชาชนชาวไทยและชาวโลก ว่ากระบวนการยุติธรรมจะสามารถดำเนินคดีกับผู้บงการฆ่าได้หรือไม่

คดีนี้ก็คืบหน้าไปเรื่อยๆ โดยพนักงานสอบสวนแยกสำนวนส่งเรื่องให้ศาลไต่สวนสาเหตุการตายของผู้เสียชีวิตแล้วหลายกรณี

ดังที่ศาลมีคำสั่งไปแล้วว่า นายพัน คำกอง นายชาญณรงค์ พลศรีลา นายชาติชาย ชาเหลา ด.ช.อีซา คุณากร ศรีสุวรรณ ล้วนเสียชีวิตจากกระสุนปืนที่มาจากฝั่งทหารทั้งสิ้น

ส่งผลให้นายอภิสิทธิ์ต้องขึ้นศาล ตามคำสั่งฟ้องของพนักงาน อัยการฝ่ายคดีพิเศษ ในข้อหาร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 80, 83, 84, 90 และ 288

ในคดีเจ้าหน้าที่ทหารยิง นายพัน กับ ด.ช.คุณากร และยิง นายสมร ไหมทอง คนขับรถตู้บาดเจ็บสาหัสในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อ วันที่ 15 พ.ค. 53 เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 56

พร้อมนัดประชุมคดี ตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 24 มี.ค. 57 เวลา 09.00 น.

ขณะที่นายสุเทพที่อ้างว่าติดการนำม็อบล้มรัฐบาล ขอเลื่อนศาล โดยศาลเองสั่งให้มารายงานตัวในวันที่ 8 ม.ค. 57

ซึ่งนั่นเป็นเพียงคดีแรกๆ ของทั้งสองเท่านั้น ยังมีอีกหลายชีวิตที่รอทวงความยุติธรรม

สำหรับในรอบปี 2556 นี้ ศาลมีคำสั่งไต่สวนการตายของผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมรวม 21 ราย

นายบุญมี เริ่มสุข

16 ม.ค. ศาลอาญากรุงเทพใต้ อ่านคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพคดีที่นายบุญมี อายุ 71 ปี ถูกยิงที่ย่านบ่อนไก่ ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 53 และเสียชีวิตต่อมาในวันที่ 28 ก.ค. 53 โดยระบุว่าผู้ตายถูกยิงด้วยกระสุน .223 หรือ 5.56 ม.ม. ซึ่งใช้ในปืนกลเอ็ม 16 แต่ไม่แน่ชัดว่าถูกยิงจากผู้ใด เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวพบว่ามีการยิงต่อสู้ระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ส่วนสาเหตุการตายเกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือดร่วมกับประวัติถูกยิงที่บริเวณช่องท้อง ด้วยกระสุนปืนขนาด .223 ขณะอยู่บริเวณถนนพระราม 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม. โดยยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ

นายมานะ อาจราญ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เขาดิน

21 ก.พ. ศาลอาญา รัชดาฯ อ่านคำสั่งไต่สวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของนายมานะ ที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 53 ภายในสวนสัตว์เขาดินว่า ถูกยิงด้วยกระสุนลูกโดดความเร็วสูงทำลายเนื้อสมอง โดยยังไม่แน่ชัดว่าผู้ใดเป็นผู้ลงมือเนื่องจากแม้พยานเห็นทหารยิงปืน แต่วิถีกระสุนทราบเพียงว่ายิงจากด้านหลังทะลุศีรษะ แต่ยืนยันไม่ได้ว่าถูกยิงมาจากจุดที่ทหารหมอบอยู่หรือไม่ อีกทั้ง เมื่อนำปืนทั้ง 29 กระบอกของเจ้าหน้าที่ไปตรวจไม่พบตรงกับปลอกกระสุนในที่เกิดเหตุ และไม่มีหัวกระสุนให้ตรวจสอบเปรียบเทียบ

