บก.ลายจุด "กาแฟปฏิรูป ครั้งที่ 4 กับ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ" ประธาน นปช. ที่ร้านแมคโดนัลด์ แยกราชประสงค์

ชมคลิป





บก.ลายจุด "กาแฟปฏิรูป ครั้งที่ 4 กับ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ" ประธาน นปช. ที่ร้านแมคโดนัลด์ แยกราชประสงค์ กรุงเทพฯ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2556


บก.ลายจุด จัดกิจกรรมกาแฟปฏิรูปครั้งที่ 4 สนทนากับประธาน นปช. ซึ่งเปิดเผยว่าการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เกิดขึ้นจากการตกลงกันแล้วของชนชั้นนำทั้งสองฝ่าย และพรรคเพื่อไทย ก็ต้องการย่อยสลายคนเสื้อแดงลงจริง แต่ทางด้าน นปช. ยืนยันว่าจะต้องรักษาสภาพ ให้คนเสื้อแดงดำรงอยู่ต่อไปให้ได้

 นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ "บก.ลายจุด" แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง จัดกิจกรรมกาแฟปฏิรูปเป็นครั้งที่ 4 โดยครั้งนี้ เป็นการอภิปรายร่วมกับนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้ายเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ซึ่งกำลังเป็นที่จับตามอง หลังมีการผ่านพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแบบเหมารวมแกนนำ-ผู้สั่งการ ในการประชุมสภาวาระ 3 ซึ่งทาง นปช.คัดค้านการออกพระราชบัญญัติในเนื้อหาดังกล่าวมาโดยตลอด


 ในฐานะประธาน นปช. นางธิดากล่าวว่า นปช. และคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ ไม่อาจยอมรับ พ.ร.บ.ที่จะยกโทษให้ผู้สั่งการปราบปรามประชาชนเช่นนี้ได้ และมองว่าการผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ออกมา เกิดขึ้นจากการตกลงกันแล้วระหว่างพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มชนชั้นนำใหม่ และกลุ่มอำมาตาธิปไตย ซึ่งประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรด้วย

 อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ปัจจุบันก็ทำให้เห็นพัฒนาการด้านที่ดีของสังคม ว่ามวลชนทั้งสองฝ่าย ไปไกลกว่าแกนนำและนักการเมืองมากแล้ว

 นปช.จึงจะต้องรักษาจุดยืนให้มั่นคง ทำกิจกรรมในส่วนของ นปช.ต่อไป เพื่อให้ขบวนการเสื้อแดงยังคงมีอยู่ แม้ว่าชนชั้นนำทั้งสองฝ่าย จะต้องการแยกสลายกลุ่มคนเสื้อแดงและมวลชนกลุ่มต่างๆ แล้วก็ตาม

 สำหรับกิจกรรมต่อไปของ บก.ลายจุด คือการนัดชุมนุม ในวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่สี่แยกราชประสงค์ในหัวข้อ "หมื่นคนที่ราชประสงค์ ไม่นิรโทษให้ฆาตกร" ซึ่ง บก.ลายจุด คาดไว้ว่าจะมีมวลชนกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมแบบเหมารวม เข้าร่วมมากกว่า 1 หมื่นคนแน่นอน