นปช.แดงทั้งแผ่นดินแถลงข่าว "ในสถานการณ์ปัจจุบัน" ประจำวันศุกร์ที่ 20 ธ.ค. (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.

20 ธันวาคม 2556

วันนี้ (20 ธ.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น.ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ (นปช.) นำโดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการและแกนนำนปช.ส่วนกลาง ได้ร่วมกันแถลงข่าว



โดยวันนี้อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวว่า คำแถลงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ที่เสนอเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปนั้นเรื่องนี้ เราได้ดักคอไว้แล้วแต่ก็ออกมาจนได้ ดังนั้นขอส่งข่าวสารไปยัง กกต.ว่าด้านหนึ่งเราต้องการให้กำลังใจถ้าท่านทำตามอำนาจหน้าที่ จะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทุกอย่าง แต่วันนี้มีเหตุไม่ค่อยสู้ดี ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขานรับทันทีที่ กกต.ออกมาแสดงความกังวลในเรื่องวันเลือกตั้ง และให้ไปพูดคุยกันเพื่อเลื่อนวันเลือกตั้งจากวันที่ 2 ก.พ. 2557 ออกไป เราไม่เห็นด้วย เพราะกฎหมายกำหนดชัดเจนไม่สามารถเลื่อนได้เว้นมีภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือเหตุการณ์อื่นๆ ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

และการที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.อ้างว่าเกิดปรากฏการณ์ความขัดแย้งทางสังคมเป็นเรื่องเดียวกับภัยพิบัตินั้น เราเห็นแย้งว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ภัยพิบัติจึงไม่สามารถเลื่อนได้ เพราะวันเลือกตั้งถูกกำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาอยู่ในพระปรมาภิไธยและเป็นพระบรมราชโองการ พวกท่านจะขัดสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร หน้าที่ของท่านคือจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 57  ถ้ามีเหตุขัดข้องก็ต้องหาทางออกให้เลือกตั้งได้ ไม่ใช่พอเปิดออกมาก็ปรากฏว่าอยู่ข้างหนึ่งหรืออย่างไร เพราะนายอภิสิทธิ์ขานรับ กกต.ทันทีที่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง

ประธานนปช. ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนั้นกรณีการข่มขู่สถานทูตสหรัฐอเมริกาของม็อบนายสุเทพ เลขาธิการ กปปส.  ตนเห็นว่าก้าวล้ำเส้นขอบเขตมากเกิน นอกจากเกินขอบเขตรัฐธรรมนูญแล้ว ยังเกินขอบเขตไปถึงสถานทูตสหรัฐฯ ไปบังคับประชาชนไทย บังคับรัฐบาลไม่พอ ยังไปบังคับสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ ว่าต้องสนับสนุนการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง การก้าวล่วงเข้าไปในสถานทูต เหมือนก้าวล่วงเข้าไปในอาณาเขตประเทศอื่น เขามีสิทธิ์ทำอะไรก็ได้ ท่านอยากพบนาวิกโยธินสหรัฐฯ เช่นนั้นหรือ ถือเป็นการก้าวล่วงสัมพันธภาพระหว่างประเทศ

ดังนั้นขอให้หยุดคุกคามประเทศต่าง ๆ ที่ไม่ได้สนับสนุนกลุ่มของนายสุเทพ เพราะมนุษย์ที่มีสติสัมปชัญญะ เขาไม่ทำอย่างนี้ ทั้งนี้สำหรับเรื่องของการปฏิรูปการเมือง ไม่ใช่ให้ทุกพรรคมาเจรจากัน แต่ให้เริ่มจากทุกพรรคต้องปฏิรูป โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ไปปฏิรูปพรรคก่อนปฏิรูปประเทศ ประธานนปช.กล่าว

 ทางด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวว่า ประเด็นที่ทาง กกต.นั่งเรียงหน้าแถลงข่าวให้เลื่อนการเลือกตั้ง ตนสงสัยในสิ่งที่นายสมชัยแถลงว่าเป็นมติของ กกต.หรือไม่ เพราะดูวิธีการแถลงเป็นเรื่องของบุคคล ถ้า กกต.มีมติให้เลื่อนการเลือกตั้งได้จริง ก็ขอให้ประชุมและมีมติมา เพราะการประชุมของ กกต.จะต้องอ้างรัฐธรรมนูญ และกฎหมายต่าง ๆ ว่าจะยกเลิก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งนั้น อาศัยบทบัญญัติของกฎหมายฉบับใด ข้ออ้างของนายสมชัยเป็นการอ้างลอยๆ ทุกคนตระหนักอยู่แล้วว่านายสมชัยอยู่องค์กรกลางมาก่อน มีบทบาทหน้าที่อย่างไร คนที่ไปเปิดประตูให้พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งไม่รู้เป็นประตูสวรรค์หรือประตูนรก คือนายสมชัย การจัดการเลือกตั้ง กกต.ไม่มีสิทธิ์ทำเหนือรัฐธรรมนูญ คือต้องจัดเลือกตั้งภายใน 45ถึง60 วัน

และถ้ามีข้อเสนอจากกกต. ตนขอให้ กกต.ส่งมติที่ประชุมว่าให้เลื่อนวันเลือกตั้งมาที่รัฐบาล แล้วตนเสนอให้รัฐบาลส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าทำได้หรือไม่  พร้อมส่ง ป.ป.ช. พิจารณาว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบ ถ้าทั้งศาลรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช.ให้ผ่านได้ก็ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เลื่อนเลือกตั้งให้เลย ไม่เสียหายอะไร เพราะนายกฯ ยังเป็นรักษาการ ไม่ใช่เลื่อนเลือกตั้งแล้วอำนาจไปอยู่ที่สุเทพ เขาต้องการให้นายกฯ ทำผิดกฎหมาย ไม่มีการกล่าวอ้างรัฐธรรมนูญมาตราใดเลย เพราะมันทำไม่ได้ นายสมชัยจะอธิบายอย่างไร และรับผิดชอบกับข้อเสนอที่ผิดกฎหมายนี้อย่างไร ถ้าเสนออะไรผิดกฎหมาย กกต.มีสิทธิ์ติดคุกได้  วันนี้ กกต. เหมือนเป็นคณะกรรมการเลื่อนการเลือกตั้ง ถ้ากฎหมายไม่ล็อกอยากเลื่อนๆ ไปเลย แต่นี่ไม่สามารถทำได้