แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน "ในสถานการณ์พิเศษ" 22 ธ.ค.56




ทีมข่าว นปช.

22 ธันวาคม 2556



อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.กล่าวว่า เป็นการเกาะติดความเคลื่อนไหวของม็อบกบฏสุเทพ เทือกสุบรรณ จะอยู่เป็นกบฏแบบทำลายสถิติกบฏในอดีต แต่กบฏสุเทพยึดเมืองกรุงเพื่อหวังจะได้อำนาจในฐานะองค์รัฐาธิปัตย์ พูดถึงความเคลื่อนไหวพรรคประชาธิปัตย์ การตัดสินใจครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เข้าการเลือกตั้ง สภาพวันนี้ของประชาธิปัตย์ได้ร่วมมือกับกบฏเต็มรูปแบบทำการเคลื่อนไหวนอกระบบเพื่อโค่นล้มระบอบการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยชัดเจน เป็นที่ประจักต่อโลกและสังคมไทย ให้พวกเราต้องติดตามดูเหตุการณ์พรุ่งนี้จะมีการคุกคาม ข่มขู่ ทำร้ายผู้สมัครรับเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย นปช.ขอให้สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศตรวจสอบการสมัครรับเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง




อ.ธิดา กล่าวต่อขณะนี้ในข้อเรียกร้องของพรรคประชาธิปัตย์อ้างการเลือกตั้งเป็นการใช้เงินซื้อเสียง ในวันนี้ก็ขอแถลงผลจากงานวิจัยผลการเลือกตั้งปี2554 ปัจจุบันสำหรับคนเสื้อแดงการศึกษาก็เก่งกว่า ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงค์ ในระบบพบว่า
คนที่จบประถมศึกษาเลือกเพื่อไทย55.2% เลือกประชาธิปัตย์35.6%
คนที่จบมัธยมอาชีวะเลือกเพื่อไทย 54.5% เลือกประชาธิปัตย์34.7%
คนที่จบปริญญาตรีเลือกเพื่อไทย 40.1% เลือกประชาธิปัตย์46.5%
สิ่งที่น่าสนใจก็คือคนที่จบการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีเลือกเพื่อไทย 50.3% เลือกประชาธิปัตย์32.3%
เป็นงานวิจัยของอ.ศิริพรรณ นกสวน รองศาสตราจารย์คณะรัฐศาสตร์จุฬา ท่านบอกในการซื้อเสียงนั้น ที่ยอมรับว่ามีการรับเงิน คือ กรุงเทพ2.1% ภาคกลาง 12.2% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 7.6% ภาคเหนือ 7% ภาคใต้ 19.3% เพราะฉะนั้นพรรคประชาธิปัตย์จะตอบอย่างไรคนที่มีผลต่อเงินมีเพียงแค่ 4.2% แต่อีก 90% เงินไม่มีความหมาย เพราะชอบเบอร์ไหนก็กาเบอร์นั้น

อ.ธิดา กล่าวต่อว่า ข้อเรียกร้องของพรรคประชาธิปัตย์ที่อ้างว่าไม่ส่งผู้ลงรับสมัครเลือกตั้งเพราะว่าการเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรม ใช้เงินซื้อเสียง นั้นเป็นเพียงการอ้างเพื่อไม่ต้องการที่จะเลือกตั้ง และการที่จะกระจายอำนาจ โดยให้เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ก็เป็นเพียงวาทกรรมที่โกหก เพราะพรรคประชาธิปัตย์เคยเสนอมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้ทำ  แกนนำ นปช. จึงเรียกร้องต่อประชาชน ให้มีการสนับสนุนการเลือกตั้ง อย่าให้อันธพาลทางการเมืองมาครอบงำ แล้วช่วยกันให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นให้ได้  สำหรับในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ แน่นอนว่าจะมียุทธการที่จะขัดขวางการเลือกตั้ง  จึงขอให้รัฐบาลจัดการให้เกิดความสงบเรียบร้อย  และขอเรียกร้องต่อพรรคการเมืองให้เสียสละที่จะช่วยกันสนับสนุนไปสู่การเลือกตั้ง  ทาง นปช.ไม่ได้ต่อสู้เพื่อพรรคใดทั้งสิ้น แต่จะสู้ก็ต่อเมื่อมีการรัฐประหารเท่านั้น


