นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แถลงข่าว "ประกาศท่าทีภายหลังนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา" 9ธ.ค.56



ทีมข่าว นปช.
9 ธันวาคม 2556

วันนี้ (9 ธ.ค.) เมื่อเวลา14.00 น.ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ร่วมกันแถลงข่าวประกาศท่าทีภายหลังนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา โดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ และแกนนำนปช.ส่วนกลางร่วมกันแถลงข่าว ท่ามกลางพี่น้องคนเสื้อแดงผู้รักประชาธิปไตย ที่มาคอยรอรับฟังการแถลงข่าวของนปช.ในวันนี้


 



อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.กล่าวว่า ต้องขออภัยสื่อมวลชนและพี่น้อง ซึ่งวันนี้คุณจตุพรติดศาล จึงต้องเลื่อนเวลาเพื่อให้เราได้มาแถลงข่าวพร้อมหน้ากัน ในวันนี้ก็เป็นเวลาสำคัญและเราก็ถือว่าที่เราตัดสินใจแถลงข่าวทุกวันก็น่าจะเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะสถานการณ์เปลี่ยนทุกวัน วันนี้อยู่ในสถานการณ์ใหม่ที่รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา การประกาศยุบสภาของนายกรัฐมนตรี ในทัศนะของนปช.นั้นเราถือว่า สิ่งที่รัฐบาลทำนั้นยังเป็นการตัดสินใจตามครรลองระบอบประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นแม้พี่น้องหลายคนอาจจะรู้สึกผิดหวัง แน่นอนรัฐบาลนี้ยังมีโอกาสและความเป็นจริงที่ยังไม่ต้องยุบสภาก็ได้ แต่ว่าในเมื่อการตัดสินใจนั้นก็เป็นสิทธิของรัฐบาล พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วม และร่วมทั้งคณะรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นนปช.มองสถานการณ์นี้อย่างไร ขณะนี้บรรยากาศยังอยู่ในระบอบประชาธิปไตย ยังอยู่ในระบบเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เราต้องการให้รัฐบาลรักษาท่าทีท่วงทำนองว่า ท่านได้รับอำนาจมาจากประชาชนที่ถูกต้อง อันมาจากการเลือกตั้ง ดังนั้นการทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดขัดแต่ระบอบประชาธิปไตยขัดต่อวิถีทางรัฐธรรมนูญฐานะนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ท่านก็ทำไม่ได้ถ้าหากว่าไม่ได้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นเราจึงอยากส่งเสียงมายังรัฐบาลว่า ถ้าแม้นมีการบีบบังคับให้นายกลาออก หรือให้คณะรัฐมนตรีชุดรักษาการณ์นี้ลาออก

อ.ธิดากล่าวต่อ จุดยืนของเราและเป็นมติจากแกนนำทั้งหลายก็เสนอว่า รัฐบาลไม่สามารถที่จะลาออกได้ ต้องรักษาการณ์ต่อไป เพราะมิฉะนั้นจะทำให้เกิดสูญญากาศทางการเมือง จะทำให้อนาธิปไตยเข้ามาแทนที่การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพราะคนเหล่านี้ที่พูดถึงสภาประชาชนนั้นไม่สามารถเป็นที่ยอมรับของประชาชนส่วนใหญ่ได้ เพราะรัฐสภาขณะนี้รัฐบาลได้ประกาศยุบสภาเป็นสภาของประชาชนที่แท้จริงเพราะมาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งประเทศ เพราะถ้าจะมีสภาประชาชนที่แท้จริงก็ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนเท่านั้น ไม่ใช่นายสุเทพแต่งตั้ง การที่นายสุเทพและคณะกปปส.ซึ่งทำตัวใหญ่โตประหนึ่งว่าเป็นนักปฏิวัติมาจากไหน ถามว่าถ้าเป็นคนเสื้อแดงทำแบบนายสุเทพอะไรจะเกิดขึ้น คงตกใจตายกันไปหมดเลย สิ่งที่นายสุเทพทำนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ร้ายกาจ แต่ก็ยังมีคนจำนวนหนึ่งยังทำตามสิ่งที่สุเทพ เทือกสุบรรณทำ เพราะฉะนั้นในเรื่องนี้เราจึงขอแจ้งมายังพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลว่า ขอให้ท่านได้ตระหนักว่าที่ท่านได้เป็นรัฐบาลในวันนี้มาจากประชาชนและท่านต้องทำตามรัฐธรรมนูญและกฏหมาย เหมือนดังที่เราเคยบอกว่า “นี่ไม่ใช่หีบสมบัติที่จะยกขึ้นและส่งต่อให้ใครได้ แต่มันเป็นอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ที่ประชาชนมอบให้ จากการที่ดำเนินการตามกฏหมายและรัฐธรรมนูญ”

