นปช.แดงทั้งแผ่นดินแถลงข่าว "ในสถานการณ์พิเศษปัจจุบัน" 19 ธ.ค.56 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.

19 ธันวาคม 2556


 

วันนี้ (19 ธ.ค.56) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ อิมพีเรียลลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ (นปช.) นำโดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ และแกนนำนปช.ส่วนกลางร่วมกันแถลงข่าว




อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวว่า ขอส่งสารไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เราไม่ไปพบเพราะกลัวจะตกใจ เพราะเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง ขอให้ทำหน้าที่ตามที่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตน และตามที่ทรงโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 2557 กกต.ต้องทำให้ได้ อาจมีคนไปขู่เข็ญ แต่คนที่ไปนั้นขาดความชอบธรรมทางการเมือง ดังนั้นขอให้ กกต.คำนึงถึงประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียง 48 ล้านเสียง ที่จะเข้าคูหาเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 2557 กกต.อาจจะเกรงใจคนจำนวน ไม่กี่ร้อยคน แต่คนอีก 48 ล้านคน จ้องตาไม่กระพริบวันนี้การเคลื่อนไหวของม็อบ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส. ต้องการให้เกิดสุญญากาศ ทางการเมืองต้องการขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จากตำแหน่งนายกฯ รักษาการ   ตำแหน่งนายกฯ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เป็นเรื่องของคนทั้งประเทศ กกต.ไม่สามารถเอาอำนาจไปมอบให้นายสุเทพ ที่ต้องการแก้กฎหมายให้ตัวเองชนะ เพื่อไม่ต้องมีการเลือกตั้งหรือมีการเลือกตั้งก็ชนะตลอดกาล  ขอให้ประชาชนทั้งประเทศจับตาพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าประชาธิปัตย์บอยคอตการเลือกตั้ง ขอให้ประชาชนทั้งประเทศบอยคอตพรรคประชาธิปัตย์ด้วย และขอให้เลิกทำพรรคไปอยู่กับ กปปส.ได้แล้ว




ด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวว่า กรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอออกหมายเรียกข้อหากบฏแกนนำ กปปส. 18 ราย พร้อมอายัดบัญชีทุกบัญชี  ถือเป็นกงกรรมกงเกวียนจริง ซึ่งพวกตนก็เคยถูกอายัดบัญชี โดยศอฉ.ของนายสุเทพ เช่นกัน ทั้งนี้หลายคนอึดอัดใจว่าทำไม ศอ.รส.ยังไม่เข้าไปจับนายสุเทพ  ตนขอเรียนว่านายสุเทพอยู่ท่ามกลางวงล้อมของประชาชนถ้าเข้าไปจับตอนนี้ ก็จะถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นสาเหตุ ถึงอย่างไรก็ไม่พ้นอยู่แล้วจะช้าจะเร็วมันก็คุกเหมือนกัน ส่วนการเคลื่อนขบวนชวนคนมาไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้นพวกตนไม่ต้องลำบากเดินเรียกคนออกมาไล่  แค่นั่งแถลงข่าวประกาศคนก็จะมามืดฟ้ามัวดินเพื่อไล่นายสุเทพ เพราะอารมณ์ความชิงชังของประชาชนเขาได้มองและเห็นว่า นายสุเทพกำลังพาประเทศไปสู่หายนะ

และทั้งนี้กปปส.ไปเดินรณรงค์หาคนไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในช่วงนี้ จากนั้นวันที่ 21 ธ.ค.พรรคประชาธิปัตย์ จะประชุมว่า จะส่งคนลงเลือกตั้งหรือไม่ และในวันที่  22 ธ.ค.นายสุเทพ นัดชุมนุมใหญ่ตามถนนสายหลักต่าง ๆ เป็นการตีไพ่ให้กัน ตนกล้าแทงหวยเลยว่า พรรคประชาธิปัตย์บอยคอตการเลือกตั้ง ซึ่งถ้าพรรคประชาธิปัตย์บอยคอตการเลือกตั้งแล้วไม่ไปขัดขวางการเลือกตั้งร่วมกับกปปส. ก็ถือเป็นสิทธิ์ของประชาธิปัตย์และเป็นความโชคดีของประเทศไทย

