นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แถลงข่าว "สถานการณ์ฉุกเฉินสู้รบทางการเมือง" 2 ธ.ค.56 (ชมคลิปย้อนหลัง)



ทีมข่าว นปช.
2 พฤศจิกายน 2556



 

วันนี้เมื่อเวลา 14.30 น. (2 ธ.ค.) ที่ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ และแกนนำ นปช.และแกนนำนปช.ส่วนกลางได้แถลงข่าว "สถานการณ์ฉุกเฉินสู้รบทางการเมือง"

ชมคลิป


โดยคุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กล่าวว่า เราขอประกาศไม่ยอมรับแถลงการณ์ปฏิวัติประชาชนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.)   เราไม่สามารถทำได้ตามที่นายสุเทพเรียกร้องในเรื่องการคืนอำนาจได้  เพราะการคืนอำนาจให้ประชาชนทำได้โดยการยุบสภาตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น  แต่การคืนอำนาจให้นายสุเทพนั้นมีทางเป็นไปได้ทางเดียวคือการยึดอำนาจแล้วประกาศรับรองให้นายสุเทพเป็นรัฏฐาธิปัตย์ หมายถึงประเทศนี้จะมีสภาและรัฐบาลที่แต่งตั้งโดยนายสุเทพ และมีนายกรัฐมนตรีคือนายสุเทพ จากนั้นทิศทางของประเทศไทยจะเป็นอย่างไรก็ขั้นกับนายสุเทพเป็นสำคัญ ซึ่งเราไม่สามารถยอมรับเรื่องนี้ได้ ดั้งนั้นขอให้พี่น้องแสดงร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักณ์อย่างสันติวิธี  ในการนี้  นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ได้ประสานงานกับแกนนำทั่วประเทศให้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์แบบเดียวกัน วันนี้จะมีคนเสื้อแดงเดินทางไปศาลากลาง เพื่อแสดงออกในแนวทางเดียวกัน รวมทั้งตนจะเผยแพร่การฉีกแถลงการณ์ดังกล่าวผ่านทางยูทูปและเว็บไซต์ต่างๆ ต่อไป  โดยนายณัฐวุฒิได้นำคนเสื้อแดงที่มาร่วมฟังการแถลงข่าวจำนวนหลายร้อยคนฉีกกระดาษขนาดเอ 4 พิมพ์ข้อความ “แถลงการณ์ปฏิวัติประชาชน กปปส.” เพื่อเป็นสัญลักษณ์และให้คนเสื้อแดงต่างจังหวัดนำไปปฏิบัติต่อด้วย

คุณณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า แนวทางการต่อสู้ของคนเสื้อแดงยังจะยึดมั่นในสันติวิธีอย่างเข้มแข็ง ไม่เปลี่ยนแปลงจากนี้  เราจะยอมรับเรื่องใดนั้นเงื่อนไขสำคัญประการเดียวคือหลักการที่เสนอต่อสังคมต้องถูกต้อง แต่วันนี้แนวทางของนายสุเทพไม่ถูกต้องและไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ  ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป ตนจะไปนั่งจัดรายการ “ทันสถานการณ์” ออกอากาศเวลา 21.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ คืนละ 30 นาทีทุกวัน  เพื่อติดตามสถานการณ์ทางการเมือง นำเสนอเนื้อหาสาระ ที่ถูกต้องทางระบบอบประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนทุกกลุ่ม  ไม่ใช่การตอกลิ่มหรือสร้างเงื่อนไขความขัดแย้ง แต่ประสงค์ให้คนที่เห็นด้วยได้รับชม และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกรุณาติดตามโดยสงบ ตามแนวทางที่ท่านเสนอว่าประเทศนี้ต้องปกครองด้วยประชาธิปไตยเท่านั้น เราไม่เห็นด้วยกับการกดขี่กดดันสถานีโทรทัศน์ให้เผยแพร่ข่าวสารของท่านและงดนำเสนอข่าสารของรัฐบาล เพราะนั่นเป็นวิธีการของเผด็จการณ์ไม่ใช่ประชาธิปไตย และขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนปกป้องศักดิ์ศรีและเสรีภาพของสื่อมวลชนอย่างเต็มที่ การตัดสินใจจะเชื่อหรือเห็นด้วยกับข้อมูลฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเป็นอำนาจของประชาชน ไม่ใช่อำนาจการข่มขู่ของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด ๆ

ด้านอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.  ได้อ่านแถลงการณ์ นปช.แดงทั้งแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉินสู้รบทางการเมือง วันที่ 2 ธ.ค.  โดยระบุ ว่า