อ.ธิดากล่าวต่อประเด็นแรกเราจึงต้องการแจ้งมาว่า ขอให้รัฐบาลนี้กระทำการทุกอย่างตามระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญตามกฏหมาย อย่าทำให้เกิดอนาธิปไตยโดยการปล่อยให้เกิดสูญญากาศในประเทศเพื่อทำให้คณะกบฏของสุเทพ เทือกสุบรรณได้ทำการในสิ่งที่เราเรียกว่ามีสภาประชาชน หรือรัฐบาลประชาชนเก๊ๆเป็นอันขาด เพราะประชาชนไม่ยอมแน่นอน
ประเด็นที่สองก็คือ เราขอประกาศจุดยืนชัดๆว่า จุดยืนของเราอยู่ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เป้าหมายก็เป็นอย่างนี้ วิธีการก็ต้องเป็นตามครรลองเป็นอย่างนี้ ไม่ใช่ตามที่ม็อบนายสุเทพ ปลุกระดมคนทำให้หลายคนที่มาต่อสู้เข้าใจเอาว่า กำลังต่อสู้กับพวกที่ไม่เอาสถาบัน เราก็ขอแจ้งย้ำเป็นที่หลายร้อยครั้งว่า จุดยืนของเราอยู่ที่ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นี่เป็นทั้งเป้าหมายและวิธีการ การปลุกระดมของนายสุเทพจึงเป็นการบิดเบือนความจริงเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น และเป็นการใส่ความแกนนำของเราจำนวนหนึ่ง รวมทั้งคุณทักษิณ ชินวัตรและหลายคนในพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้นเราต้องการให้พี่น้องประชาชนไทยได้ชัดเจนว่า สิ่งที่เขาทำอยู่นี้ไม่ใช่การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณกำลังทำให้ประเทศไทยเสียหายเพื่อช่วยตัวเองได้พ้นผิด จากในฐานะที่ถูกข้อหาเป็นฆาตกรสั่งฆ่าประชาชนซึ่งจะต้องขึ้นศาลในวันที่ 12 ธันวาคมนี้

เพราะฉะนั้นในประเด็นนี้เราขอสนับสนุนกลุ่มบางกลุ่มในขณะนี้ที่ตั้งเวทีคัดค้านการเมืองนอกระบบ เรายังยืนหยัดในคำขวัญที่เราได้ประกาศไปเมื่อวานนี้ว่า “เราต่อต้านการเมืองนอกระบอบ และต้องการสยบอำนาจเถื่อน” เพราะฉะนั้นคำขวัญนี้ยังเป็นคำขวัญของเรา และพรุ่งนี้ที่เรามีการนัดหมายกันนั้น เราจำเป็นที่จะต้องเลื่อนออกไปเพื่อดูภาพรวมของสถานการณ์ แต่จะขอแจ้งให้พี่น้องทราบว่า ขอให้พี่น้องมีกำลังใจ เพราะเราเป็นฝ่ายที่ถูกต้องเราจึงจำเป็นที่ต้องรักษาทุกขั้นตอนของการทำงาน และการแสดงออกอย่างถูกต้อง เพราะถ้ามีจุดอ่อนอยู่ตรงไหนก็จะทำให้เกิดเพรี่ยงพร้ำได้ทั้งหมด ความระมัดระวังเพื่อรอดูสถานการณ์ทั้งหมด อย่าให้สับสนกับการยอมแพ้เป็นอันขาด ในนามของแกนนำนปช.ทั้งหมดเราขอยืนยันกับพี่น้องว่าจุดยืนของนปช.ในฐานะเป็นองค์กรต่อสู้เพื่อประชาชนประชาธิปไตยเราจะยืนหยัดในจุดยืนนี้ จะไมยอมสยบอำนาจเถื่อน และจะไม่ยอมสยบต่ออำนาจนอกระบบทุอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการรัฐประหาร ไม่ว่าจะเป็นการกระทำย่ำยีประชาธิปไตย โดยกบฏใหญ่นำโดยสุเทพ เทือกสุบรรณ เรารู้ว่าเขาคงไม่ยอมหยุดในวันนี้ เพราะว่าคนที่มีชนักติดหลังอย่างหนัก เราจำเป็นต้องมาแก้ข้อกล่าวหากบฏ มาแก้ข้อกล่าวหาการทำให้เกิดการตายดดยเจตนาเล็งเห็นผล นี่มันเป็นบ่วงรัดคออย่างหนัก การดิ้นรนของเขาที่จะทำให้ประสบชัยชนะ ขอให้พี่น้องเชื่อมั่นว่า นปช.จะไม่ยอมสยบต่ออำนาจนอกระบบเหล่านี้เป็นอันขาด


