นปช.แดงทั้งแผ่นดินแถลงข่าว ประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2556



ทีมข่าว นปช.

29 พฤศจิกายน 2556

วันนี้เมื่อเวลา 10.00 น.ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช) นำโดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์ และแกนนำนปช.ส่วนกลางได้แถลงข่าวประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน ในเช้านี้



อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวว่า สถานการณ์ประจำวันที่เกิดขึ้น ประเด็นแรกคือขอเรียกร้องคนเสื้อแดง และรัฐบาลให้ระมัดระวังการเผชิญหน้า ระหว่างกลุ่มประชาชนที่มีความคิดเห็นต่างกัน และขอเตือนไปยังกลุ่มม็อบพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการชุมนุมล้มระบอบทักษิณ ที่ชี้นำให้ไปทำการบุกรุกบีบบังคับ ขืนใจให้ ผวจ.และหัวหน้าส่วนราชการรับและเป่านกหวีดเรื่องนี้ทำให้พี่น้องบางส่วนไม่ พอใจ แต่ขอให้อดทนไม่เผชิญหน้า เพราะความชอบธรรมเป็นอาวุธที่สำคัญที่สุดของฝ่ายประชาชน

ถ้าเราไม่อดทนพออาจจะทำให้อีกฝ่ายเอาไปขยายผลและสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง ความชอบธรรมเป็นอาวุธสำคัญชิ้นเดียวของฝ่ายประชาชนที่ถูกกระทำ ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ และม็อบนายสุเทพ ไม่หยุดเพระอ้างว่ารัฐบาลไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่รัฐบาลที่ไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ แต่เป็นความเห็นของรัฐสภาและฝ่ายประชาชนซึ่งเรายังยึดมั่นในระบอบ ประชาธิปไตย แต่การไม่เห็นด้วย เป็นเพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่ชอบและยึดถือตามรัฐธรรมนูญเอง การที่บอกว่ารัฐสภาและคนเสื้อแดงไม่ยอมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ จึงไม่ยอมรับอำนาจการบริหารจึงเป็นเรื่องที่บิดเบือนโดยสิ้นเชิง

ประธานนปช. กล่าวอีกว่า ข้ออ้างว่ารัฐสภานี้ไม่ชอบธรรมจึงต้องมีสภาประชาชน สภาประชาชนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในยุคก่อนเมื่อมีการโค่นอำนาจสถาบัน แล้วประชาชนชนชั้นล่างจึงสถาปนาสภาประชาชนชั่วคราว ที่เขากำลังจะทำมันเป็นสภาแต่งตั้ง นักข่าวต่างประเทศเขาเรียกสภารอยัลลิสต์ สิ่งที่สุเทพทำเป็นพวกอนุรักษ์นิยมล้าหลัง ไม่ได้สนใจสภาที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ การที่เอามาอ้างไปฟังคนส่วนหนึ่งโดยเฉพาะพันธมิตรฯ ที่อยากฝันเฟื่องเป็นนักปฏิวัติที่ตนไม่รู้จะใช้คำว่าอะไร สภาที่เขาต้องการตั้งขึ้นคือสภาอำมาตย์และสภาขุนนางนั่นเอง อย่างไรก็ตามการที่มีข้อเสนอของนักวิชาการบางส่วนให้ทำประชามติในการแก้รัฐ ธรรมนูญนั้น ถือเป็นเรื่องดี แต่รัฐธรรมนูญ 2550 ออกแบบมาว่าห้ามทำประชามติขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ การทำประชามติถูกออกแบบให้ทำไม่ได้หรือทำได้ก็แพ้ วันนี้มีความพยายามสกัดเราให้มีความหวาดกลัว แม้เราจะมีความคิดค้างคาใจในเรื่องอะไรก็ขอให้หักใจ อย่าให้คนจำนวนหนึ่งทำให้อำนาจของประชาชนต้องสูญเสียโดยวิธีการที่ไม่ถูก ต้องและขอร้องให้มากันให้มากที่สุดใน้วันที่ 30 พ.ย.นี้

ด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แถลงบนกล่าวว่า  โดยให้จับตาสถานการณ์ทางการเมืองหลังจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำเครือข่ายต่อต้านระบอบทักษิณประกาศจะยกระดับการต่อสู้โดยใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้นในช่วง 2 วันนี้

