"เสงี่ยม" แจ้งกองปราบฯ ดำเนินคดี "สุเทพ" แล้ว จ่อฟ้อง ส.ส.-ดารา รายอื่นที่ปลุกระดมด้วย



"พ.ต.ต.เสงี่ยม" เข้าแจ้งความกองปราบฯ ดำเนินคดี "สุเทพ" ผิดอาญา ปลุกระดมมวลชนต่อต้านรัฐ ทำผิดกฎหมาย

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 เพฤศจิกายน ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมผู้แทนชมรมคนรักษ์ประชาธิปไตย เดินทางเข้าพบพ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผบก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต สส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ,114 ,116 และ 117 โดยนำสำเนา น.ส.พ.แนวหน้า ฉบับวันที่ 12 พฤศจิกายน 2556 และสำเนาข้อความที่มีการโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของนายสุเทพ ,นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน และเฟซบุ๊กพรรคประชาธิปัตย์ มอบให้กับพนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาดำเนินคดี
 
พ.ต.ต.เสงี่ยม กล่าวว่า หลังจากนายสุเทพ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน มีการประกาศยกระดับการชุมนุม และปลุกระดมมวลชนให้ร่วมกระทำความผิด โดยกำหนดมาตรการ 4 ข้อ เป็นการอารยะขัดขืนนั้น เข้าข่ายปลุกระดมให้มวลชนต่อต้านอำนาจรัฐ ใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญเพื่อล้มล้างรัฐบาล เป็นส่วนหนึ่งของแผนการหรือยุยงให้ราษฎรเป็นกบฏ ตลอดจนการเผยแพร่ผ่านสื่อ ถือเป็นการทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่ความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญหรือมิใช่การแสดงความเห็นติชมโดยสุจริต รวมทั้งยุยงให้มีการหยุดงาน ปิดโรงเรียนไม่เสียภาษี จึงเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาดังกล่าว

พ.ต.ต.เสงี่ยม กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากนายสุเทพ แล้ว ตนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาดำเนินคดีกับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นอดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งดารา และบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งได้ขึ้นเวทีปราศรัยโดยมีเนื้อหาที่เข้าข่ายกระทำความผิดเช่นเดียวกัน

ด้านพ.ต.อ.ประสพโชค กล่าวว่า ได้รับเรื่องไว้ในเบื้องต้น โดยกรณีดังกล่าวเนื่องจากมีผู้เข้าร้องทุกข์ไว้ในประเด็นเดียวกันหลายรายทางผู้บังคับบัญชาจึงสั่งการให้รวมเป็นคดีเดียวกันแล้ว พร้อมทั้งมอบหมายให้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนจากหลายส่วน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนพิจารณาดำเนินคดีซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกระยะเพราะมีรายละเอียดมากและอยู่ในความสนใจของพี่น้องประชาชน


ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 11.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยร่วมขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) พร้อมด้วยนายจันทร์ เขาน้อย นายกฤษณ์ ขำทวี และนายอธิวัฒน์ ศรีไชยยานุภัณฑ์ ร่วมกันแถลงข่าวว่า ตนและชมรมคนรักษ์ประชาธิปไตยจะเดินทางไปที่กองบังคับการปราบปรามและอัยการสูงสุด เพื่อร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ  อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานกระทำความผิดต่อความมั่นคงของรัฐในราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 มาตรา 114 มาตรา 116 และมาตรา 117  เนื่องจากนายสุเทพได้ประกาศยกระดับการชุมนุมและปลุกระดมให้แนวร่วมผู้ชุมนุมร่วมกันกระทำความผิด โดยกำหนดมาตรการ 4 ข้อ เพื่อเป็นอารยะขัดขืน จึงถือว่าเป็นการกระทำที่มีความผิด ดังต่อไปนี้

1.ถือเป็นการกระทำโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างอำนาจรัฐบาลอันเป็นความผิดฐานกบฏ(ป.อาญามาตรา 113 ) 2. การปลุกระดมให้ราษฎรร่วมต่อต้านรัฐบาล ถือเป็นการกระทำส่วนหนึ่งของแผนการหรือเป็นการยุยงให้ราษฎรเป็นกบฏ เป็นความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 114  3.การประกาศข้อความดังกล่าวบนเวทีชุมนุม ถือเป็นการทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนจนถึงขนาดก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรจึงถือเป็นความผิดตามป.อาญามาตรา116และ4.การยุยงให้มวลชนนัดกันหยุดงาน ปิดงาน เพื่อบังคับรัฐบาลให้กระทำตามที่ตนเองต้องการ ถือเป็นความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 117

ที่มา มติชน