แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 20 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
20 มกราคม 2557






วันนี้ (20 ม.ค.57) เมื่อเวลา 13.00 น. ณ ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว ชั้น6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว "เกาะติดสถานการณ์พิเศษ"

โดยวันนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.กล่าวถึงการพยายามปิดกรุงเทพของนายสุทพ ซึ่งผ่านมา7 วันแล้ว  ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า "ล้มเหลว" เหตุผลเพราะมีการต่อต้านคัดค้านจึงปิดเฉพาะบางส่วน หรือบางถนน แล้วเปลี่ยนวิธีไปคุกคามหน่วยงานรัฐบาล จึงต้องเปลี่ยนเป้าหมายใหม่ คือประกาศล้มการเลือกตั้ง และเวลานี้ก็ไม่สามารถที่จะเรียกร้องให้คนภาคใต้มาที่นี่อีกต่อไป ยกเว้นจะสร้างนิทานเรื่องใหม่ ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ทั้งนี้มีประชาชนต่อต้านแสดงออกในทางสันติวิธี เช่นมีการจุดเทียน และแสดงตัวของคนที่ไม่เห็นด้วยกับการปิดกรุงเทพและการใช้ความรุนแรง

ประธานนปช.ยังได้โต้ กรณีที่นายสุเทพ กล่าวหาว่า รัฐบาลนี้ หรือนปช.คนเสื้อแดงไปสร้างเหตุการณ์ เพราะเราไม่ต้องการเล่นเกมส์ของความรุนแรงซึ่งจะนำไปสู่การรัฐประหาร เกมส์นี้เป็นเกมส์ของคุณไม่ใช่เกมส์ของเรา มีการด่านปช.เรียงตัวและใช้คำพูดหยาบคาย เขาว่าเราเป็นพวกไร้การศึกษา ไม่มีสมอง หรือยอมรับแต่เงิน เป็นคำประณามหยามเหยียดที่มีมาตลอด ขณะนี้สังคมโลกเขารู้ชัดเจนแล้วว่าตัววายร้ายที่แท้จริงในประเทศไทยคือใคร และกลุ่มไหน แม้กระทั่งวันนี้ก็ด่าว่า ไอ้ณัฐวุฒิ ไอ้จตุพร หมอเหวง วีระ ธิดา สารเลวทั้งหมด พาคนมาก่อการร้ายใช้อาวุธสงครามสู้กับเจ้าหน้าที่ทหารมีคนมาตาย ทั้งหมดนี้นโยบายและหลักการของเราคือใช้สันติวิธี เพราะฉะนั้นคำว่า “สารเลว” มันควรเป็นใคร " ประธานนปช.กล่าว

อ.ธิดา ยังได้ส่งสารไปถึงอีกกลุ่มคือกองทัพ เราเคยมีคำถามว่าหมดงานวันกองทัพไทยวันที่ 18 ม.ค.แล้ว จะมีการเคลื่อนกำลังกลับที่ตั้งหรือไม่  หรือจะฉลองตรุษจีนต่อ  แต่คำตอบวันนี้คือจะอยู่ไปถึงฉลองสงกรานต์ ทั้งนี้ข่าวที่ออกมาถ้าไม่จริง ก็ขอให้กองทัพออกมาแก้ข่าว กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. สั่งหน่วยทหารหลายหน่วยที่เคยทำรัฐประหาร ให้ซ้อมรบในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระษาพระองค์  ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. - 31 มี.ค. 2557 เท่ากับรถถังไม่ต้องกลับ อยู่ในราบ 11 จำนวนหนึ่ง

“ ถ้าไม่จริงให้ออกมาแถลงข่าวด้วย มีการวิจารณ์ว่าเอามาฝึกได้อย่างไร ระยะเวลาฝึกไม่ควรยาวขนาดนี้ ที่ผ่านมาไม่เคยมีการฝึกระดับกองพลมาก่อน มีแต่การฝึกในระบบกองร้อยและควรฝึกที่ลพบุรี ไม่ใช่ราบ 11 วัน  การฝึกครั้งนี้เป็นการฝึกรบในเมืองหรือไม่ นอกจากนั้นเหตุใดทหารจึงมีความใกล้ชิดกับ คปท.แล้วสั่งให้ตำรวจที่เฝ้าทำเนียบออกไปได้ ท่านต้องคิดว่ากำลังพูดกับกบฎอยู่ การเคลื่อนไหวของรัฐบาลทหาร และ กปปส.โลกนี้เขาดูอยู่ 2 อย่าง คือชอบธรรมทางการเมืองและชอบธรรมทางกฎหมาย ซึ่งการเคลื่อนไหวของ กปปส.ไม่ชอบธรรม ทั้งการมืองและกฎหมาย และทั่วโลกกำลังจับตาดูอยู่ ผู้บังคับบัญชาของท่านคือนายกฯ เป็น รมว.กลาโหมด้วย ท่านต้องไว้หน้าผู้บังคับบัญชาด้วย”ประธานนปช. กล่าว

อ.ธิดายังฝากไปยังสหภาพชาวนา ว่าขณะนี้เราทราบว่าชาวนาเดือดร้อนยังไม่ได้รับเงินการจำนำราคาข้าว ปัญหาคือนายกรัฐมนตรีเป็นรัฐมนตรีรักษาการ ถูกขัดขวางจากสหภาพแรงงานของธนาคารเพื่อการเกษตรสหกรณ์ ไม่ให้เอาเงินไปจ่ายให้กับชาวนา วันนี้ม็อบสุเทพจะไปปิด ธนาคารออมสิน เพื่อที่ไม่ให้จ่ายเงินให้ชาวนา และขู่ธนาคารกรุงไทย ให้สหภาพแรงงานทั้ง3ที่ขัดขวางรัฐบาลในการจ่ายเงิน ขอให้ชาวนาทราบว่า ธ.กรุงไทยอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ท่านจะทำตามกปปส. จะมีผลอย่างไร และฝากไปยังชาวนา สหภาพแรงงาน และกกต. ที่ทำทุกอย่างนั้นขอให้ชอบธรรม และนึกถึงประเทศไว้ด้วย

ด้านนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุรุนแรงทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับม๊อบกปปส.น่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ในกลุ่มพวกเดียวกันเองไม่ต่างกับเหตุที่เกิดขึ้นในถนนบรรทัดทองพร้อมเรียกร้องผู้บัญชาการเหล่าทัพให้แสดงความชัดเจนหลังมีทหารหลายนายเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการชุมนุมและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้พร้อมอาวุธ

ด้านนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์และนายยศวริศ ชูกล่อม แกนนำนปช.ระบุว่า มีเสียงจากคนใต้ที่ไม่ชอบการกระทำของม๊อบกปปส.ที่นอกจากจะปิดกทม.และทำลายเศรษฐกิจแล้วยังจะปิดภาคใต้และทำลายฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์เองเดือดร้อน ขณะเดียวกันได้เตือนศิลปินดาราที่สนับสนุนม๊อบกปปส.ควรหาข้อมูลให้ชัดเจนว่า การชุมนุมชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ไม่ควรทำตามกระแส พร้อมกับให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีให้เข้มแข็งปฏิบัติหน้าที่รักษาการต่อไป