ด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.กล่าวว่า การยุบสภาของนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นการคืนอำนาจให้กับประชาชน ไม่ได้คืนอำนาจให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณและพวกแต่อย่างใด เพราะรัฐบาลยิ่งลักษณ์ นั้นมาจากประชาชนและก็ได้รับการเลือกตั้งจากผลพวงการเข็นฆ่าประชาชน ของรัฐบาลชุดที่แล้ว เพราะฉะนั้นเมื่อเป็นรัฐบาลที่เห็นการตายของประชาชนกว่า 100 ชีวิต บาดเจ็บกว่า 2 พันเพียงแค่ประชาชนเรียกเพียงแค่เรียกร้องให้รัฐบาลอภิสิทธิ์และสุเทพ ยุบสภา ไปขอหีบบัตรเลือกตั้งแต่ได้หีบศพกลับบ้าน ผลการเลือกตั้งเมื่อ 3 กรกฎาคม 2554 ประชาชนคนไทยทั้งประเทศจึงมีความเห็นว่า ต้องมอบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้แก่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์สังกัดพรรคเพื่อไทย เมื่อพรรคประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้ง 21-22ปีติดต่อกันนั้น พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่แสวงหาอำนาจด้วยวิธีการทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตยหรือไม่เป็น หรือจากอำนาจเผด็จการหรือวิธีอื่นใดที่ไม่ได้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ดังที่เราได้ทราบว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนแรก นายควง อภัยวงษ์ ก็ได้อำนาจมาจากได้พลโทผิน ชุณหะวัณ ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือตรีหลวงธรรมรงค์ นาวาสวัสดิ์ แล้วมอบอำนาจให้นายควงอภัยวงศ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายค้าน นายชวน หลีกภัยจัดตั้งรัฐบาลครั้งที่ 2 เพราะไปปล้นเอาสมาชิกพรรคประชากรไทยของนายสมัคร สุนทรเวชจึงเป็นต้นฉบับของงูเห่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะก็ย้ายคั่วสลับข้าง ไปจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร จนกระทั่งสุเทพ เมือกสุบรรณ แอบอ้างตัวว่าเป็น กองทัพ ปฏิวัติประชาชน จะจัดตั้งสภาประชาชน ขอพระราชทานนายกมาตรา 7 และพยายามอ้างว่าตนองเป็นมวลมหาประชาชน ทั้งที่ตลอดระยะเวลาการชุมนุมจนกระทั่งบัดนี้ ไม่เคยมีประชาชนเลือนล้าน แม้แต่เพียงครั้งเดียวในการร่วมชุมนุม

ฉะนั้นในสถานการณ์ที่ฝ่ายหนึ่งต้องการให้รัฐบาลใช้มาตรการความรุนแรง ดังเช่นรัฐบาลชุดที่แล้ว และเพื่อเปิดช่องให้อำนาจนอกระบบเข้ามามีอำนาจ ฉะนั้นนายกยิ่งลักษณ์ เมื่อเขามาจากการเลือกตั้ง และมีการเคลื่อนไหวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งปัจจุบันถูกดำเนินคดีฐานกบฏในราชอาณาจักร วันที่ 12 ธันวาคมเมื่ออัยการนำนายสุเทพและนายอภิสิทธิ์ ไปยังศาลอาญาเพื่อสั่งฟ้องฐานฆ่าคนตาย โดยเจตนาเร่งเห็นผล ถ้าศาลอาญาให้การประกันตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรับตัวนายสุเทพไปดำเนินคดี ฐานกบฏในราชอาณาจักรต่อ และคดีอื่นๆที่มีการอนุมัติหมายจับทั้งสิ้น ฉะนั้น 3 วันต่อจากนี้ซึ่งนายสุเทพก็รู้ว่า เขาต้องดิ้นรนอย่างเต็มที่ ซึ่งพี่น้องประชาชนคนรักประชาธิปไตยต่างก็มีคำถามว่า เมื่อรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ยุบสภาแล้ว เราจะมีการเลือกตั้งหรือเปล่า และการยุบสภาในคราวนี้เป็นการพ่ายแพ้ของประชาธิปไตยหรือไม่ ตนขอเรียนว่า จะอย่างไรก็ตาม พวกเราไม่มีวันยกอำนาจนี้ให้กับนายสุเทพ โดยเด็ดขาด แต่กบฏยุบเทพยังกดดันให้นายกลาออก เพื่อให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง และนายสุเทพก็จะทำตัวเป็น “รัฏฐาธิปัตย์”

