นปช.เป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมศพ"วิษณุ เภาพู่"เหยื่อความรุนแรงหน้ารามฯ




ทีมข่าว นปช.
7 ธันวาคม 2556

เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.56) เวลา 18.15 น.อ.ธิดา ถาวรเศรษฐประธานนปช. พร้อมแกนนำนปช.คุณวรชัย เหมะ คุณธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ นพ.เหวง โตจิราการและทีมงานนปช.กรุงเทพมหานคร ร่วมฟังสวดอภิธรรมศพคุณวิษณุ เภาพู่ ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ณ วัดลานบุญ เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร


ทั้งนี้อ.ธิดา ถาวรเศรษฐและนพ.เหวง โตจิราการได้เป็นตัวแทนนปช.แดงทั้งแผ่นดินส่วนกลางมอบเงินของนปช.แดงทั้งแผ่นดินเพื่อจัดงานศพจนถึงวันฌาปนกิจเป็นการช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นให้กับครอบครัวของเพื่อนเราคุณวิษนุ เภาพู่ ส่วนการเยียวยาเป็นเรื่องเป็นราวรัฐบาลประกาศแล้วว่าจะดำเนินการเช่นเดียวกับกรณีพฤษภา2553


ทั้งนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ กล่าวไว้อาลัยในงานสวดอภิธรรมศพ"คุณวิษณุ เภาพู่" ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์หน้าม.รามคำแหง ซึ่งทางนปช.แดงทั้งแผ่นดินเป็นเจ้าภาพเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2556

ที่เรามาร่วมกันวันนี้เรามาเพื่อรำลึก เรามาเพื่อทำบุญให้คุณวิษณุ เหตุการณ์นี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น ดังที่ได้บอกว่าในบ้านเรานั้น ประวัติศาสตร์การต่อสู้ของประชาชนของเรานั้นไม่ได้เข้มแข็งไม่ได้ยิ่งใหญ่ ไม่ได้มีการสูญเสียเลือดเนื้อแบบในประเทศใกล้เคียงที่เสียชีวิตนับหมื่นนับแสนและนับล้าน สังคมไทยเป็นสังคมที่สันติสุข เราพยายามแก้ปัญหากันเพื่อไม่ให้มีการสูญเสียมากมาย แต่การแก้ปัญหานั้นเป็นการแก้ปัญหาแบบไม่สิ้นสุด เราจึงเผชิญชะตากรรม เพียงเรียกร้องระบอบประชาธิปไตยก็เกิดความเสียหายเป็นระยะๆ นับร่วม 80 กว่าปีมาแล้ว มันจึงมีทั้งข้อดีและข้อเสียนั้นก็คือ การต่อสู้ของประชาชนเพื่อให้ได้ประชาธิปไตยจึงยืดเยื้อยาวนาน สมัครใจ เข้มแข็ง อดทน สุดท้ายคือปัญญา เพราะสังคมไทยนั้นไม่นิยมความรุนแรง อย่างไรก็ตามความรุนแรงเริ่มรุนแรงขึ้นทุกวันๆ นี่คือคนไทยด้วยกัน เพราะฉะนั้นพี่น้องแม้ว่าในฝั่งของเราจะทำอย่างดีที่สุด ข้อเรียกร้องก็คือเหตุผลวิธีการชอบธรรมที่สุด เราพยายามทำโดยใช้สันติวิธี เพราะเราต้องการชนะใจประชาชนจำนวนมาก แต่ในขณะเดียวกันเราไม่ได้สู้อยู่กับเสาที่ไม่มีชีวิต ผู้ที่ต่อสู้อยู่กับเรานั้นมีชีวิตมีความคิดมีผลประโยชน์ต่อประชาชน เพราะฉะนั้นเราก็ได้ต่อสู้กับสิ่งที่มีชีวิตและปัจจุบันนี้บางที่ไม่เคารพประชาชน บางที่ไม่ต้องการคืนอำนาจให้ประชาชน เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องใช้สติสัมปะชัญญะ ใช้สติปัญญาและใช้ความรู้ เรามาที่นี่เรามาไว้อาลัย เรามารำลึกและเราทุกคนจะมาสืบทอดเจตนารมณ์ คุณวิษณุนั้นเป็นการตายที่เสียสละเพื่อคนส่วนใหญ่ไม่ได้มาทำเพื่อตัวเองแม้แต่น้อย เพราะฉะนั้นการเสียชีวิตครั้งนี้จึงเป็นการเสียสละครั้งยิ่งใหญ่ หลายคนบอกว่าเลือกเกิดไม่ได้แต่ว่าเลือกตายได้ เกิดอาจจะไม่ยิ่งใหญ่แต่การตายนั้นสำคัญกว่า หรือการมีชีวิตอยู่สำคัญว่า เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร

ขอขอบพระคุณพี่น้องทุกคนที่เรามาร่วมกันทำบุญวันนี้ และมารำลึกคุณงามความดีวีรกรรมของคุณวิษณุ พร้อมกันนั้นขอให้เราปักใจเคารพในสิ่งที่คุณวิษณุทำ เคารพในเจตนารมณ์และขอให้การต่อสู้ของประชาชนนั้นสำเร็จ อย่าให้การเสียชีวิตเหมือนกับคุณวิษณุและเหมือนกับคนอื่นๆ ขอขอบพระคุณพี่น้องทุกคนและหวังว่าเราจะเป็นประชาชนไทยที่ทุ่มเทชีวิตอยู่ในรุ่นต่อไปนำพาประเทศให้มีความเจริญและมีสันติสุข ขอบพระคุณมากค่ะ