แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน "ในสถานการณ์พิเศษ" 11 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
11 มกราคม 2557






วันนี้เวลา 13.00 น.เริ่มการแถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน "ในสถานการณ์พิเศษ" ณ ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว ชั้น5

ทั้งนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.กล่าวว่า สถานการณ์เปลี่ยนทุกวัน เรามาถึงจุดแยก เป็นเวลาสำคัญยิ่ง เนื่องจากระบอบอำมาตย์ไม่ต้องการให้ระบอบประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไป เขาต้องหาสารพัดวิธีเพื่อล้มรัฐบาลและล้มรัฐสภา รวมทั้งใช้ตุลาการภิวัฒน์เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ คิดว่าจะได้รับชัยชนะ ไม่เป็นเช่นนั้น จึงมาถึงปฏิบัติการขั้นสูงสุด โดยนำมวลชนมาจำนวนมาก เพื่อสร้างความชอบธรรมที่เรียกว่า “ปฏิวัติประชาชน” ชัดเจนที่คณะนายสุเทพและเครือข่ายระบอบอำมาตย์ต้องการหยุดขบวนการประชาธิปไตย จึงหยุดยั้งไม่ให้มีการเลือกตั้

วันนี้ประชุมอธิการบดี แม้จะเปลี่ยนประธานที่ประชุมมาเป็นนพ.รัชตะ นาวิน เนื้อหาต้องการให้รัฐบาลมีการเปลี่ยนแปลง ให้รัฐบาลรักษาการซึ่งเป็นที่ยอมรับทุกฝ่าย มีการปฏิรูปประเทศทั้งที่เป็นเรื่องหลอกลวง และให้มีการทบทวนกติกาการเลือกตั้งใหม่ ฉะนั้นในระบอบเครือข่ายอำมาตย์ที่มีการแบ่งงานกันทำ มีตัวแสดงหลายตัวและร้องเพลงเดียวกัน คือให้นายกลาออก หยุดการเลือกตั้ง ปฏิรูปการเมือง เตรียมการปฏิรูปประเทศอ้างทำสภาประชาชน

นปช.ขอแสดงความคิดเห็นว่า ประชาชนรู้เท่าทันองค์กรเหล่านี้ ว่ามีคนหน้าตาดี มีวุฒิปริญญาสูง ทั้งหมดรวมหัวกันปล้นอำนาจจากประชาชน จะออกมาในนามที่ประชุมอธิการบดี ในนามต่อต้านคอรัปชั่น หรือองค์กรใดๆที่ร้องเพลงเดียวกันก็คือรับงานเดียวกันมาทำ ในฐานะที่องค์กรกินเงินเดือนประชาชน อย่าคิดว่าประชาชนไม่รู้ องค์กรที่อยากสื่อสารถึงคือ กองทัพ ขณะนี้กลิ่นของรัฐประหารมันโชยมาก เพราะมีการเคลื่อนกำลัง เอารถถังและคนมาโชว์ในวันเด็ก ถ้าวันเด็กวันนี้ผ่านไป ไม่ทราบว่าท่านจะโชว์ผู้ใหญ่คนไหน ในเรื่องรถถังและกองกำลัง มองในแง่ดีท่านต้องการเอามาแสดงกำลังในวันกองทัพแห่งชาติ วันที่ 18 มกราคม ประชาชนไทยและสังคมนานาชาติจับตาดู ทั้งหมดล้วนแต่เป็นห่วงเลขาธิการ UN นายบันคีมูน ได้แถลงที่สหประชาชาติ อยากให้มีการพูดคุยหลีกเลี่ยงความรุนแรง

