หมอเหวงฯ นําทีมส.ส.เพื่อไทย ร้องดีเอสไอสอบ 5 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ



วันที่ 25 พ.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายสุนัย จุลพงศธร นายวรชัย เหมะ  น.พ.แหวง โตจิราการ  น.พ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าพบ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อยืนหนังสือร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับคณะตุลาการการศาลรัฐธรรมเสียงข้างมาก 5 คน ที่วินิจฉัยในประเด็นการแก้ไขที่มาของ ส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะอาจจะเข้าข่ายก้าวล่วงพระราชอำนาจ ตามมาตรา 112 และเป็นกบฏ ตามมาตรา 113 ตามประมวลกฎหมายอาญา เบื้องต้นดีเอสไอรับเรื่องไว้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

 น.พ.เหวง กล่าวว่า วันนี้พวกตนเป็นตัวแทน ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล มายื่นเรื่องให้อธิบดีดีเอสไอ สืบสวนสอบสวนศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 5 ท่าน ได้กระทำการก้าวล่วงพระราชอำนาจโดยไม่บังควร และไม่มีหลักกฎหมายมารองรับ สืบเนื่องจากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แก้ไขที่มาของ ส.ว.ที่ผ่านกระบวนการการประชุมรัฐสภาทุกขึ้นตอนตามมาตรา 291 (7) รัฐธรรมนูญ ที่กำหนดไว้อย่างเดียวให้นายกรัฐมนตรี นำร่างขึ้นกราบบังคมพระกรุณาวินิจฉัยเป็นการส่วนพระองค์ เมื่อนายกรัฐมนตรี มีการยื่นทูลเกล้าแล้วทำไมศาลรัฐธรรมนูญจึงมีการก้าวล้วงพระราชอำนาจส่วนพระองค์โดยเฉพาะ ซึ่งได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญเช่นกัน พวกตนเห็นว่าศาลรัฐธรรมอาจจะกระทำขัด มาตรา 8 รัฐธรรมนูญ ที่กำหนดว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ทรงเป็นที่เคารพสักการระผู้ใดจะล่วงละเมิดมิได้ จึงมาให้ดีเอสไอสืบสวนสอบสวนว่าศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 5 ท่าน กระทำการอันมิบังควรหรือไม่

ด้าน นายธาริต กล่าวว่า มีการยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษต่อดีเอสไอให้พิจารณาดำเนินคดีกับคณะตุลาการ 5 คน เสียงข้างมาก ตามมาตรา 112 มาตรา 113 ประมวลกฎหมายอาญา  อย่างไรก็ตามตนมี 8 ประเด็นที่จะแถลง คือ
1.เมื่อมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ ดีเอสไอมีหน้าที่ต้องนำเสนอเข้าคณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.)
2. ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ยกเว้นเฉพาะพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศ์ศานุวงศ์
3. การกล่าวหาครั้งนี้เป็นการกล่าวหาต่อตัวบุคคล ไม่ใช่องค์กรศาลรัฐธรรมนูญ
4 .การสั่งคำร้องที่ 29/2556 ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นข้อเท็จจริงทั้งเรื่ององค์คณะตุลาการทั้ง 5 คน ได้ลงชื่อยกคำร้องโดยอ้างว่าไม่มีอำนาจรับคำร้องไว้พิจารณา จึงเป็นประเด็นว่าทำไมปฏิบัติไม่เหมือนกัน 6. หลังจากองค์คณะตุลาการทั้ง 5 อ่านคำพิพากษา ป.ป.ช.ได้ตั้งอนุไต่สวนอาจนำไปสู่การการชี้มูลความผิดทางอาญา จึงต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วไม่ให้ผลเกิดการสับสนวุ่นวายต่อสังคม 7. อธิบดีดีเอสไอจะเป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนเองมี พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ รองอธิบดีดีเอสไอ เป็นรองหัวหน้าพนักงานสอบสวน  8. หากการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วเสร็จจะนำเข้า กคพ.ในวัน27 พ.ย.นี้ เวลา 10.00 น.เพื่อพิจารณาเป็นคดีพิเศษ

ที่มา ข่าวสด