คุณจตุพร ยังกล่าวต่อว่า กกต.ต้องพาประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งให้ได้ พื้นที่ใดมีปัญหาปกติ กกต.ใช้ตำรวจตระเวนชายแดนเข้ามาดูแลหรือจะใช้ทหารก็ได้ นายสุเทพพูดชัดจะไม่มีคนไปรับหีบหรือบัตรเลือกตั้งใครก็ตามที่ไปล้มการเลือกตั้งต้องถูกดำเนินคดีอาญาทั้งนั้น และกรณีทูตที่ไปพบ กปปส. มีความขยาดเพราะให้คำตอบกับตัวเองไม่ได้ว่านายกฯ และสภาประชาชนคืออะไร  กปปส.บอกว่า ที่จะไปเลือกมา100 คน เพราะต้องการจะไปเลือกเอาปราชญ์ ตนไม่เคยเห็นเปรตไปเลือกปราชญ์ ส่วนอีก  300 คน ที่จะสรรหาก็ไม่ต่างจาก  ส.ว.สรรหา รวมทั้งนายก คนกลางตนไม่ทราบว่า เตรียมชุดขาวไว้หรือยัง ถ้าเตรียมไว้แนะนำให้เก็บเสียอายเขา เพราะ รัฐธรรมนูญไม่เปิดช่องไม่มีกฎหมายรองรับ หลังจากมา 22-23 ธ.ค. ก็นัดต่อไปเรื่อย ๆ นายสุเทพขัดขวางอีก 1 ปี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็เป็นนายกฯ ต่ออีก 1 ปี

การเลือกตั้งแม้ถูกขัดขวางอย่างไรก็เลื่อนไม่ได้  ถ้าในเขตเลือกตั้งใดเกิดมีปัญหา เช่น มีการแจกใบแดงใบเหลือง ก็ต้องเลือกตั้งใหม่ภายใน 1 เดือนหลังจากนั้น   และนายกฯก็ยังรักษาการต่อ ไม่มีประตูใดเลยที่นายสุเทพจะเข้ามา วันที่ 22ธ.ค. เมื่อนำคนไปล้อมสนามกีฬาเวสน์ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง  หวังปิดล้อมคนที่ไปสมัครเลือกตั้ง พวกเรามีประสบการณ์ไม่จำเป็นต้องไปเอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ตัวแทน 1 คนไปสมัครก็ได้แล้ว 125 คน  ทั้งนี้จะไม่มีการพาคนเสื้อแดงไปสนามกีฬาฯ ให้ กปปส.หาเรื่องเข้าคุกเอง เราจะไปขัดขวางทำไม  ถึงแม้พวกเรายังไม่มีการเคลื่อนไหว ตอนนี้พวกเราแต่งชุดธรรมดาถึงเวลานัดหมายกันจะเป็นชุดธรรมดา หรือเสื้อแดงพวกเราก็มีพร้อมอยู่แล้วพวกนี้ไม่คิดว่าไอ้ที่ออกมารณรงค์ขับไล่นายกฯ ถ้าพี่น้องคนเสื้อแดงคนรักประชาธิปไตย ประกาศว่า เจอ กปปส. หรือมวลชนแล้วให้ขับไล่บ้างจะอยู่กันอย่างมีความสุขอย่างไร สิ่งที่ต้องทำคือ ประคับประคองประชาธิปไตย ซึ่งพวกเรานั่งประชุมกันตลอดจะไปชุมนุมที่ไหนไม่ให้พวกนั้นไม่ซุ่มยิงได้  ให้พี่น้องเตรียมพร้อมตลอดเวลาถ้าเรามีความจำเป็นเราจะได้รู้กันว่า คำว่า มหาประชาชนอย่างแท้จริงเป็นอย่างไร พวกผมทำหน้าที่ประสานดูแลเรื่องสถานที่กันอยู่เพียงแต่ ว่า ตอนนี้ให้นายสุเทพ บ้าไป เพรายังไม่ถึงเวลาของเรา