นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แถลงข่าวในสถานการณ์พิเศษ 14 ธ.ค. 56



ทีมข่าว นปช.

14 ธันวาคม 2556

วันนี้ (14 ธ.ค.) เมื่อเวลา 13.00น. กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน นำโดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์ และแกนนำนปช.ส่วนกลาง โดยทั้งนี้นปช.ได้ชี้แจงกรณีการไม่เข้าร่วมเวทีเสวนาสาธารณะ เพื่อปรึกษาหารือ รับฟังความคิดเห็น และหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ ที่กองทัพไทยจัดขึ้น เพื่อร่วมกันปรึกษาหารือกับกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) และทุกภาคส่วน


 




คุณธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษก นปช.ขอให้คนเสื้อแดงอดทนอดกลั้น ไม่ปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล แล้วไปแสดงออกผ่านการลงคะแนนเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธุ์ 2557 เพื่อยืนยันในจุดยืนความเป็นนักประชาธิปไตย
 ส่วนข้อเสนอของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปจนกว่าจะปฏิรูปประเทศแล้วเสร็จนั้น เป็นไปไม่ได้ในทางกฎหมาย เพราะมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว และยืนยันว่าสภาประชาชนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เป็นเผด็จการเสียงข้างน้อยของประเทศ 


ด้าน อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงว่า แม้ นปช. ไม่ได้จัดการชุมนุม แต่ได้จับตาสถานการณ์ทางการเมืองอย่างใกล้ชิด การถอดเสื้อแดงออกเพื่อไม่ต้องการให้มีการปะทะเกิดขึ้นอีก และก็ถือว่าเราได้หลอมรวมกับประชาชนทั้งประเทศแล้ว ยกเว้นแต่พวกของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.เท่านั้น การที่นายสุเทพ ระบุว่า ต้องการให้มีการปฏิรูปการเมือง ก่อนการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ. 57 เพราะเขากลัวที่จะแพ้การเลือกตั้งอีก และการเสนอให้มีการปฏิรูปการเมืองก่อนเลือกตั้ง ให้รัฐบาลรักษาการลาออก แล้วตั้งรัฐบาลที่เป็นที่ยอมรับของประชาชนเข้ามานั้น ถามว่าคนที่ไม่ยอมรับรัฐบาลรักษาการปัจจุบันที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งประเทศ เป็นเผด็จการหรือไม่ และการตั้งสภาประชาชนที่จะให้มาจากอาชีพต่างๆ นั้น มีหลายอาชีพที่ไม่มีการรวมตัวกัน เมื่อมีการคัดเลือกเข้ามาแล้วก็จะขาดตัวแทนจากคนกลุ่มนี้ เราก็จะได้สภาเผด็จการเข้ามา


ประธานนปช. กล่าวต่อว่า ที่นายสุเทพ บอกว่าต้องมีการปฏิรูปประเทศนั้น ต้องใช้เวลานานกว่าจะสำเร็จที่บอกใช้เวลา 6 เดือน ถือเป็นการโกหก ความต้องการที่แท้จริงคือการได้อำนาจ เพื่อเขียนกติกาใหม่ หาวิธีการให้พวกตนเป็นฝ่ายชนะในการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงเห็นว่าประเทศไทยต้องเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 และขอเสนอว่าพรรคการเมืองต่างๆ ก็ควรเสนอแนวทางปฏิรูปการเมืองของตัวเอง ว่าจะทำอย่างไร จะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ อย่างไร ให้ประชาชนได้ทราบแนวทางที่ชัดเจน ในนโยบายที่จะให้หาเสียงด้วย เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจ รวมถึงเสนอให้ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีการทำประชามติถามประชาชนควบคู่ไปด้วยว่าต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับด้วยหรือไม่


ด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นนั้น คือเราต้องต่อสู้กับการกระบวนการล้มการเลือกตั้ง โดยการล้มการเลือกตั้งมิได้หมายความถึงการล้มรัฐบาล เพราะการยุบสภาเป็นการคืนอำนาจให้กับประชาชน การล้มการเลือกตั้งคือการล้มประชาชนหาใช่ล้มรัฐบาลไม่ ซึ่งเราได้แสดงจุดยืนตลอดว่า เราจะพาไปสู่การเลือกตั้งให้ได้

แต่ขณะนี้เรายังต้องเจอกับขั้นตอนในองค์กรอิสระ เนื่องจากขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำลังพิจารณา ประเด็นที่สมาชิกรัฐสภา 383 คน สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. แม้จะมีข่าวลือออกมาว่าจะมีการชี้มูลในช่วงเดือน ม.ค. 57 หากพรรคเพื่อไทยส่งบุคคลเหล่านี้ลงสมัครอาจจะเกิดปัญหาได้นั้น ก็ไม่ต้องกังวลเพราะกระบวนการในเรื่องนี้ยังอีกยาว และหาก ป.ป.ช.ชี้มูลว่ามีความผิดก็ต้องส่งเรื่องไปยังหน่วยงานอื่นอีก จึงขออย่าเพิ่งกังวลในเรื่องนี้ และเมื่อมีการกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว จะให้การเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปนั้นไม่สามารถทำได้ ส่วนที่นายสุเทพ อ้างว่าต้องปฏิรูปการเมืองนั้นเป็นเพียงการต้องการเอาอำนาจไว้โดยไม่สนใจประชาชน ทั้งนี้ยืนยันว่าประชาชนทุกคนมีหนึ่งสิทธิ์ หนึ่งเสียงเท่ากัน  พร้อมกับนี้ ตนก็จะขอให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยงของ กปปส. เหมือนกับตอนที่ นายสุเทพ เคยตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยงของคนเสื้อแดงด้วย

คุณจตุพร ยังกล่าวถึงเวทีเสวนาหาทางออกประเทศของกองบัญชาการกองทัพไทย ว่า ทางกองทัพไทยก็ได้มีการเชิญแกนนำคนเสื้อแดงไปร่วมด้วย เชิญผ่านณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ โดยณัฐวุฒิ ได้เสนอผู้ที่จะไปพูดคุยทั้งหมด 4 คนได้ แก่ ตน ณัฐวุฒิ อ.ธิดา และคุณวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำนปช. แต่เมื่อเขารู้ว่าตัวแทน นปช. เป็นใครบ้างก็มีการขอให้ผู้จัดเวทีเสวนาประสานให้ นปช.เปลี่ยนตัวบุคคล เพื่อให้เวทีเสวนาดังกล่าวดำเนินการต่อไปได้ จึงไม่มีเหตุผลที่จะเดินทางไปที่นั้นด้วย แต่เวทีของรัฐบาล ในวันที่ 15 ธ.ค. นั้น ยืนยันว่า นปช. จะเข้าร่วม

คุณจตุพร ยังกล่าวอีกว่า ข้อเรียกร้องของผู้บัญชาการทหารสูงสุดที่เกิดขึ้น เป็นเพราะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ร้องขอมาอีกทอดหนึ่ง ซึ่งเป็นการแสดงออกว่า นายสุเทพกลัวจะตอบคำถามของแกนนำ นปช. และต้องการชี้แจงเพียงฝ่ายเดียว จึงตั้งคำถามกลับว่า การปฏิรูปประเทศตามแนวทางของนายสุเทพ คือการที่นายสุเทพต้องการเข้าบริหารประเทศ และจัดการฝ่ายตรงข้ามโดยไม่สนใจเสียงของประชาชน 64 ล้านเสียง ใช่หรือไม่.