นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แถลงข่าวกรณี "ในสถานการณ์ฉุกเฉินและสู้รบทางการเมือง" 3 ธ.ค.2556



ทีมข่าว นปช.
3 ธันวาคม 2556




 ชมคลิปแถลงข่าวย้อนหลัง





วันนี้ (3 ธ.ค.)เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. และส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย คุณธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกนปช.และแกนนำนปช.ส่วนกลาง แถลงข่าวกรณี "ในสถานการณ์ฉุกเฉินและสู้รบทางการเมือง" ทามกลางพี่น้องคนเสื้อแดงจำนวนมากที่มารอคอยฟังการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันของม๊อบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ได้เข้าบุกยึก บช.น.และทำเนียมรัฐบาล

อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวว่า ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีการแลกเปลี่ยนกันถึงเรื่องที่จะไม่ยอมให้มีการยึดทำเนียบ และบช.น.  แต่เท่าที่มีคำอธิบาย คือว่า ความมุ่งมั่นของคนเหล่านี้ซึ่งเป็นคนที่กลัวข้อหากบฏและกำลังจะผูกคอตาย จึงใช้มวลชนที่เป็นยิ่งกว่าตัวประกันเข้าไปต่อกรกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างรุนแรงมีแนวโน้มจะเกิดความเสียหายและความรุนแรงเกิดขึ้นได้ เราได้รับการถ่ายถอดมา ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตกลงกันว่า เมื่อเขาอยากจะเข้าก็ให้เข้าไปเพื่อให้มีความสบายใจของมวลชนซึ่งต้องทุกข์อย่างหนักในการจะเอาชนะได้  ในเชิงจิตวิทยาเพื่อเป็นการลดความรุนแรงจึงมีการตกลงกันให้เข้าไปให้เขามีชัยชนะอย่างใดอย่างหนึ่ง และนี่คือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนไม่สามารถสร้างความรุนแรงเข่นฆ่าประชาชนได้ แม้บางคนจะคิดว่าเสียหน้าแต่ตนคิดว่าความเสียหน้านั้นไม่มีผู้ที่ยึดประโยชน์ของประชาชน จะไม่ยึดคำว่าเสียหน้า เพราะหน้าเขาไม่มี เขายึดหน้าของประชาชนทั้งประเทศ และยึดผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลักเป็นที่ชัดเจนว่า ใครรักประชาชนจริง ผู้ชนะที่แท้จริงจะต้องไม่รักหน้าตัวเอง แต่รักประชาชนจึงจะเป็นชัยชนะที่แท้จริงเพราะฉะนั้นจึงขอให้พี่น้องให้กำลังใจรัฐบาลและรัฐสภาต่อไป

“ เรื่องนี้ผิดกับรัฐบาลที่ไม่ได้สนใจมาจากประชาชนแต่มาจากค่ายทหาร  เขาจะไม่สนใจว่ามือจะเปื้อนเลือดแค่ไหน ขอเพียงให้ได้อยู่ในอำนาจพี่น้องอย่าผิดหวังเสียใจเพราะชัยชนะที่ยิ่งใหญ่คือชัยชนะที่คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศเป็นหลักในที่สุดประวัติศาสตร์จะก่นด่าเขาในฐานะ "ฆาตกร"
แน่นอนว่าหลายคนทำใจไม่ได้แต่ก็หวังว่าทุกคนจะเข้าใจว่า รัฐบาลและผู้แทนราษฎรที่มาจากประชาชน ย่อมรักประชาชนและไม่ต้องการให้มือเปื้อนเลือด”ประธานนปช.กล่าว

ประธาน นปช. กล่าวต่อว่า สิ่งที่สำคัญที่เราต้องเรียกร้องต่อรัฐบาลและกลไกรัฐทั้งหมดคือประเทศจะดำรงอยู่ไม่ได้ถ้าไม่เคารพกฎหมาย ทำตามใจชอบ เป็นลักษณะอนาธิปไตย หรือที่เรียกว่าเป็น "รัฐล้มเหลว" คือไม่สามารถใช้กฎหมายกับประชาชนได้เลย   เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเหล่านี้สามารถบรรลุเป้าหมายได้ระดับหนึ่งคือการก้าวเข้าในรั้วของบช.น.และทำเนียบรัฐบาลได้แล้ว ต่อไปนี้รัฐบาลมีหน้าที่ควบคุมความสงบของประเทศให้ประเทศเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ววันนี้กลไกอำนาจรัฐต่างๆคือข้าราชการ และทหาร  ไม่ได้อยู่ในฐานะคนกลาง แต่ต้องฟังคำสั่งของนายกฯและรัฐบาล ขอเตือนว่าสังคมนานาชาติและสังคมไทยกำลังจับตาดูอยู่ว่า "ท่านไม่ขึ้นกับรัฐบาลและรัฐสภาหรือไม่"  ทั้งนี้ขอตั้งคำถามกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ว่าเข้าทำเนียบและบช.น. ได้แล้ว จะทำอย่างไรต่อ จะมอบตัวกับตำรวจตามหมายจับข้อหากบฏ โดยมีทางเลือกสองทางคือ มอบตัวในข้อหากบฎ กับผูกคอตาย แต่ตนคิดว่านายสุเทพจะไม่ทำทั้ง 2  อย่างและขอให้พี่น้องจับตาดู

