แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"ติดตามสถานการณ์พิเศษ" 17 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
17 มกราคม 2557

 

วันนี้ (17 ม.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าวกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว "ติดตามสถานการณ์พิเศษ"


ทั้งนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวว่า ปีใหม่นี้ควรครบวาระของประธานนปช.แต่พอดีอยู่ในระหว่างศึก และสถานการณ์ต่างๆยังไม่อำนวย  และพอดีเรามีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยโดยจากนี้จะมีการจัดทอล์กโชว์ถลกหนังเทือก ที่ชั้น 6 อิมพีเรียลลาดพร้าวทุกวันดังนั้น ในวันที่ 18 ม.ค. จึงจะจัดการแถลงข่าวรวมในเวทีเดียวกัน เพื่อให้มีความต่อเนื่องกัน

อ.ธิดา กล่าวอีกว่า  การเคลื่อนไหวของม็อบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขากปปส. ไม่ใช่สันติภิวัฒน์ตามที่นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุ   แต่ในความเป็นจริงการชุมนุมการพบอาวุธและความรุนแรงมากมายมีการประกาศจัดหาคน 500 คนไล่ล่านายกรัฐมนตรี อย่างนี้จะเรียกสันติภิวัฒน์ได้อย่างไร

อ.ธิดา กล่าวอีกด้วยว่า นอกจากนั้นวันนี้ยากที่กองทัพจะทำการรัฐประหารโดยตรง จึงขอให้ ผบ.ทบ.ช่วยมาออกโทรทัศน์สิ่งนี้เป็นการยอมรับหรือไม่ว่าการใช้มวลมหาประชาชนกดดันนั้นไม่ได้ผลทั้งนี้เรามีเอกสารว่า สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกา ทำหนังสือถึงนายบารัคโอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาให้สนับสนุนการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.เป็นตัวอย่างว่าประเทศมหาอำนาจต่าง ๆ ล้วนสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย การรอมะม่วงหล่นของนายธีรยุทธ คือ มะม่วงนายสุเทพจะหล่นมากกว่าไม่ใช่เรา ทั้งนี้อย่างไรก็ตามมีหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งโจมตีนปช.ว่ามีการเตรียมอาวุธอยู่ใน กทม.เราต้องขอปฏิเสธเรื่องนี้ และขอเตือนว่าในฐานะสื่อขอให้มีจรรยาบรรณด้วยเพราะเป็นการเขียนในสิ่งที่เลื่อนลอยสร้างความเสียหาย และทำให้เกิดความตระหนกตกใจ

ประธาน นปช.  ยังกล่าวอีกว่า เรามีความเห็นต่อ กกต.โดยเฉพาะนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.  จุดยืนของ นปช. ในฐานะของประชาชนเราสนับสนุนจุดยืนให้มีการเลือกตั้งและขอย้ำอีกว่า ทางออกของประเทศนี้ 2 ก.พ.ต้องมีการเลือกตั้งให้ได้ เป็นทางออกทางเดียวถ้ามี ส.ส.ไม่ครบก็สามารถเพิ่มเติมได้ตามกฎหมายคือ  180 วันหรือ 6 เดือนตามที่ระบุไว้ในมาตรา 93 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง  แต่นายสมชัยนอกจากจะไม่ทำหน้าที่ของตัวเองมีการบ่ายเบี่ยง ยังใช้ภาษาคำพูดที่กดขี่ทางเพศต่อนายกรัฐมนตรี  วันนี้นายสมชัย ไม่สมควรเป็นกตต.อีกต่อไปและขอให้ประชาชนไทยทั้งหลายประเมินนายสมชัยด้วย ที่เอาคำพูดพูดสองแง่สองง่ามโจมตีนายกฯ เรื่องการนัดหมายที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น นี่คือนัยที่ไปรับลูกของเวทีบลูสกาย ถือเป็นสิ่งที่เลวร้ายมาก


ด้านนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก  แกนนำนปช. กล่าวว่า กรณีนายสมชัย จะเชิญนายกรัฐมนตรีไปโรงแรมโฟร์ซีซั่นนั้นลักษณะการกระทำของนายสมชัย เรียกว่าปากสกปรกและตนขอมอบน้ำยาและแปรงล้างห้องน้ำ ให้นายสมชัยไปทำความสะอาดปากพร้อมขอมอบกระโปรงให้นายสมชัย ใส่ เพราะนายสมชัยไม่ใช่ลูกผู้ชายและไม่ให้เกียรติสุภาพสตรี 

ด้านนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กล่าวว่ากรณีที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส. ประกาศรับสมัครกำลัง 500 คน เพื่อไล่ล่านายกรัฐมนตรีนั้นตนจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดและไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต่อไป