นปช.แดงท้้งแผ่นดินแถลงข่าวประกาศปกป้องประชาธิปไตย ประจำวันที่ 30 พ.ย.2556



ทีมข่าว นปช.
30 พฤศจิกายน 2556




วันนี้เมื่อเวลา 10.30 น.ที่ราชมังคลากีฬาสถานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช) นำโดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.คุณจตุพร พรหมพันธุ์ และแกนนำนปช.ส่วนกลางได้ แถลงข่าวว่าประจำวันที่ 30 พ.ย.ประกาศท่าทีปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและรักษาปกป้องระบอบประชาธิปไตย

โดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ กล่าวว่า เรากำลังเตรียมตัวต้อนรับศึกใหญ่อีกครั้ง คณะที่นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการชุมนุมล้มระบอบทักษิณ ได้กำหนดให้วันที่ 1 ธ.ค. เป็นวันดีเดย์ ในการบุกเพื่อยึดประเทศไทยเบ็ดเสร็จ เราจะยอมให้เขายึดด้วยม็อบเถื่อนหรือไม่ เรามีรัฐบาลและรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งกว่าจะมีได้ต้องมีคนบาดเจ็บล้มตายและวันนี้ยังมีคนติดคุกอยู่ ตนไปเยี่ยมคนในเรือนจำ เขาบอกให้พี่น้องสู้ต่อ ไม่ต้องห่วงเขา การต่อสู้ของพี่น้องสำคัญกว่า และเขาจะรอคอยจนกว่า จะได้ออกมจากคุก ขณะนี้เขาตั้งชื่อคณะว่า กปปส. มีนายสุเทพเป็นเลขาธิการ มีความพยายามตั้งใจจะไปยึดทำเนียบรัฐบาล และสถานที่สำคัญต่างๆ ทั้งหมดในวันที่ 1 ธ.ค.ดังนั้น วันนี้ออกมาให้หมด เขาต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยเป็นระบอบใหม่เป็นระบอบที่ไม่ฟังเสียงประชาชน เราจะยอมให้คนจำนวนหนึ่งซึ่งสถาปนาตัวเอง ว่า เป็นคนดี แต่ใครบอกว่าเป็นคนดีในสายตาประชาชนทั้งหมด พวกเขาโดยเฉพาะนายสุเทพ คือ ฆาตรกรที่สั่งให้มีการตายเกิดขึ้น ขอร้องให้พี่น้องเรามาในขณะที่พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งยังมีอำนาจอยู่ หรือจะมาตอนที่ถูกกระทำย่ำยีจนหมดอำนาจแล้ว

ด้านคุณวีระกานต์ มุสิกพงศ์ กล่าวว่า เรื่องแรกที่อยากฝากคือเรากำลังพิสูจน์ ว่า การชุมนุมของเสื้อแดงยังอยู่ในสันติวิธี วันนี้การชุมนุมคนจะมามากและเต็มสนามแน่นอน แต่ยังยืนยันแนวทางสันติวิธีไม่เคลื่อนไปไหน เพราะไม่ต้องการให้เป็นเหยื่อของโจรกบฏ เรื่องของการยึดสถานที่ราชการ การผ่อนปรนให้กับผู้ละเมิดกฎหมายด้วยเมตตาจิตเป็นเรื่องที่ดีและรัฐบาลกำลังทำอยู่ แต่การผ่อนปรนไม่มีขีดจำกัดจะทำให้รัฐบาลเสื่อมค่า และต่างชาติจะมองว่า รัฐบาลไม่สามารถบริหารประเทศได้ นายสุเทพเลือกประกาศหยุดงานวันเสาร์ –อาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดอยู่แล้ว จึงเหมือนคำสั่งศักดิ์สิทธิ อย่างไรก็ตามศาลากลาง จังหวัด 60 กว่าแห่งไม่ได้ถูกปิดล้อม พลังประชาธิปไตยยังอยู่ ขอบอกให้ทราบว่า พี่น้องเสื้อแดงส่วนหนึ่งต้องออกไปรักษาปกป้องศาลกลางจังหวัด แต่ที่มาวันนี้ก็เต็มไม่ต้องเป็นห่วง ทั้งนี้รัฐบาลมีเครื่องมือที่ใช้ในการรักษากฎหมาย คือ ตำรวจ หลายคนบอกทหารก็มีทำไมไม่เอามาใช้โดยสันติ ตนตอบแทนรัฐบาล ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทน์โอชา ผบ.ทบ. บอกว่าการเมืองต้องแก้ด้วยการเมืองนั้นถูกต้องแล้ว สถานการณ์ขณะนี้รัฐบาลใช้ตำรวจเอาอยู่ ควบคุมได้ ขอทำความเข้าใจ ว่า ถ้าแม้ทหารไม่ได้ถูกทหารใช้ในงานครั้งนี้ ขอให้อยู่ในที่ตั้งอย่างมีความคิดว่า ระบอบประชาธิปไตยคือ สิ่งที่ประชาชนต้องการ ท่านต้องรับใช้ระบอบประชาธิปไตย การใช้อำนาจไม่มีทางเอาชนะนักประชาธิปไตยรากหญ้าได้

