อ.ธิดา อภิปรายในงาน"ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน" ย้ำจุดยืนนปช. หนุนเลือกตั้ง2 ก.พ.-ทำประชามติแก้รธน.

ทีมข่าว นปช.

15 ธันวาคม 2556



อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ และ จตุพร พรหมพันธุ์ อภิปรายในงานเสวนา "ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน" ย้ำจุดยืนของ นปช. คือ รบ.ไม่ควรลาออก-ค้านสภาปชช.-หนุนเลือกตั้ง2 ก.พ. 2557-ทำประชามติแก้รธน.

ในวันนี้ (15 ธ.ค. 2556) อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ พร้อมกับคุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ คุณจตุพร พรหมพันธุ์ และคุณวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช.เข้าร่วมงานเสวนา "ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน" ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ในงานเสวนาดังกล่าว อ.ธิดาเน้นว่าประเทศไทยอยู่ในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนไทยอย่างแท้จริง และในระบอบประชาธิปไตย เราจะต้องให้ความเสมอภาคทางการเมือง หลักการยอมรับเสียงส่วนใหญ่ภายใต้ความเท่าเทียม 1 สิทธิ์ 1 เสียง

อ.ธิดาชี้ว่ากลุ่มหนึ่งเห็นว่าการนำไปสู่ประชาธิปไตย นอกจากประชาธิปไตยจะเป็นเป้าหมายแล้ว ยังต้องเป็นกระบวนการอีกด้วย การไม่ใช้กระบวนการประชาธิปไตยย่อมไม่ใช่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

อ.ธิดาชี้ว่าอีกกลุ่มหนึ่งไม่อาจยอมรับ 1 สิทธิ์ 1 เสียง เช่นคิดว่าเสียงคนในชนบทอาจไม่มีคุณภาพเท่าเสียงคนในเมืองของชนชั้นกลางซึ่งเกิดจากการมองเห็นคุณค่าของมนุษย์ไม่เท่าเทียมกัน

อ.ธิดาเห็นว่าข้อเสนอ "สภาประชาชน" ของ กปปส.นั้นแท้จริงแล้วเป็น "สภาอภิชน" เพราะสภาประชาชนที่แท้จริงต้องมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน

อ.ธิดาย้ำว่า จุดยืนของ นปช. คือ ไม่เห็นด้วยกับการให้รัฐบาลนี้ลาออก ไม่เห็นด้วยกับสภาประชาชนซึ่งเนื้อแท้คือสภาเผด็จการเสียงข้างน้อย เห็นด้วยกับการจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 2557 ไม่จำเป็นต้องอ้างการปฏิรูปเพื่อเป็นกลยุทธ์ถ่วงรั้งการเลือกตั้ง และเสนอให้มีการทำประชามติไปพร้อมกันว่าจะร่างรัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่