แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดินและแถลงการณ์วาระครบรอบ81ปีรัฐธรรมนูญไทย 10 ธ.ค.56



ทีมข่าว นปช.
10 ธันวาคม 2556


วันนี้(10 ธ.ค.)เมื่อเวลา 13.00น. ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว นำโดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.  คุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และแกนนำนปช.ส่วนกลาง ทั้งนี้ ทาง นปช.จะได้มีรณรงค์ “เดินหน้าประชาธิปไตยประเทศไทยต้องเลือกตั้ง” ซึ่งประชาชนทั้งประเทศจะต้องมีจิตสำนึกให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ไม่ใช่ไปทำตามคนสติไม่ดีอย่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และเนื่องในวาระครบรอบ 81 ปี รัฐธรรมนูญไทย ในวันนี้ ท่ามกลางวิกฤติอนาธิปไตยในประเทศไทย โดยที่ขณะนี้สถานการณ์ก่อกบฏโดยนายสุเทพ และคณะ ได้พัฒนาถึงขั้นสูงสุด ให้ข้าราชการไปรายงานตัว ประกาศยึดอำนาจรัฐไว้ได้เตรียมตั้งสภาประชาชนและรัฐบาลประชาชนของนายสุเทพ และคณะ



ชมคลิป




อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ กล่าวว่าขณะนี้การแถลงข่าวของเรามีประจำทุกวัน ถือเป็นสถานการณ์วิกฤตการเมืองภายใต้กลุ่มคนวิกลจริตและคณะ เพื่อป้องกันความหายนะของประเทศ นอกจากเป็นการสื่อสารถึงคนเสื้อแดงเราต้องการสื่อสารถึงคนไทยทั้งประเทศ รวมทั้งสื่อมวลชนต่างประเทศด้วย เพื่อให้เข้าใจในอีกด้านหนึ่งของความเป็นจริง ไม่ว่าจะเป็นสีเสื้ออะไร การเมืองเข้มข้นคนเสื้อแดงต้องอยู่ในสภาพนอกเครื่องแบบหมด นั่นหมายถึงการต่อสู้ที่มีในระดับสูงถึงสูงสุด

ในวันนี้มีสิ่งที่ดิฉันจะแถลง2อย่าง ประการแรกก็คือคำขวัญในช่วงเวลานี้จนกว่าจะมีการเลือกตั้งว่า “เดินหน้าประชาธิปไตย ประเทศไทยต้องเลือกตั้ง” นั่นหมายถึงองคาพยพทุกส่วน ประการแรกประชาชนทั้งประเทศต้องมีจิตสำนึกว่าระบอบการเมืองการปกครองที่ดีที่สุดในขณะนี้ หรือเลวน้อยที่สุดขณะนี้ของคนก็คือระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข นี่เป็นสิ่งที่เป็นเข็มมุ่งเพื่อให้ประเทศเดินหน้าและพัฒนาอย่างสันติสุขได้ คำขวัญนี้จึงใช้ทั้งกลไกรัฐ ทั้งจิตสำนึกของประชาชนทั่วประเทศ ต้องมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

ทั้งนี้ประธานนปช.ได้อ่านแถลงการณ์นปช.แดงทั้งแผ่นดิน 10 ธันวาคม 2556 ในวาระครบรอบ 81 ปีรัฐธรรมนูญไทย

ท่ามกลางวิกฤตอนาธิปไตยในประเทศไทย โดยที่ขณะนี้สถานการณ์ก่อกบฏโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณและคณะ ได้พัฒนาถึงขั้นสูงสุด ให้ข้าราชการไปรายงานตัว ประกาศยึดอำนาจรัฐไว้ได้ เตรียมตั้งสภาประชาชนและรัฐบาลประชาชนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณและคณะ

