นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แถลงข่าวกรณี "ในสถานการณ์ฉุกเฉินและสู้รบทางการเมือง" 4 ธ.ค.2556



ทีมข่าว นปช.
4 ธันวาคม 2556

วันนี้ (4 ธ.ค.)เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. และส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย คุณธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกนปช.และแกนนำนปช.ส่วนกลาง แถลงข่าวกรณี "ในสถานการณ์ฉุกเฉินและสู้รบทางการเมือง" ทามกลางพี่น้องคนเสื้อแดงจำนวนมากที่มารอคอยฟังการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน

 ชมคลิปแถลงข่าวย้อนหลัง






อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ  ประธาน นปช.กล่าวว่า  เราอยากจะเรียกสถานการณ์นี้ว่าเป็นสถานการณ์ก่อการกบฏของกลุ่มอนุรักษ์นิยมล้าหลังอันมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการชุมนุมล้มระบอบทักษิณ เป็นหัวหน้าคณะ เป็นการก่อกบฏในฐานะกลุ่มคนอนุรักษ์นิยม ที่ไม่สามารถยอมรับอำนาจประชาชนที่มาจากกการเลือกตั้งได้ กลุ่มกบฏนี้คือกลุ่มคนล้าหลังไม่สามารถยอมรับการปกครองสมัยใหม่คือระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ในโลกทุนนิยมเสรีโลกาภิวัตน์ได้

ประธานนปช. กล่าวว่า ขณะนี้เขาทำเหมือนช่วงปี 2549 ไม่ได้ จึงเปลี่ยนวิธีการ โดยใช้คำว่าโค่นระบอบทักษิณ นปช. มองว่าเป็นการก่อกบฏโดยกลุ่มคนล้าหลังและพ่ายแพ้ทางการเมือง นายสุเทพต้องรับรู้ว่าไม่มีความชอบธรรมใด ๆ รัฐบาลนี้ไม่ต้องการเป็นรัฐบาลมือเปื้อนเลือด จึงให้เข้าไปในสถานที่ได้ตามที่ต้องการ คิดว่าเป็นมหกรรมวันเด็กแล้วกัน เสียอย่างเดียวนายสุเทพไม่ขอเข้าไปนั่งเก้าอี้นายกฯ เพราะเลือกตั้งแพ้มาตลอด เป็นงานวันเด็กของคนที่ไม่น่าจะเรียกว่าเด็ก เพราะเด็กน่าจะมีวุฒิภาวะดีกว่านี้ ดังนั้นจึงเป็นการแสดงออกของคนบ้าเท่านั้น  การอารยะขัดขืนในโลกนี้ไม่มีใครเขาบุกเข้าไปในสถานที่ราชการจึงไม่ใช่การปฏิวัติประชาชนและอาระขัดขืนแต่อย่างใด นอกจากนั้นยังมีความพยายามบิดเบือนโดยนายถาวร เสนเนียม ไปยื่นต่อ สตช. ให้ตรวจสอบการตายของนักศึกษารามคำแหงในเหตุการณ์ปะทะเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา  เรื่องนี้เราไม่ขัดข้อง แต่มีคนเสื้อแดงเสียชีวิต3 ศพ และบาดเจ็บจำนวนมากเช่นกัน เขาบอกว่าตัวเองอารยะขัดขืน  เป็นคนดี แต่พฤติกรรมทั้งหมดคืออันธพาลการเมือง

อ.ธิดากล่าวอีกว่า หลักการของ นปช. ที่ต้องแจ้ง คือในสิ่งที่นายสุเทพและคณะประกาศออกมาอ้างว่าการตั้งรัฐบาลและสภาประชาชนสามารถทำได้ โดยกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 7 เหมือนสภานิติบัญญัติหลังเหตุการณ์14 ต.ค. 16 เมื่อตั้งเสร็จจึงจะกลับบ้าน  เรายืนยันว่าสิ่งที่นายสุเทพพูดนั้นทำไม่ได้ เพราะผิดรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะการตั้งรัฐบาลพระราชทานมาตรา 7 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เคยตรัสไว้แล้วว่าทำไม่ได้ เพราะไม่เป็นประชาธิปไตยที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตย ก็เคยเสนอไว้  ที่เราพูดกันว่ามาร์ค ม.7 ทั้งรัฐธรรมนูญมาตรา 3 และ มาตรา 7 ไม่สามารถอ้างได้ สิ่งที่นายสุเทพพูด เพราะไม่มีทางออก ไม่มีอำนาจใดที่จะฉีกรัฐธรรมนูญนี้ ประชาชนโดยเฉพาะคนเสื้อแดงไม่สามารถยอมรับได้และถือว่าเป็นเรื่องผิดรัฐธรรมนูญและไม่มีความชอบธรรมใดๆ ขณะนี้เรายังมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนและรัฐสภาก็ยังมีอำนาจนิติบัญญัติเต็มเปี่ยมทุกประการ ประชาชนทั่วประเทศยังยืนยันอำนาจเต็มของ 2 ส่วนนี้อยู่

“รัฐบาลพระราชทาน เขาพยายามใช้โมเดล 14 ต.ค.16  มีสภาสนามม้า เราขอบอกว่า 14 ต.ค. มวลมหาประชาชนต่อสู้กับอำนาจเผด็จการทหาร แต่ท่านจะเอาเหตุนี้มาใช้กับรัฐบาลนี้ไม่ได้ เพราะรัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนร่วม 40 ล้านเสียง ท่านจะเอาอำนาจอะไรมาเลือกใหม่ โดยไม่เห็นหัวของประชาชนที่เขาเลือกผู้แทนราษฎรและรัฐบาลนี้มา ดั้งนั้นขอให้หยุดพูดถึงสภาประชาชนและรัฐบาลพระราชทาน เหมือน 14 ต.ค.ได้แล้ว   เพราะความชอบธรรมอยู่ที่ประชาชนและรัฐบาลนี้ที่มาจากการเลือกตั้ง”

