ศอ.รส.ตรวจศูนย์ราชการ-ก.คลัง หลังม็อบคืนพื้นที่ เจอรอยงัดแงะ-ทรัพย์สินสูญหาย



เวลา 11.30 น. วันที่ 10 ธ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงว่า ศอ.รส.รายงานสถานการณ์การชุมนุมฯ วันที่ 9 ธ.ค. ภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมเดินเท้ามายังทำเนียบฯ โดยได้คืนพื้นที่การชุมนุมศูนย์ราชการและกระทรวงการคลัง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งชุดพิสูจน์หลักฐาน และ อีโอดี เข้าเคลียร์และตรวจสอบพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง เบื้องต้นเข้าไปเฉพาะในส่วนพื้นที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานจเรตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจสอบภายใน กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองตรวจคนเข้าเมือง 1 พบว่ามีความเสียหายในส่วนของราชการห้องต่างๆ มีร่องรอยการถูกงัด ทรัพย์สินเสียหายและสูญหายหลายสิ่ง

 ส่วนที่กระทรวงการคลังวานนี้ยังเข้าไปในอาคารไม่ได้ เข้าไปได้เพียงรอบนอก รถตู้ทางราชการ ทั้งกระทรวงการคลังและสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีร่อยรอยถูกงัดแงะเสียหาย ทางพนักงานสอบสวนจะได้ประสานกับผู้เสียหายเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 ส่วนการปิดการจราจรในวันที่ 10 ธ.ค. มีถนนพระราม 5 ปิดช่วงวัดเบญจฯ ถึงสะพานอรทัย ถนนราชดำเนินกลาง ปิดตั้งแต่แยกคอกวัวถึงป้อมมหากาฬ ถนนราชดำเนินนอก ปิดตั้งแต่แยกผ่านฟ้า ถึงแยกสวนมิกสักวัน ถนนนครสวรรค์ ตั้งแต่แยกนางเลิ้งถึงแยกเทวกรรม ถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกยมราช ถึง สวนมิกสักวัน ถนนลูกหลวง ตั้งแต่สะพานเทวกรรมถึงสะพานมัฆวานฯ ถนนนครปฐมหน้าทำเนียบรัฐบาล และ ถนนอัษฎางค์ แยกวัดเบญจฯ ถึงสะพานช้างโรงสี ฝ่ายจราจร สตช.จะเร่งระบายรถ แต่ยังไม่พบปัญหาการจราจรสะสม

 พ.ต.อ.หญิงวิชญ์ชยากร ณิชาบวร รอง โฆษก สตช. กล่าวว่า ทาง ตร. ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกการจราจรวานนี้ ชุดตำรวจช่วงเคลื่อนที่เร็วได้การช่วยเหลือรถยนต์ที่จอดเสียจำนวนหลายราย ตำรวจโครงการจราจรพระราชดำริฯ ได้นำหญิงใกล้คลอดส่งที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ภาพรวมการชุมนุมวานนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี

 ศอ.รส. ยังเน้นการปฏิบัติเหมือนเดิม การตั้งจุดตรวจจุดสกัดที่ มี พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร.ดูแล มีการตั้งด่านความั่นคงต่อไปเพื่อคัดกรองบุคคลและอาวุธ และเป็นการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทั่วไปด้วย ส่วนชุดสืบสวน ที่ พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้ช่วย ผบ.ตร. รับผิดชอบดูแลก็มีการสืบสวนติดตามหาบุคคลที่กระทำความผิดต่อเนื่องในการชุมนุมครั้งนี้เพื่อส่งต่อข้อมูลแก่ฝ่ายสอบสวน ที่มี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตต์ รอง ผบ.ตร.ดูแลรับผิดชอบเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

 ต่อข้อถามถึงยอดผู้ชุมนุมฯ เมื่อวานนี้ มีจำนวนเท่าไหร่ พล.ต.ต.อนุชา รมยนันทน์ รองโฆษกฯ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังดูพื้นที่ที่มีการชุมนุม เพื่อให้เกิดความชัดเจนโดยจะใช้หลักวิทยาศาสตร์มาดูว่าพื้นที่ ที่มีการชุมนุมตามหลักวิทยาศาสตร์มีกี่ตารางเมตร สามารถจุผู้ชุมนุมได้กี่คน เพื่อให้เกิดความชัดเจน