นายฐานุทัศน์ อัศวสิริมั่นคง

27 มี.ค. ศาลอาญากรุงเทพใต้อ่านคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพการตายของนายฐานุทัศน์ ที่ถูกยิงบาดเจ็บสาหัสและเป็นอัมพาต ใกล้ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาลุมพินี ถ.พระราม 4 เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 53 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 55 ว่า ถึงแก่ความตายสืบเนื่องจากปอดอักเสบ ระบบไหลเวียนโลหิตและการหายใจล้มเหลวจากโรคมะเร็งระยะลุกลาม โดยมิใช่ผลโดยตรงจากการถูกยิง แม้จะมีหัวกระสุนขนาด .223 หรือ 5.56 ม.ม. ที่สะบักขวา และมีรอยกระสุน 15 รอย ซึ่งมีทิศทางจากแยกวิทยุไปตามถนนพระราม 4 แต่ก็ไม่เป็นอันตรายถึงแก่ความตาย

พลทหารณรงค์ฤทธิ์ สาละ

30 เม.ย. ศาลอาญารัชดาฯ อ่านคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพพลทหารณรงค์ฤทธิ์ ที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 53 ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ โดยสาเหตุการตายเกิดจากถูกยิงด้วยกระสุนปืนความเร็วสูง จากอาวุธปืนเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนั้น ซึ่งกระสุนเข้าที่ศีรษะด้านซ้ายบริเวณหางคิ้ว ผ่านทะลุกะโหลกและทำลายเนื้อเยื่อสมอง เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย

นายฟาบิโอ โปเลงกี

29 พ.ค. เวลา 10.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้อ่านคำสั่งไต่สวนการชันสูตรการเสียชีวิตของนายฟาบิโอ ช่างภาพชาวอิตาลี ที่ถูกยิงเสียชีวิตขณะบันทึกภาพการสลายการชุมนุมบริเวณศาลาแดง-ราชประสงค์ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ว่าเสียชีวิตจากกระสุนปืนความเร็วสูง ขณะบาดแผลน่าจะถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด .223 ที่ใช้กับปืนเอ็ม 16 หรือปืนเล็กยาว 11 เป็นเหตุให้เกิดบาดแผลกระสุนปืนทะลุหัวใจ ปอด ตับ เสียโลหิตปริมาณมาก โดยวิถีกระสุนปืนยิงมาจากด้านเจ้าพนักงานที่กำลังเคลื่อนที่มาควบคุมพื้นที่จากทางแยกศาลาแดง มุ่งหน้าแยกราชดำริ โดยยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้กระทำ


นายรพ สุขสถิตย์ นายมงคล เข็มทอง นายสุวัน ศรีรักษา นายอัฐชัย ชุมจันทร์ นายอัครเดช ขันแก้ว และน.ส.กมนเกด อัคฮาด

6 ส.ค. ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งไต่สวนผลชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตทั้ง 6 ภายในวัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 53 โดยระบุว่า ผู้ตายทั้ง 6 ถึงแก่ความตายภายในวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพ มหานคร สืบเนื่องมาจากถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด .223 หรือ 5.56 ม.ม. ซึ่งวิถีกระสุนปืนยิงมาจากเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยอยู่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส หน้าวัดปทุมวนารามราชวรวิหารและบริเวณถนนพระราม 1 ที่เข้าควบคุมพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ

นายจรูญ ฉายแม้น และนายสยาม วัฒนนุกูล

30 ก.ย. ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลอ่านคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพนายจรูญ และนายสยาม ที่ถูกยิงเสียชีวิตหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ถนนดินสอ ช่วงเวลากลางคืนวันที่ 10 เม.ย. 53 โดยระบุว่านายจรูญเสียชีวิตที่โรงพยาบาล กลาง หลังถูกยิงด้วยปืนความเร็วสูงที่อก ทำลายปอดและตับ ส่วนนายสยามถึงแก่ความตายขณะนำส่งโรงพยาบาลกลาง จากบาดแผลกระสุนปืนยิงเข้าด้านหลังทะลุทรวงอก ทำลายหลอดเลือดแดงใหญ่ช่องอก ซึ่งกระสุนที่ยิงทั้งสอง มีวิถีมาจากฝ่ายเจ้าพนักงานที่ถอยร่นจากแนวป้องกันบริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทยาไปที่ซอยข้างวัดบวรนิเวศ ใกล้สี่แยกสะพานวันชาติ โดยไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ

จ.อ.พงศ์ชลิต พิทยานนท์กาญจน์

6 พ.ย. ศาลอาญา อ่านคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพ จ.อ.พงศ์ชลิต ทหารอากาศ ถูกยิงเสียชีวิตในรถกระบะบนถนนสีลม ใกล้อาคารซีพีทาวเวอร์ เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 53 ว่าเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บที่ศีรษะจากกระสุนปืนทำลายเนื้อสมอง เนื่องจากถูกคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดยิง ขณะที่ผู้ตายปฏิบัติภารกิจจากอาคารซีพี ทาวเวอร์ไปยังซอยสีลม 3

นายปิยะพงษ์ กิติวงศ์ นายประจวบ ศิลาพันธ์ นายสมศักดิ์ ศิลารักษ์

ปิดคดีสุดท้ายของปี 2556 เมื่อ 29 พ.ย. ศาลอาญากรุงเทพใต้ อ่านคำสั่งชันสูตรพลิกศพนายปิยะพงษ์ นายประจวบ และนายสมศักดิ์ ที่ถูกยิงตายที่สวนลุมพินี และหน้าลานพระบรมรูป ร.6 เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 53 ว่านายปิยะพงษ์ ถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด .223 หรือ 5.56 ม.ม. ทำลายเส้นเลือดแดงบริเวณคอ นายประจวบถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบชนิดและขนาดเข้าทะลุหัวใจและตับ โดยกระสุนมาจากฝั่งถนนวิทยุ หรือถนนพระราม 4 แต่ไม่ทราบเป็นผู้ใดลงมือ ขณะที่นาย สมศักดิ์ถูกกระสุนปืนขนาด .223 หรือ 5.56 ม.ม. ทำลายสมอง โดยวิถีกระสุนมาจากหน้าพระบรมรูป ร.6 แต่ไม่ทราบผู้ใดเป็นผู้กระทำ

ถวิล คำมูล

27 ธ.ค. ศาลอาญา อ่านคำสั่งไต่สวนการตายของนายถวิล ที่ถูกยิงเสียชีวิตบนถนนราชดำริ ข้างสวนลุมพินี ใกล้แยกศาลาแดง เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 53 โดยระบุว่า เหตุและพฤติการณ์แห่งการตายคือถูกยิงด้วยกระสุนปืนลูกโดดความเร็วสูงที่ศีรษะทะลุเข้ากะโหลกศีรษะทำให้เนื้อสมองฉีกขาดมาก โดยวิถีกระสุนมาจากด้านเจ้าหน้าที่ทหารที่กำลังเคลื่อนพลเข้ามาควบคุมพื้นที่จากแยกศาลาแดงมุ่งหน้าไปแยกราชดำริ โดยยังไม่ทราบว่าบุคคลใดเป็นผู้ลงมือกระทำ

มานะ แสนประเสริฐศรี, พรสวรรค์ นาคะไชย

27 ธ.ค. ศาลอาญากรุงเทพใต้ อ่านคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพนายมานะ และนายพรสวรรค์ ที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณปากซอยงามดูพลี ถนนพระราม 4 เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 53 ว่า นายมานะเสียชีวิตจาก กระสุนทำลายสมอง ส่วนนายพรสวรรค์ถูกยิงด้วยกระสุนเข้าช่องท้อง ตับฉีกขาด ทั้งคู่ถูกกระสุนปืนชนิดร้ายแรงความเร็วสูง แต่ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้กระทำ

สมชาย พระสุพรรณ

27 ธ.ค. ศาลอ่านคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพนายสมชาย ช่างซ่อมรองเท้า ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณเชิงสะพานลอยคนข้าม ปากซอยปลูกจิต ใกล้ปั๊มน้ำมันปตท. ถนนพระราม 4 เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 53 ว่าเหตุและพฤติการณ์แห่งการตาย เกิดจากถูกยิงด้วยกระสุนปืนไม่ทราบชนิดและขนาดที่บริเวณศีรษะ กระสุนปืนทำลายสมองรุนแรง โดยยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้กระทำ


ที่มา   ข่าวสด