ขอสื่อสารถึงกองทัพ คือ ประชาชนไทย ไม่ว่าจะเป็นชาวไรชาวนา คนรากหญ้า กลุ่มปัญญาชน กลุ่ม2เอา2ไม่เอา เปิดตัวมาเมื่อวานนี้ มีผลงานน่าชื่นชม ส่วนมากจะอยู่คนละฝั่งกับคนเสื้อแดงด้วย ด้วยความที่เป็นปัญญาชน ใช้สติและปัญญาตนเองคิดหาทางออกและยืนอยู่ข้างประชาชนในที่สุด นโยบายท่าทีที่จะมีหลังการทำรัฐประหาร สำหรับรัฐบาลที่จะเกิดขึ้น เพราะไม่มีใครยอมรับได้ ไม่ว่ามหาอำนาจ ประชาชนไทยทั้งหมดไม่ต้องการให้ทหารไทยทำรัฐประหารอีกต่อไป ได้ยินหรือเปล่าประยุทธ จันทร์โอชา จึงขอส่งสาสน์ไปถึงกองทัพ คนจำนวนมากที่เขาไม่แสดงออกถึงอันธพาลการเมือง ไม่ใช่ไม่มีชีวิตไม่มีจิตใจ ไม่ใช่เขากลัว แต่เขาไม่อยากให้ประเทศนี้ลำบากและยุ่งยาก เขาหลีกเลี่ยงความรุนแรง เก็บความคับแค้นไว้ในใจ เมื่อเป็นเช่นนี้ขอให้ท่านตระหนักว่า สิ่งที่ท่านมองเห็นกับความเป็นจริงต่างกัน ท่านมองดูทั้งประเทศไทย แล้วถามตัวท่านเองว่ากลุ่มไหนมีมากกว่า เขาไม่ได้กลัวแต่เขาไม่ต้องการซ้ำเติม สำหรับกองทัพไทย ถ้าท่านทำรัฐประหารในยุคนี้ พ.ศนี้ ท่านต้องเผชิญกับการต่อต้านขนาดใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

อ.ธิดากล่าวต่อ กลุ่มที่แสดงออกถึงความรุนแรง นปช.ชัดเจนตั้งแต่กรณีหน้าราม ขณะนี้มีVTRที่ได้รวบรวมความรุนแรงเอาไว้ ในการปราศรัยสุเทพเอาแต่โจมตีนปช. (อ.ธิดาอ่านคำพูดนายสุเทพ) พออภิสิทธิ์เป็นนายกนปช.ใช้ความรุนแรงประกาศจะทำสงครามชนชั้น มุ่งสถาปนารัฐไทยใหม่ อ้างว่าตอนอภิสิทธิ์จากสภาก็เกิดกระบวนการนปช.ขึ้น ประกาศใหญ่โตจะยึดอำนาจรัฐด้วยกำลังอาวุธ ทำสงครามโค่นล้มชนชั้นมุ่งสถาปนารัฐไทยใหม่ และรัฐไทยใหม่ของเขาไม่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ รัฐไทยใหม่ปกครองโดยพรรคเดียวมีอำนาจเบ็ดเสร็จ มีกำลังติดอาวุธเหมือนสมัยพรรคคอมมิวนิสต์ ปลดแอก ทั้งหมดเป็นเรื่องโกหกที่นายสุเทพพูดทุกวัน สิ่งที่เราต่อสู้ในวันนั้นคือ “ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน” เป็นการต่อสู้ตามครรลองประชาธิปไตย

มาบัดนี้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตรมาเป็นรัฐบาล ประสบปัญหาก็ยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชน ทั้งหมดเป็นพิธีการตามระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นวาทะกรรมที่ท่านวีระกานต์ ได้พูดในลักษณะความหวัง ว่ารัฐไทยใหม่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง และมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คนเสื้อแดงยึดมั่นในระบอบการเมือง ในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่อำนาจประชาธิปไตยเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง คือเป้าหมายของเรา เวทีราชดำเนินใช้โจมตีนปช.ทุกวันใช้วาจาหยาบคาย ย่ำยีเพศสตรี และใส่ร้ายป้ายสี นี่หรือคือขบวนการของคนดี ต้องบอกว่าเป็นขบวนการของคนเลวสิ้นดี

เราจึงจำเป็นที่ต้องทำงานด้วยความระมัดระวัง ฝากถึงพี่น้องว่า ขอให้หลีกเลี่ยงที่จะมีการปะทะกันเพราะนั่นคือเกมส์ของเขา ต้องการให้คนระหว่างสีเสื้อปะทะกัน แล้วมีอัศวินม้าขาวมาจัดการ อย่าไปเล่นเกมส์ของเขา ไม่จำเป็นขอให้อดทน ผู้ชนะไม่ใช่ว่าตีหัวเขาได้มากกว่า แทงเขาได้มากกว่าหรือยิงคนได้มากกว่าใคร คนเหล่านั้นคือคนขี้ขลาด คนที่เก่งจริงจะต้องชนะหัวใจประชาชนไทยทั้งประเทศและทั่วโลก ในบางเกมส์เราดูเหมือนพ่ายแพ้ ต้องเข้าใจว่าเป็นการต่อสู้ระยะยาว อย่างไรเสียประชาชนต้องเป็นฝ่ายชนะ ฉะนั้นต้องจัดการปัญหาด้วยสติปัญญา เชื่อมั่นในประชาชนและเอาประชาชนมาอยู่กับเราให้มากที่สุด ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ชอบธรรม การที่เรายืนข้างประชาชนยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่เราจึงต้องอดทน เพราะฉะนั้นต้องขอฝากอนาคตประเทศไว้ในกำมือพี่น้อง อดทนอดกลั้น ใช้สติปัญญาเป็นอาวุธสำคัญ ขอให้เป็นชัยชนะที่ยั่งยืน