ประธานนปช. กล่าวอีกว่า  สำหรับบทบาทของมหาวิทยาลัย ที่นักวิชาการต่าง ๆ ออกมาให้ความเห็นต่อยอดสภาประชาชนของนายสุเทพ ด็อกเตอร์ทั้งหลายจะพากันมาสนับสนุนโดยมีข้อเสนอยุบสภา ให้นายกฯ ลาออก ให้มีรัฐบาลรักษาการที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยนั้นเราขอแสดงความเห็นว่ารัฐบาล ประชาธิปไตย และกฎหมายรัฐธรรมนูญยังอยู่นักวิชาการทั้งหลายที่คิดจะทำอะไรโดยไม่คำนึงถึงรัฐธรรมนูญประชาชนทั้งหลายเขาจะต่อต้าน ตั้งชื่อสภาประชาชน แต่มาจากไหนบ้างก็ไม่รู้ ถึงแม้จะเป็นอธิการบดี แต่ก็มีสิทธิ์มีเสียงหนึ่งเสียงเท่ากับภารโรงของมหาวิทยาวิทยาลัยไม่มี่สิทธิ์แสดงความเห็นในฐานะคณาจารย์และนักศึกษาทั้งหมด เราเคารพทัศนะ แต่ขอให้แสดงทัศนะส่วนตัวเช่น นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อย่าเอาชื่อมหาวิทยาลัยมาใส่ไว้ข้างหลังด้วยในทางบริหาร นายสมคิดอาจมีอำนาจ แต่ในทางการเมืองท่านคือนายสมคิดที่มีเสียงเดียวเท่านั้นเป็นเหตุผลที่มหาลัยในไทยตกอันดับโลก เพราะผู้บริหารอนุรักษ์ล้าหลังไม่สามารถทำให้มหาลัยก้าวหน้าในเวทีโลกได้ ทั้งนี้เราขอสนับสนุนสมาคมธุรกิจทั้งหลายที่ออกมาสนับสนุนให้ประเทศชาติสงบเพราะม็อบนายสุเทพทำให้ประเทศชาติย่อยยับเมื่อเกิดความสงบแล้วการแก้ปัญหาประเทศนี้ต้องเป็นตามครรลองประชาธิปไตยและกฎหมายเท่านั้นจะเอาคน 2-3 แสนคนมาล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งกว่า 15 ล้านเสียงไม่ได้

ทั้งนี้ คุณชุดาภรณ์ เข็มนาค และน.ส.มณีรัตน์เข็มนาค ภรรยาและบุตรสาวของนายวิโรจน์ เข็มนาค คนเสื้อแดง ที่ถูกยิงเสียชีวิตที่ราชมังคลากีฬาสถานในช่วงเช้าวันที่ 1 ธ.ค. ได้ร่วมแถลงข่าวด้วย โดยคุณชุดาภรณ์กล่าวว่า รู้สึกเสียใจมากที่เหตุการณ์เป็นแบบนี้ถ้าไม่เป็นครอบครัวผู้สูญเสียไม่มี วันเข้าใจ ขณะที่ น.ส.มณีรัตน์ บุตรสาว กล่าวทั้งน้ำตาว่า อยากฝากบอกคนที่สั่งฆ่าประชาชนว่ายังเรียกว่าคนอยู่หรือไม่ถ้าเป็นคนก็ถือ ว่าเป็นพวกวิกลจริต จิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบที่ทำกับคนด้วยกันแบบนี้แต่ตนก็ภูมิใจที่พ่อตาย เพื่อชาติเพื่อให้ประเทศชาติ

ด้าน น.พ. เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ขอให้พี่น้องในขบวนนายสุเทพกลับบ้านเพราะนายสุเทพหมดมุกแล้วรัฐบาลและรัฐสภายังอยู่ อาจจะมีการนัดประชุมสมัยวิสามัญฯเพื่อพิจารณากฎหายบางฉบับได้ตอนนี้รัฐพลิกสถานการณ์จากรับเป็นเป็นรุก ตนถือว่ารัฐบาลฉลาดคือพลิกจากรับเป็นรุกไม่มีประเด็นในการปลุกระดมประชาชน หรือนายสุเพทจะไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิเหมือนนายสนธิลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ประชาชน เราจะแถลงทุกวันจนกว่า นายสุเทพจะถูกจับข้อหากบฏหรือถูกจับขึ้นศาลในวันที่ 12 ธ.ค. แต่จะงดแถลงข่าวในวันที่ 5 ธ.ค.ที่เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