ด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า  การเสนอขอนายกรัฐมนตรีพระราชทาน มาตรา 7 ของนายสุเทพนั้น คนไทยที่เป็นพสกนิกรจะต้องรู้ว่าควรไม่ควร ตนนึกไม่ถึงว่าจากมาร์ค ม. 7 ยังมีเทือก ม. 7 อีก ตนเชื่อว่านายสุเทพจะได้รับการต่อต้านอย่างมากที่สุด การพยายามอธิบายเรื่องนายกฯ พระราชทาน และสภาประชาชนนั้น  หน้าตาสภาประชาชนก็คือพวกที่ขึ้นเวทีกับนายสุเทพทั้งนั้น อุดมไปด้วยพวกขี้แพ้ทั้งหลายที่เลือกตั้งไม่มีวันชนะ  นายสุเทพเดินเกมนี้เป็นเกมทางการเมือง เพราะรู้ว่าถ้าปล่อยให้นายกรัฐมนตรี บริหารประเทศครบ 4 ปี พรรคประชาธิปัตย์ยิ่งปิดประตูที่จะเข้าถึงชัยชนะ จึงปิดประตูไม่ให้มีการเลือกตั้ง สิ่งที่นายสุเทพเรียกร้องคือการทำร้ายประเทศไทยและเท่ากับการบีบบังคับประชาชนและสถาบัน

คุณจตุพร กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ปี 49 เป็นต้นมามีการใช้คำว่าโค่นระบอบทักษิณ แต่ประชาชนก็ไม่เห็นด้วย ตนบอกนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพหลายครั้งแล้วว่าวิธีเดียวที่จะกำจัด พ.ต.ท.ทักษิณได้  คือต้องทำให้ประชาชนรักมากกว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ต้องมีสมองที่ฉลาดกว่า และคิดนโยบายที่ดีกว่า ไม่ใช่บอกทักษิณใช้ไม่ได้แล้วคุณดีกว่า ตั้งแต่ปี 49 ทำสำเร็จหรือไม่ได้อำนาจมาโดยมิชอบก็เอาอำนาจนั้นมาปราบปรามประชาชน  ถามว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองบ้าง ถ้าตราบใดถ้ายังไม่สร้างความดี ผลงานไม่เท่า คนก็จะไม่ยอมรับ นายสุเทพที่ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์นั้น ตำแหน่งนี้เหมือนถูกสาปคือไม่ออกจากพรรคก็ต้องตาย และนายสุเทพอาจควบทั้ง 2 ตำแหน่งก็ได้  ทั้งนี้ประชาชนจะไปร่วมงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา  พวกนี้ก็ไปอ้างเป็นเจ้าของพื้นที่ ไปจองล็อกพื้นที่ไว้แล้ว อย่างไรก็ตามหลังจากวันที่ 5 ธ.ค. เราต้องมีการคิดรูปต่างๆ และจะมีความชัดเจนในรูปแบบกิจกรรมอย่างเต็มที่  ไม่มีใครยอมจำนนและไม่มีใครยอมยกบ้านเมืองให้นายสุเทพเด็ดขาด

คุณจตุพร กล่าวอีกว่า ความจริงเขาต้องการใช้สนามราชมังคลากีฬาสถานเป็นจุดของการนองเลือดเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ถ้ามีการสาดกระสุนเข้าไปต้องมีคน เหยียบกัน บาดเจ็บล้มตายจำวนมาก  เราขอเรียกร้องให้สอบสวนสาเหตุการตายทั้งนักศึกษารามฯ และคนเสื้อแดง ความจริงจะได้กระจ่างว่าใครเป็นคนดำเนินการ ทั้งนี้รายล่าสุดที่พบโครงกระดูก พนักงานสอบสวนได้มาอธิบายความ มีทีวีวงจรปิดถ่ายบันทึกได้ตอนที่ขึ้นไปบนรถเป็นชุดคณะหนึ่ง เป็นน้องนักเรียนอาชีวะชุดหนึ่ง แล้วก็ปรากฏว่าไปกรีดเบาะ ไปเผารถ แล้วคนที่ติดอยู่ในรถคือลงมาจากรถไม่ทัน เป็นโศกนาฏกรรมที่ตนก็เห็นใจไม่อยากให้ใครตาย ท้ายที่สุดเพื่อรักษาชีวิตก็เข้าไปอยู่ในห้องน้ำ

“ภาพทั้งหมดรวมทั้งการสืบสวนสอบสวน คนที่ขึ้นไปด้วยทั้งชุดนั้นให้การตรงกันว่าไปกรีดเบาะแล้วก็เผารถ ส่วนคนที่เป็นโครงกระดูกนั้นคือหนีลงมาไม่ทัน เนื่องจากไฟไหม้เร็วมาก  ข้อเท็จจริงเป็นอย่างนั้น เราเองไม่ต้องการไปซ้ำเติมชะตากรรมเพราะการต่อสู้ทางการเมือง ในเรื่องที่เห็นต่าง ไม่จำเป็นต้องมีการตายเกิดขึ้นเมื่อนับคนที่ตาย คนเสื้อแดงก็ตายมากกว่า บาดเจ็บมากกว่า ที่คุณไป สตช.เรียกร้องกรณีนักศึกษารามฯ ตนเห็นด้วย แต่ต้องเรียกร้องให้ทุกศพทุกชีวิตที่ได้รับชะตากรรมครั้งนี้และเราต้องยืนหยัดต่อสู้อีกยาวไกล”