ประเมินว่า อาจจะมีการใช้แนวทางในการบุกยึดตัวบุคคลที่เป็นฝ่ายรัฐบาล ตลอดจนแกนนำกลุ่มเสื้อแดง หลังจากใช้กลยุทธ์ปิดล้อมสถานที่ราชการหรือกระทรวงสำคัญต่างๆแล้วไม่ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในซีกของรัฐบาล เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ได้ลาออก และไม่มีการประกาศยุบสภา ดังนั้นสิ่งที่อาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จะกลายมาอยู่ที่ตัวบุคคล โดยอาจจะมีการบีบบังคับหรือยึดตัวบุคคลเพื่อบังคับให้มีการดำเนินการเปลี่ยน แปลงอำนาจรัฐแทนดังนั้นจึงฝากเตือนรัฐบาลให้ระมัดระวังในจุดนี้ รวมถึงฝากไปยังศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ให้จับตาสถานการณ์นี้ไว้ด้วย

 คุณจตุพรยังได้ "ขอเตือนไปยังรัฐบาลว่า เกมนี้กำลังขยับเข้ามา เป็นการล็อคตัวและให้กระทำการหรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด เพราะการยึดสถานที่ก็ล้มเหลว วันนี้จะไปยึดสถานที่ใดก็ได้แค่ครอบครองตึก ปราศรัยนอนห้องแอร์กันไป คุณจะยึดห้องแอร์ที่ไหนในประเทศนี้ก็เปลี่ยนแปลงอำนาจรัฐไม่ได้ เพราะฉะนั้นใน 2 วันนี้ สิ่งที่เป็นข้อสรุปคือ การยึดสถานที่ไม่สามารถก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ได้ ดังนั้นที่น่าสงสัยต่อไป คือ การยึดตัวบุคคล เพราะฉะนั้นต้องเตือนให้แต่ละส่วนระมัดระวัง"
การที่นายสุเทพพยายามปิดช่องทางและปฏิเสธไม่รับแนวทางการให้นายกรัฐมนตรีลา ออกหรือยุบสภา เป็นเพราะอาจจะประเมินแล้วว่า ถ้านายกรัฐมนตรีลาออก พรรคเพื่อไทยก็จะเลือกนายกฯ ยิ่งลักษณ์กลับเข้ามาอีกและถ้ายุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ พรรคเพื่อไทยก็ชนะตามเดิม ดังนั้นนายสุเทพจึงไม่เอาทั้งแนวทางลาออกและยุบสภา แต่กลับเสนอแนวทางในการตั้งสภาประชาชนเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้วมองว่าไม่มีอำนาจใดๆ จะสามารถจัดตั้งได้เลยเพราะไม่มีบทบัญญัตินี้อยู่ในรัฐธรรมนูญ

สิ่งที่นายสุเทพ อธิบายต่อนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ตัวเองไม่ได้เกี่ยวกับพรรคอีกต่อไป นายสุเทพ ลาออกจาก ส.ส.นั้นใช่ แต่ยังไม่ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค วันนี้ควรไปลาออกจากสมาชิกพรรคเสีย แต่เพื่ออธิบายกับคนชั้นกลาง ชั้นสูง ว่าไม่มีพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวฟังคำสั่งประชาชนนั้น จึงเป็นการฟังคำสั่งตัวเองมากว่า และที่เราดูก็เหมือนคนบ้าขึ้นทุกวัน ทั้งหมดนี้เป็นภารกิจที่เตรียมการมาแต่ต้น จึงทำให้ภาพนายสุเทพ เป็นลุงกำนันสุเทพเหมือนลุงจำลอง มีภาพใจดีเมตตา ขวัญใจเด็ก ๆ สังคมไทยกำลังยกย่องฆาตกรที่กำลังจะถูกฟ้องศาล ว่า เป็นลุงกำนันใจดีไปได้ เรื่องนี้เป็นทั้งขบวนการแต่งตัวและเนื้อหาให้นายสุเทพ เป็นการสร้างจินตนาการให้คนลืมอดีตของนายสุเทพและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งไม่ได้มีเนื้อหาใหม่ แต่ต้องการยึดอำนาจรัฐเท่านั้น นอกจากนั้นขอเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมคืนพื้นที่ราชดำเนิน เพื่อจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยฯ และขอถามว่าเหตุใด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. จึงไม่ทำหนังสือเพื่อขอคืนพื้นที่จัดงาน นายสุเทพเป็นอภิสิทธิชนหรืออย่างไร



ชมคลิป