แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน "เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 19 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
19 มกราคม 2557


วันนี้ (19 ม.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว ชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.แดงทั้งแผ่นดิน) ร่วมกันแถลงข่าว  "เกาะติดสถานการณ์พิเศษ"





โดยวันนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐประธานนปช.ได้แถลงข่าวตอบโต้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.โดยตั้งคำถามถึงคนใต้ว่า จะยอมให้นายสุเทพปิดภาคใต้หรือไม่ และหากปล่อยให้นายสุเทพปิดภาคใต้ เชื่อว่าจะเกิดความรุนแรง และไม่เป็นผลดีกับประชาชนใน พื้นที่ภาคใต้เอง

ประธานนปช.ยังได้ตั้งคำถามไปยังกกต.กรณีที่ กปปส.นำโดยนายถาวร เสนเนียม ไปล้อมโรงพิมพ์คุรุสภาสองรอบ รอบแรกไปปิดสถานที่ รอบสองก็มาอีก เพราะฉะนั้นบัตรเลือกตั้งก็ถูกทำลายไป แล้วเอากาวมาปิดรูกุญแจ คำถามว่า เอกสารก็กระจัดกระจาย กกต.ต้องตอบว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร จะฟ้องร้อง ดำเนินการแก้ไขกับสถานการณ์นี้อย่างไร หมายความว่า ม็อบกปปส.ทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง กกต.ก็จะไม่พูดอะไรใช่หรือเปล่า

อ. ธิดา ยังได้กล่าวพร้อมกับโชว์เอกสารว่า นี่เป็นคำสั่งด่วนมากของกองทัพภาคที่ 3 ที่มีเนื้อหาเชิญหัวหน้าส่วนราชการหรือหน่วยในพื้นที่รับผิดชอบมารายงานตัว เหมือนมีการรัฐประหารเสร็จเรียบร้อย ซึ่งออกเมื่อวันที่ 18 ม.ค. แต่มีคำปฏิเสธ จากพล.ต.ชีวัน โหละบุตร ผบ.มณฑลทหารบกที่ 32 ยืนยันว่าไม่มีเอกสารใดๆ แต่หากเป็นการปลอมเอกสาร ก็ไม่น่าจะปลอมแบบนี้ เพราะมีรายละเอียดส่วนราชการลงเลขที่ และวันที่ รวมถึงระบุหน่วยงานด้วย

 “ขณะนี้เป็นควาามขัดแย้งระหว่างฝ่ายการเมืองในระบบ คือ ทำถูกต้องตามกฎหมาย และในระบอบคือประชาธิปไตย ขัดแย้งกับพวกนอกระบบที่ทำผิดกฎหมายและไม่เอาระบอบประชาธิปไตย คือ พวกอนาธิปไตย ไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างสองสี แต่เป็นความขัดแย้งระหว่างผู้เอาประชาธิปไตยและเอากฎหมาย กับพวกที่ไม่เอาประชาธิปไตยและไม่เอากฎหมาย ขอตั้งคำถามไปยังกองทัพว่า แล้วคุณจะเอาพวกไหน จะเอาระบอบประชาธิปไตยหรือไม่” ประธาน นปช. กล่าว
ขณะที่ด้านนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. เชื่อว่าเหตุระเบิด ที่บริเวณถนนบรรทัด ออกมาจากฝีมือของคนที่อยู่ในม๊อบ และได้ตั้งคำถามไปยังนายสุเทพ ว่าเหตุใดจึงเปลี่ยนเส้นทางการเคลื่อนขบวนและยังไม่อนุญาตเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบ ในที่เกิดเหตุ แต่กับให้ทหารซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปแทน และนพ.เหวง กล่าวว่าจากหลักฐานอาจเชื่อได้ว่า คนของพรรคประชาธิปัตย์เองอาจเป็นคนวางระเบิด ส่วนกรณีที่นายสุเทพจะปฏิบัติการปิด 20 จังหวัดภาคใต้นั้น เชื่อว่าจะล้มเหลว เหมือนที่เกิดขึ้นในกรุงเทพ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเฝ้าระวัง เพราะเชื่อว่านายสุเทพมีความพยายามจะแบ่งแยกภาคใต้ออกจากประเทศไทย ซึ่งเป็นการผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้นพ.เหวง ยังได้ฝากไปยังผู้นำเหล่าทัพ และผู้บัญชาการทหารสูงสุดว่า ไม่ควรให้เกียรตินายสุเทพ เพราะจากการปฏิบัติการที่ผ่านมา ชัดเจนว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายการเป็น “กบฏ”