ด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์แกนนำนปช.กล่าวว่า  เหตุการณ์ที่เกินขึ้น ที่ม.รามและราชมังคลา ในช่วงวันที่ 30 พ.ย. ถึง 1 ธ.ค.ซึ่งมีพี่น้องเสื้อแดงเสียชีวิติ3ศพและน้องนักศึกษารามเสียชีวิต 1 ศพ รวมน้องอาชีวะที่ขึ้นไปบนถึงและลงไม่ได้อีก 1 ศพ มีการปุกระดมโดย กปปส.นำโดยนายสุเทพ นายถาวร เสเนียม  1 เสียที่ตายว่าถูกคนเสื้อแดง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นผู้ดำเนินการ และไม่มีการพูดถึง 3 ศพคนเสื้อแดง บัดนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จับกุมผู้ต้องหา ในคดีฆ่าพลทหารธนะสิทธิ์ เวียงคำ อายุ 22 ปี วันที่ 30 พ.ย. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน และได้ให้การสารภาพพร้อมของกลาง อาวุธปืน จุด38  โดยคนที่ลั่นกระสุนปืน ชื่อนายธีรภัทร ทองฤทธิ์ เป็นนักศึกษา ม.รามคำแหง เป็นอาวุธปืน จุด38 จำนวน 6 นัด สถานที่ยิงคือหอพักศรีจันดา 3 ซึ่งอยู่ในซอย โดยยิงจากบนหอพักลงมา เจ้าของปืน คือ นายนภดล แก้วมีจีน ซึ่งอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ เป็นเจ้าของอาวุธปืน  และคนที่รับผิดต่อต่อความตายของพลทหารธนะสิทธิ์

 นายธีรภัทร ทองฤทธิ์ เป็นนักศึกษา ม.รามคำแหง
เป็นคนที่ลั่นปืนจุด38 ใส่พลทหารธนะสิทธิ์ เวียงคำ



นายนภดล แก้วมีจีน เจ้าของปืนจุด38

ตนขอถามไปยังนายสุเทพ  นายถาวรเสเนียม  นายวุฒิศักดิ์ อธิการบดี ม.รามคำแหง จะรับผิดชอบต่อคนเสื้อแดงที่ตายอย่างไร และ กปปส. อธิการบดีม.รามคำแหง จะตอบคำถามต่อสังคมอย่างไร ว่าแท้ที่จริงที่ตนพยายามกล่าวหาคนอื่น เปิดประตูให้บุคคลอื่นมาใช้สถานที่ นำพาไปสู่ความสูญเสีย และผู้ต้องหา2คนนี้ที่ต้องมาเสียอนาคต ในคดีฆ่าคนตาย ซึ่งเขารับสารภาพแล้ว และเจ้าหน้าที่บันทึกคำสารภาพไว้เรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้นที่มีการปลุกระดมนักศึกษาราม มาปะทะกับคนเสื้อแดง ถูกกปลุกระดมสร้างความชิงชังระหว่างกัน ซึ่งคนที่ควรรับผิดชอบเป็นคนแรกคืออธิการบดี ตนขอเรียกร้องให้ลาออกได้แล้ว

คุณจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศว่าไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น ไม่ใช่เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เพราะได้คิดไว้แล้วว่าต้องเป็นแบบนี้  ซึ่งหากไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้วจะชนะระบอบทักษิณที่คิดว่าทำให้ประเทศมีปัญหาหรืออย่างไร ในขณะนี้ทาง กกต. ก็ควรที่จะหาแนวทางที่จะทำให้การเลือกตั้งนั้นยุติธรรม  และฝากไปยังแม่ทัพ ทั้งหลายว่า ท่านได้พูดไว้แล้วว่าจะไม่มีการรัฐประหาร ท่านจะต้องไม่ผิดคำพูด เพราะหากไม่มีการรัฐประหาร นายสุเทพ ก็จะไม่มีวันที่จะล้มรัฐบาลนี้ได้

ด้าน นพ.เหวง  โตจิราการ  แกนนำ นปช. กล่าวว่า นายสุเทพควรที่จะเลิกประท้วงได้แล้ว  มาทำตามข้อเสนอที่นายกรัฐมนตรีกันดีกว่า เพราะนายกรัฐมนตรีเสนอให้ทุกพรรคการเมืองมาทำสัตยาบรรณกันภายหลังการเลือกตั้งว่าให้มีการปฎิรูปทางการเมือง ไม่เว้นพรรคประชาธิปัตย์  ถ้าหากต้องการปฎิรูปการเมือง นายกรัฐมนตรีก็เปิดทางให้แล้ว แล้วทำไมถึงยังไม่เข้ามาร่วมมือกัน  ถ้าไม่เข้ามาแสดงว่าคุณเป็นอันธพาลทางการเมือง.