1. นปช.แดงทั้งแผ่นดินต้องขอขอบพระคุณพี่น้องประชาชนและคนเสื้อแดง  ที่มาชุมนุม ณ สนามราชมังคลากีฬาสถานคับคั่งกว่า 1 แสนคน ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556  เพื่อมาแสดงตัวในฐานะพลังฝ่ายประชาธิปไตยที่พร้อมจะสนับสนุนระบอบประชาธิปไตย  รัฐสภา  และรัฐบาลอันมาจากการเลือกตั้งของประชาชนไทยทั่วประเทศ  ตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

2. การยุติการชุมนุมในวันที่ 1 ธันวาคม 2556  เพื่อป้องกันเหตุร้ายรุนแรงอันเกิดจากกลุ่มโจรอันธพาลที่นำโดยคณะ กปปส. ที่อุปโลกตัวเองขึ้นมาเพื่อทำลายอำนาจรัฐที่ชอบธรรม  ทำลายประเทศไทยและใช้กำลังรุนแรงจี้คนไทย  ข้าราชการไทย  ภาคเอกชน  สื่อสาธารณะ  ให้รับฟังอำนาจสั่งการเฉพาะกลุ่มตน
  ที่สำคัญตำรวจไม่สามารถพิทักษ์สันติราษฎร์ได้ตามชื่อของตน  ด้วยความจำกัดของสถานการณ์และนโยบายอ่อนแอ
นปช. ไม่ใช่กลุ่มประชาชนที่เป็นกองกำลังสู้รบ  ไม่ใช่การต่อสู้ทางการทหาร  จึงจำเป็นต้องรักษาชีวิตประชาชนที่มาแสดงความเรียกร้องทางการเมืองโดยสงบ  นี่จึงเป็นเหตุผลที่ต้องยุติการชุมนุม  และเราไม่ต้องการเข้าสู่เกมที่คณะของนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ ต้องการให้เกิดการจลาจลในบ้านเมือง

3. ให้ประชาชนไทยไม่ยอมรับประกาศและไม่ยอมรับอำนาจอันธพาลของคณะ กปปส. นำโดย นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  โดยประณามว่าเป็น กบฏ  ผู้ก่อการร้ายและทำลายประเทศไทย  โดยการแสดงออกตามความเหมาะสม  ไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงปะทะระหว่างคนต่างสี  จากพฤติกรรมการเป็นกบฏของนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  DSI ควรถอนประกันนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ จากคดีสั่งฆ่าประชาชนไปแล้ว  จะได้ไม่ก่อปัญหากับบ้านเมืองอีกต่อไป

4. พรรคประชาธิปัตย์และคณะ กปปส. ต้องรับผิดชอบกับการนำอันธพาลมาทำร้ายประชาชนอันมีภาพนิ่ง  ภาคเคลื่อนไหว ปรากฏในสื่อออนไลน์, สถานีข่าวต่างประเทศ  และประจักษ์พยานเป็นจำนวนมาก  เป็นการกระทำที่อุกอาจต่อหน้าประชาชนที่สัญจรทั่วไป  ซึ่งเริ่มตั้งแต่จับคนถอดเสื้อแดงเปลือยกายตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน เป็นต้นมา  บ่ายวันที่ 29 พฤศจิกายน เกิดมากที่สุด  มีการทุบรถโดยสารประจำทาง  ทำร้ายคนในรถโดยสารประจำทาง  รถแท็กซี่  รถส่วนตัว  คนเดินถนนที่มีสัญลักษณ์เสื้อแดง  ทำร้ายร่างกาย  ถอดเสื้อผ้า  ไม่ว่าจะเป็นคนชรา หรือสตรี
จากนั้นก็มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในเวลากลางคืนจนได้ยินเสียงคล้ายอาวุธระเบิด  มีการประทุษร้ายด้วยอาวุธปืน  มีดฟันตามร่างกาย  ใช้ของแข็งทุบตี เป็นต้น
จนบัดนี้มีผู้เสียชีวิตเป็นทางการ 4 ราย เป็นนักศึกษารามคำแหง 1 ราย  เป็นมวลชนเสื้อแดง 3 ราย  บาดเจ็บหลายสิบราย  มีผู้ถูกยิงอย่างน้อย 2 ราย ที่ต้องรอผ่าเอากระสุนออก   นายสาธิต  วงศ์หนองเตย ได้สารภาพว่าเป็นแผนการของพรรคประชาธิปัตย์และคำให้การของนายตี๋ใหญ่หน้ารามคำแหง  ผู้ถูกจับกุมก็สารภาพว่าสนิทสนมกับนายสาธิต  วงศ์หนองเตย  ดังนั้นทั้งสองฝ่ายล้วนเป็นเหยื่อ