นปช.แดงทั้งแผ่นดินขอแถลงดังต่อไปนี้คือ

1. การประกาศยุบสภาของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นไปตามครรลองระบอบประชาธิปไตยและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ถือเป็นการคืนอำนาจให้ประชาชนไทยทั้งประเทศให้มีการเลือกตั้งใหม่
2. พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 2 กุมภาพันธ์ 2557 และให้คณะรัฐมนตรีปัจจุบันรักษาการจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีใหม่ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ในขณะที่กลุ่มกบฏนายสุเทพ เทือกสุบรรณและคณะปฏิเสธกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธการเลือกตั้ง และปฏิเสธอำนาจรัฐบาลรักษาการปัจจุบัน ถือเป็นปฏิบัติการฉีกรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธกฎหมายอาญา ปฏิเสธพระบรมราชโองการในพระราชกฤษฎีกา รัฐบาลรักษาการต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 180, มาตรา 181 จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้ง ไม่สามารถกระทำอย่างอื่นได้ เช่น การลาออก หรือ เปิดทางให้กบฏสุเทพและคณะกระทำการยึดอำนาจจากประชาชนไปให้กับคณะตัวเอง
3. การก่อกบฏของนายสุเทพ เทือกสุบรรณและคณะ ให้ข้าราชการไปรายงานตัว ประกาศจัดตั้งสภาประชาชนของกลุ่มตน และรัฐบาลของ กปปส. ที่สำคัญการจัดตั้ง “กองกำลังปฏิวัติประชาชน” หรือ “กองกำลังอาสาสมัครรักษาความสงบเรียบร้อยประชาชน”
นี่คือการแสดงการ ทำลายรัฐที่ดำรงอยู่และประกาศอำนาจตามอำเภอใจ ขอให้หยุดเสีย และประชาชนไทยได้มองเห็นธาตุแท้เผด็จการของนายสุเทพ เทือกสุบรรณและคณะที่ไม่ยอมรับกฎหมายและหลักการระบอบประชาธิปไตยที่เคารพ เสียงส่วนใหญ่ของประชาชนทั้งประเทศไม่ให้การร่วมมือสนับสนุนกบฏสุเทพ เทือกสุบรรณอีกต่อไป
4. นปช.แดงทั้งแผ่นดินขอเรียกร้องประชาชนไทยทั้งประเทศออกมาต่อต้านรัฐประหาร ถ้าจะเกิดขึ้น แม้จะอ้างเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เพราะทหารต้องปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยภายใต้การบังคับ บัญชาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและนายกรัฐมนตรี โดยไม่จำเป็นต้องทำรัฐประหารแต่อย่างใด
5. กกต. ต้องทำหน้าที่จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปโดยเรียบร้อยตามรัฐธรรมนูญ มิฉะนั้นประเทศนี้จะต้องเผชิญกับภาวการณ์ปะทะกันระหว่างพลังประชาธิปไตยและ พลังต่อต้านประชาธิปไตย.

ด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า หลังจากที่นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา วันนี้อำนาจอยู่ในมือประชาชนแล้ว ดังนั้นประชาชนจะต้องกำหนดตัวแทนให้เข้ามาบริหารประเทศในวันที่ 2 ก.พ.นี้ และเลือกตั้งกี่ครั้งคะแนนก็ห่างกันเป็น 100 ที่นั่ง ซึ่งตรงนี้นายสุเทพ ก็สารภาพเองว่าให้เลือกตั้งไม่ได้ เพราะเลือกตั้งก็แพ้ ดังนั้นเชื่อว่าคนเหล่านี้จะไม่ยอมให้มีการเลือกตั้ง

“วันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถอยจนสุดกำแพงแล้ว ซึ่งไม่มีที่ให้ถอยอีกแล้ว เพราะกำแพงที่นายกรัฐมนตรีพิงอยู่คือประชาชน ดังนั้นก็ขอให้พี่น้องเสื้อแดงทั่วประเทศ จงเตรียมตัวให้พร้อมไว้ด้วย”นายจตุพร กล่าว และว่า เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าต้องมีการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.ชุดใหม่ดูหน้าตาก็ไม่ได้เป็นคุณกับฝ่ายใด เชื่อว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นธรรม ซึ่งเรายืนยันว่ารัฐบาลจะต้องมาจากประชาชน โดยสมาชิกรัฐสภาก็ต้องมาจากประชาชน ไม่ได้มาจากนายสุเทพที่จะมาแต่งตั้งสภาประชาชน แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเพราะนายสุเทพ ก็มีเพียง 1 เสียงเท่ากับประชาชนทุกคนที่มี 1 สิทธิ 1 เสียงเท่ากัน.