ด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวว่า ในวันที่ 30 พ.ย.- 1 ธ.ค. นี้จะเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ เพราะนายสุเทพ ประกาศปิดฉากรัฐบาลชุดนี้ในวันที่ 1ธ.ค. ดังนั้นเวทีราชมังคลาฯ จะต้องตรึงกำลังพี่น้องประชาชน ซึ่งจะมาเต็มความจุสนามกีฬาฯ เพื่อให้กำลังใจรัฐบาลและปิดฉากนายสุเทพเช่นเดียวกัน การยึดสถานที่ราชการของนายสุเทพ ตนขอบอกถึงรัฐบาล ว่า บางที่อาจอนุโลมให้นายสุเทพ เข้าครอบครอง แต่บางที่ ที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญ นายสุเทพไม่มีวันทำเสร็จ เช่น ทำเนียบรัฐบาล สตช. บช.น กสท. และทีโอที จะปล่อยจะให้นายสุเทพยึดไม่ได้ แต่ถ้าสุเทพจะไปยึดกรมราชทัณฑ์ก็ปล่อยให้เข้าคุกไป ส่วนสวนสัตว์ดุสิตไม่ต้องมีอะไรมากให้ปล่อยเสือออกจากกรงก็พอ นายสุเทพต้องการให้รัฐบาลใช้ความรุนแรงเพื่อเป็นเงื่อนไข ความหวังเดียวของสุเทพคือทหารมาร่วมกับนายสุเทพด้วย ทหารเป็นทาหรในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หวังว่าจะไม่ไปร่วมกับโจรที่ปล้นหน่วยงานราชการ ถ้าไม่มีทหารไปร่วมด้วยนายสุเทพไม่มีวันชนะ

คุณจตุพร กล่าวต่อว่า หลายคนเป็นห่วงคนที่มาชุมนุมที่ราชมังคลาฯว่า จะถูกนักศึกษารามคำแหง ซึ่งเป็นรุ่นน้องของตนดักทำร้ายหรือไม่ ขอบอกว่า ตนได้พูดคุยแล้ว คนรามคำแหงฯ รุ่นตนมีหน้าที่ต่อสู้รักษาประชาธิปไตย การที่จะมาบุกทำร้ายเสื้อแดง น้อง ๆ คิดผิดอย่างแรง คนเสื้อแดงสู้กับทหาร 6 หมื่นนาย รถหุ้มเกราะ เขายังไม่กลัว ซึ่งนายอารีย์ ไกรนรา หัวหน้าการ์ด นปช. ได้ไปสื่อสารกับรุ่นพี่มันว่า อย่าได้คิดอ่านกระทำการ ถ้าขอร้องไม่ฟังหลังจากนี้เป็นศัตรูกันตลอดชีวิต แต่ถ้าน้อง ๆ จะชุมนุมก็ให้ใช้สิทธิ์ของเขาไป การปลุกระดมคนให้มาราชมังคลาฯ คนเจ็บตัวไม่ใช่คนในราชมังคลาฯ แต่จะเป็นน้องๆ เอง ตนเตือนไว้ก่อน ขอให้พี่น้องสบายใจได้ว่า เรามาใช้สิทธิ์ในการต่อสู้ด้วยสันติวิธี ตนมาบริเวณนี้เพราะคนรามคำแหงฯ เขาเคียงข้างประชาธิปไตยเป็นส่วนใหญ่ เว้นคนที่ไปอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ คนอื่นเขาไม่เกี่ยวข้อง จะมาทำร้ายเขาได้อย่างไร ดูหน้าตน และอารรีย์ ไว้เราอยู่ในรามคำแหงฯ ไม่มีใครกล้ายุ่ง ที่คิดยุยงน้องๆ รุ่นพี่รามฯ ไม่มีนิสัยหมาลอบกัดให้จำปากตนไว้ วิชามารเหล่านี้มีการนำมาใช้ เพราะคิดว่า คนเสื้อแดงจะไม่กล้ามาราชมังคลาฯ เวทีราชมังคลาฯ จะเป็นหัวใจ ถ้านายสุเทพไม่มีทหารเข้าไปร่วมจัดการประชาธิปไตย ชาตินี้ไม่มีวันชนะประชาชนเสื้อแดงและประชาชนผู้รักประชาธิปไตยแน่นอน

คุณจตุพร กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นในโลกไซเบอร์ยังมีการใช้วิธีการสามานย์ คือกล่าวหาว่าตนปราศรัยว่า ตนปราศรัยบนเวทีว่าสมเด็จฮุนเซนฝากให้กำลังใจคนเสื้อแดง ให้สู้ให้ถึงที่สุดแล้วเปลี่ยนประเทศเป็นสาธารณรัฐ ตนเตือนว่าจะมอบหมายให้ทนายความไปดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่ ให้กระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศชี้เป้า และลากตัวมาดำเนินคดี



ชมคลิป