เรื่องราวทั้งหมดนี้ถูกบิดเบือนโดยการให้ข่าวโจมตีคนเสื้อแดงและ นปช. ว่าเราเป็นผู้ร้ายทั้งที่เราเป็นฝ่ายถูกกระทำจากอันธพาลที่พรรคประชาธิปัตย์นำมาร่วมกับแนวร่วมนักศึกษารามคำแหงบางส่วน  ขอให้สื่อมวลชนทั้งหลายนำเสนอข่าวให้ครบถ้วนเพื่อมิให้สังคมไทยถูกครอบงำโดยกบฏเผด็จการที่วางอำนาจขู่สื่อมวลชนโดยเอามวลชนของตนมากดดัน

5. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศโดยเร็ว  พิทักษ์ประชาชนไทยทั่วประเทศที่ไม่ออกมาเคลื่อนไหวก่อความรุนแรง  ทำลายประเทศไทย  ทำลายการบริหารราชการแผ่นดิน  มิฉะนั้นเข้าข่ายว่ารัฐบาล  ข้าราชการ  ทหาร  พลเรือน  ตกอยู่ภายใต้การข่มขู่ของอันธพาลการเมือง  การเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ต้องเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย  ตามกฎหมาย  และรัฐธรรมนูญ  มิฉะนั้นจะไม่มีทางรอด  ทางออกประเทศไทยและสันติสุขเกิดขึ้นในแผ่นดินนี้

6. ขอเรียกร้องให้ฉีกประกาศ  “ปฏิวัติประชาชน ของ กปปส.”
        เตรียมตัวให้พร้อมกรณีฉุกเฉิน
        ขอเรียกร้องไปยังวิทยุชุมชนให้เกี่ยวสัญญาณและติดตามข่าวสารของ นปช.
        ทาง WEB BLOG UDDRED.BLOGSPOT.COM ,  YOUTUBE,  FACEBOOK
        และปกติ  นปช.แดงทั้งแผ่นดินจะแถลงข่าวทุกวัน ในเวลา 13.00 น.

ประธานนปช. ยังกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ได้มีญาติของผู้เสียชีวิตที่เป็นคนเสื้อแดงทั้ง 3 ศพ  มาร่วมในการแถลงข่าวในวันนี้ด้วย โดยทาง นปช.เตรียมระดมเงินบริจาคให้มากที่สุดและตั้งเป้า ว่า จะมอบให้ญาติผู้เสียชีวิตทั้งคนเสื้อแดงและนักศึกษารามคำแหง รายละ 1 ล้านบาท ส่วนผู้บาดเจ็บ นปช.จะให้การช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลตั้งแต่รายละ 5,000ถึงแสนบาท เพื่อช่วยเหลือครอบครัวของเสียชีวิตและบาดเจ็บต่อไป ซึ่งความสูญเสียนี้ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น โดยนปช. จะร่วมเป็นเจ้าภาพในงานสวดพระอภิธรรมศพทุกงานและพร้อมให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า เหตุการณ์ปะทะหน้ามหาวิทยาลัยรามฯ ที่ผ่านมานั้น นักศึกษารามฯ ถูกนำมาใช้เผชิญหน้า แต่ชุดที่ปฏิบัติการจริงๆ คือชุดที่ซุ่มอยู่บนตัวตึก ป็นชุดปฏิบัติการสไนเปอร์ยิงระยะไกล รวมทั้งชุดที่มาก่อกวนทั้งหลาย ตลอดทั้งคืนมีเสียงระเบิด ประทัดยักษ์ทุกทางเข้าออกราชมังคลาฯ ลำพังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มามือเปล่าจึงไม่สามารถให้ความคุ้มครองประชาชนได้ นักศึกษารามฯ ก็ถูกปลุกเร้าจากเวทีราชดำเนินว่าถูกยิง  ตนคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในเบื้องต้นนักศึกษารามฯ ที่เสียชีวิตก็ถูกยิงจากมุมสูงเช่นกัน พี่น้องเราถูกยิงตาย 3 คน แต่ที่ผ่านมาไม่มีใครพูดถึง และพยายามบิดเบือนว่านักศึกษารามฯ ที่ตายเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นคนฆ่าและเป็นความตายเดียวในเหตุการณ์ครั้งนี้