ในวันที่12และ13 หลังจากนี้จะมีการส่งสาสน์มายังพี่น้องว่า หลังจากวันที่ 13 จะเป็นอย่างไร ทางนปช.ส่วนกลางและแกนนำจะทำคู่มือต่อต้านรัฐประหารอีกฉบับออกมาเพิ่มเติม เพื่อเป็นแนวทางหากเกิดรัฐประหาร ให้ติดตามข้อมูลในเวปไซต์ ในโซเชียลมีดี เฟสบุ๊คของแกนนำ เวปไซต์นปช. ฝากพี่น้องไว้ด้วยว่า “อนาคตประเทศไทย อยู่ที่สติปัญญาของพวกเรา”

ขณะที่นายวรชัย เหมะ กล่าวว่า อยากฝาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ให้ตรวจสอบกรณีมีทหารนอกแถวบางคนนำคนจากภาคใต้ขึ้นมาเมื่อวาน จำนวน 15 คน เข้าไปในม็อบ และมีอาวุธครบมือ ตนอยากทราบว่าทำเพื่ออะไร ส่วนอีกกรณีที่มีรายงานข่าวว่า มีรถถังและอาวุธมาแสดงในวันเด็กและจะยังอยู่ในกรุงเทพฯ เพื่อนำไปแสดงในวันกองทัพไทยนั้น แล้วในช่วงวันที่ 13-15 ม.ค. จะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นหรือไม่

 นายวรชัย กล่าวอีกว่า ตนทราบจากประชาชนหลายจังหวัดทางภาคใต้ว่า บางคนไม่อยากมาร่วมม็อบ แต่ถูกนักการเมืองใช้อิทธิพลบังคับให้มาร่วมปิดกรุงเทพฯ เนื่องจากคนที่อยู่เบื้องหลังนายสุเทพต้องการให้เกิดการปะทะและเหตุการณ์วุ่นวาย เพื่อเป็นเหตุให้มีการทำรัฐประหาร นอกจากนี้ อาจมีการสร้างสถานการณ์ เพื่อกล่าวหาตำรวจ คนเสื้อแดง และมือที่ 3 ดังนั้น คนที่จะมาร่วมม็อบในวันที่ 13 ม.ค. ตนอยากให้ระวังตัว และหาเสื้อเกราะมาใส่ด้วย เพราะกลุ่มคนเหล่านี้คงไม่คำนึงถึงชีวิตประชาชน

 นายวรชัย กล่าวต่อว่า สำหรับวันที่ 12 ม.ค. ขอให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยและเดือดร้อนจากการปิดกรุงเทพฯ ของกลุ่ม กปปส. ออกมาแสดงสัญลักษณ์ว่าต้องการความสงบ พร้อมต่อต้านการปิดกรุงเทพฯ และการทำรัฐประหาร โดยให้ไปรวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี เวลา 10.00 น. ก่อนเดินเคลื่อนขบวนไปยังจุดต่างๆ ในจังหวัด และหน้าสถานีดาวเทียมไทยคม จ.นนทบุรี เวลา 09.00 น. และเคลื่อนขบวนออกจากจุดในเวลา 10.00 น. โดยใช้เส้นทางข้ามสะพานพระนั่งเกล้าเข้าหอนาฬิกา ก่อนใช้เส้นทางถนนติวานนท์มุ่งหน้าเดอะมอลล์งามวงศ์วาน เข้าถนนแจ้งวัฒนะ ผ่านเมืองทองธานี และวนกลับไปยังสถานีดาวเทียมไทยคม

ด้านนายยศวริศ ชูกล่อม แกนนำนปช.ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดในการตรวจอาวุธของผู้ร่วมการชุมนุมที่เดินทางมาจากทางจ.สุราษธานี หรือจากทางภาคใต้ที่จะขึ้นมาร่วมในการชุมนุมกับกลุ่มกปปส. และขอเชิญร่วมเดินขบวนที่จังหวัดนนทบุรี เวลา 9.00 น. ที่สถานีไทยคม และในครั้งนี้ทางนปช.ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลรักษาความเรียบร้อยและความปลอดภัยของพี่น้องอย่างเต็มที่ จึงขอเชิญชวนพี่น้องร่วมกันแสดงพลัง”หยุดรัฐประหารต่อต้านกบฏ”ร่วมกัน