นปช.ผิดหวังพท.-แต่หนุน'ปู'

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ให้สัมภาษณ์ถึงการลงมติผ่านร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรมว่า กลุ่มเสื้อแดงยังมีจุดยืนชัดเจนว่าไม่หนุนนิรโทษกรรมแบบสุดซอย โดยเฉพาะการปล่อยให้ฆาตกรที่สั่งฆ่าประชาชนไม่ได้รับการลงโทษตามกฎหมาย ที่ผ่านมาส.ส.เสื้อแดงได้แสดงออกครบถ้วนแล้ว แม้จะมีส.ส.เสื้อแดงส่วนหนึ่งยกมือสนับสนุนร่างดังกล่าว ซึ่งหนทางของรัฐบาลจากนี้จะมีแต่กับดัก ทั้งจากฝ่ายตรงข้ามและองค์กรอิสระ เช่น การไต่สวนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาส.ว.ในวันที่ 8 พ.ย. ศาลโลกตัดสินคดีปราสาทพระวิหารในวันที่ 11 พ.ย. คดีที่ป.ป.ช.จะพิจารณาโครงการรับจำนำข้าว จนถึงการเสนอขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุมสภา แต่ยืนยันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะยืนอยู่ข้างรัฐบาลต่อไป แม้พรรคเพื่อไทยจะไม่คำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนที่สูญเสีย ทั้งนี้ แกนนำกลุ่ม นปช.ได้นัดพูดคุยกันในวันที่ 4 พ.ย.นี้ เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

"แม้พรรคเพื่อไทยมีมติหนุนการนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง แต่คนเสื้อแดงจะไม่เปลี่ยนอุดมการณ์ ดังนั้น กลุ่มนปช.ต้องหารือกันว่าจะทำความเข้าใจกับคนเสื้อแดงอย่างไร ระหว่างนี้แต่ละคนต้องไปคิดว่าจะกำหนดจุดยืนและท่าทีต่อกฎหมายฉบับนี้อย่างไร รัฐบาลชุดนี้มาจากเลือดเนื้อและชีวิตของประชาชน ดังนั้น ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของคนเสื้อแดงด้วย ซึ่งพรรคต้องระวังความรู้สึกของฝ่ายเดียวกันมากกว่าเรื่องอื่นๆ" นาย จตุพรกล่าว



ที่มา ข่าวสดรายวัน

ขณะเดียวกัน นางธิดา โตจิราการ ประธาน นปช. ระบุว่า คนเสื้อแดงและนปช.ยังยืนยันจุดยืนเดิมคือไม่เห็นด้วยกับพ.ร.บ.สุดซอย เนื่องจากเรายืนอยู่บนประโยชน์ของประชาชน แต่ นปช.คงไม่ออกมาเคลื่อนไหว เพราะไม่มีเหตุผลหรือความจำเป็นอะไรที่จะประท้วง เราเห็นว่ารัฐบาลยังเป็นมิตรอยู่ เราเอามิตรเป็นศัตรูไม่ได้ ซึ่งเราได้ออกมาเตือนรัฐบาลแล้ว เมื่อทำไปต้องรับผิดชอบกับผลที่เกิดขึ้น ต่อไปรัฐบาลต้องเจอกับศาลรัฐธรรมนูญ เพราะไปเปลี่ยนหลักการสำคัญในวาระ 1 และต้องเจอกับการต่อต้านของประชาชนจำนวนมาก ทั้งพรรคประชาธิปัตย์และคนเสื้อเหลือง ประชาชนส่วนหนึ่งที่เคยสนับสนุนก็ไม่เห็นด้วยและเกิดความคลางแคลงใจ

นางธิดากล่าวต่อว่า ส่วนกรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และน.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย งดออกเสียงในวาระ 3 ถือว่าแสดงปฏิกิริยาโดยชัดเจนแล้ว เราไม่ได้กลัวจะลงมติว่าไม่เห็นด้วย แต่ถ้าจะลงมติว่าไม่เห็นด้วยก็เหมือนกับไปรวมกับทางฝั่งพรรคประชาธิปัตย์ การงดออกเสียงแสดงว่าเราไม่ใช่ของคนพรรคเพื่อไทยและไม่ใช่ของพรรคประชาธิปัตย์

ที่มา ข่าวสดรายวัน