คุณจตุพร กล่าวอีกว่า หนทางดังกล่าวนั้นไม่มีวันที่จะเป็นไปได้และประชาชนคนไทยไม่มีวันจะยอมให้นายกยิ่งลักษณ์ ไปดำเนินการสิ่งที่นายสุเทพร้องขอ ซึ่งนายกยิ่งลักษณ์ทำได้อย่างเดียวคือ คืนอำนาจให้ประชาชน ซึ่งบัดนี้อำนาจกลับไปยังประชาชนแล้ว ฉะนั้นพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นพรรคการเมือง หลายคนได้ตั้งคำถามว่า พรรคประชาธิปัตย์เหมือนกับการเลือกตั้งเมื่อ 2 เมษายน 2549 หรือไม่ ซึ่งตนเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์จะบอยคอดก็ชั่งหัวพรรคประชาธิปัตย์ไป เรารู้แต่เพียงว่าพรรครัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล พรรคการเมืองที่จดทะเบียนไว้กับกกต.บัดนี้มีทั้งหมด 60 พรรคประชาธิปัตย์ไม่ลงเลือกตั้งเหลือ59 พรรค จึงไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ลงสมัครรับเลือกตั้ง หลายคนบอกว่าถ้าพรรคประชาธิปัตย์อยู่ตามท้องถนน น่วมอยู่กับนายสุเทพ จะทำอย่างไร ซึ่งเราก็ไม่ต้องทำอะไรก็อยู่กันอย่างนี้ ก็ให้ดูกันว่าใครทนกว่ากัน และถ้าปรากฏชัดเจนว่าจะมีการขัดขวางการเลือกตั้ง และไม่มีการรักษาระบอบประชาธิปไตย นี่เป็นเหตุผลหนึ่งว่า ทำไมเราต้องเลื่อนการชุมนุมออกไป เพราะสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

การยุติการชุมนุมในวันที่10 ธ.ค.ไม่ใช่การถอยแต่เป็นเพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงถ้ากบฏของนายสุเทพ เทือกสุบรรณเลขาธิการ กปปส.จะล้มรัฐบาลด้วยวิธีใดต่อไปการชุมนุมครั้งต่อไปของนปช.จะต้องใหญ่กว่าที่ราชมังคลากีฬาสถานเป็น10 เท่าดังนั้นต่อไปนี้หากมีการเบี้ยวไม่ยอมรับกติกาอีกเราต้องเตรียมตัวพอสมควรลำพังสนามกีฬา จ.พระนครศรีอยุธยาเล็กเกินไปที่จะปราบโจรกบฏถ้ามีการนัดหมายครั้งต่อไปก็ขอให้ประชาชนออกมาจากบ้านร่วมแสดงพลังแต่ต้องไม่มีการปะทะเพื่อให้เห็นว่าเราไม่ยอมรับอำนาจนอกระบบและกลไกเถื่อน

การยุติชุมนุมวันที่ 10 ธ.ค.ไม่ใช่การยอมสยบให้นายสุเทพแต่ต้องการดูสถานการณ์ในช่วงนี้ก่อนจากนี้ไปถ้ามีการล้มระบอบประชาธิปไตยก็ต้องขอเชิญชวนพี่น้องออกมาปกป้องซึ่งช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญมากที่สุดยืนยันว่าเราจะไม่ยอมยกแผ่นดินนี้ให้นายสุเทพเด็ดขาดระหว่างรอเลือกตั้งขอให้พี่น้องทุกคนเป็นกำลังใจให้รัฐบาลรักษาการอย่าหวั่นไหวเมื่อยืนอยู่บนจุดประชาธิปไตยอย่างถูกต้องประชาชนพร้อมจะยืนเคียงข้างและนำตัวส่งกลับสู่ทำเนียบรัฐบาลเหมือนเดิม