คุณจตุพร กล่าวอีกว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้จะจบเมื่อคนเสื้อแดงกลับบ้าน แต่ก็มีการดรามากันต่อว่ามีนักศึกษารามฯ อยู่ในตัวอาคาร และมีกองทัพไปนำนักศึกษารามฯ ออกจากมหาวิทยาลัย ซึ่งในขณะนั้นไม่มีคนเสื้อแดงอยู่ในพื้นที่ราชมังคลาฯ แล้ว เป็นปรากฎการณ์ที่เขาต้องการสร้างเรื่องว่าคนเสื้อแดงร่วมมือกับรัฐบาล ความจริงคนเสื้อแดงไม่ได้เข้าไปในบริเวณมหาวิทยาลัยฯ ราม  ทำไมต้องเอาทหารมาช่วยนักศึกษา  และไม่เอาเจ้าหน้าที่ตำรวจไปนำตัวนักศึกษารามฯ ออกมา  เพราะถ้าเอาตำรวจเข้าไปจะได้ชุดสไนเปอร์ออกมาด้วย ตนในฐานะศิษย์เก่ารามคำแหง เชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของพ่อขุน คนทำบาปกรรมเอาไว้จะต้องได้รับกรรมที่ตัวเองทำ ซึ่งตนคิดว่าเป็นขบวนการเดียวกันกับการโค่นล้มรัฐบาล เหตุการณ์ที่รามฯ และราชมังคลาฯ ขอประณามนายสุเทพว่าเป็นการกระทำที่ต่ำช้าที่สุด ใครก็ตามที่คิดว่าการได้มาซึ่งอำนาจโดยวิธีการของนายสุเทพสามารถทำได้ แผ่นดินนี้จะไม่เหมือนเดิม

คุณจตุพร กล่าวว่า ภายใต้รัฐธรรมนูญทุกฉบับการคืนอำนาจในประชาชนมีทางเดียวคือยุบสภา นายสุเทพพยายามใช้คำว่ามวลมหาประชาชน ทั้งที่วันที่มามากที่สุดมีแค่  1  แสนคนเท่านั้น ในความหมายของนายสุเทพคือให้นายกฯ คืนอำนาจให้กับนายสุเทพมากกว่า ถามว่าจะทำได้อย่างไรในเมื่อไม่มีกฎหมายกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ นายสุเทพทำราวกับการรัฐประหาร นั่งอ่านแถลงการณ์และให้มวลชนไปยังสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ให้เขาถ่ายทอด ตนขอถามไปยังผอ.สถานีโทรทัศน์แต่ละแห่งว่า ถ้าตนเอาคน 500 คนไปสถานี ต้องถ่ายทอดสดให้ตนหรือไม่ ตนจะได้พาพี่น้องเสื้อแดงไปบ้าง อ้างความเป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์แต่ไปบังคับให้ถ่ายทอดสด ห้ามออกข่าวรัฐบาลนั้น เป็นประชาธิปไตยประเทศไหน

ถ้าวิธีการของนายสุเทพสำเร็จ วันรุ่งเช้าก็จะมีคนมาชุมนุมและเรียกร้องให้นายสุเทพคืนอำนาจทุกวันจนประเทศนี้อยู่ไม่ได้ เราต้องการให้ประเทศนี้เดินหน้า คำว่ามวลมหาประชาชนที่นำมาใช้ นายสุเทพพยายามปฏิบัติตัวเป็นรัฏฐาธิปัตย์เหมือน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีต ผบ.ทบ. แต่นายสุเทพเป็นเพียงจำเลยที่รอขึ้นศาลในวันที่ 12 ธ.ค.นี้เท่านั้น  ส่วนการพบนายกฯ พยายามสื่อสารว่ากองทัพเลือกข้างประเทศไทย นายสุเทพยายามพูดซ้ำราวกับตัวเองคือประเทศไทย ถ้าวันที่ 3 พ.ย.นี้ที่ครบกำหนดการขยายเวลาของนายสุเทพ นายสุเทพยังไม่ชนะ จะรับผิดชอบอย่างไรกับสิ่งที่ตัวเองทำ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ยังอยู่ต่อ และประชาชนให้การสนับสนุนต่อนายสุเทพจะทำอย่างไร คุณจตุพรกล่าว


ด้านคุณวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช.กล่าวว่า เริ่มจากวันนี้ นปช. จะมีการตั้งเวที ใน 3 จังหวัดคือ สมุทรปราการ นนทบุรี  และปทุมธานี โดยจะมีแกนนำ นปช. เดินทางไปร่วมด้วย และขอให้พี่น้องคนเสื้อแดงใน กทม. และปริมณฑลเดินทางมาร่วมเพื่อปกป้องประชาธิปไตยด้วย