โรงเรียนการเมือง นปช. ครั้งที่ 22 ณ วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
10 พฤศจิกายน 2556

วันนี้เมื่อเวลา 8.00 น.  กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช) นำโดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ คุณนิสิต สินธุไพร ผอ.โรงเรียนนปช. อ.วรพล พรหมมิกบุตร และแกนนำนปช.ส่วนกลางอีกหลานท่าน  เปิดโรงเรียนการเมือง นปช. แดงทั้งแผนดิน หลักสูตรผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ปี 2555-2556 ครั้งที่ 22 ณ วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง กทม.ฯ ท่ามกลางนักเรียน พี่น้องคนเสื้อแดงที่เดินทางกันมาเข้าเรียนกันอย่างคับคั่ง




จากนั้น อ.ธิดากล่าวเปิดเวทีตอนหนึ่งว่า เป้าของเราบนถนนใหญ่คือยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2550 และกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมทั้งหมด และโค่นล้มระบอบอำมาตย์ให้ประชาธิปไตยมาแทนที่อย่างสมบูรณ์ การที่คิดแตกต่างกันต้องไม่คิดว่าพี่น้องเป็นศัตรู และต้องไม่ยิงศรใส่กันเอง การยิงศรต้องมีเป้า และเป้าหมายของเราคือกลุ่มที่ไม่ยอมให้ประชาธิปไตยเดินหน้า ทั้งนี้ยุทธศาสตร์ 2 ขา ยังเป็นสิ่งที่ใช้ได้ คือมีฝ่ายนิติบัญญัติทำหน้าที่ในสภา และมีมวลชนคนเสื้อแดง เรื่องที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เราเตือนขาที่อยู่ในรัฐสภา ตนคิดว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้คิดยุทธศาสตร์ 2 ขา เขาคิดขาเดียว คือรวมอยู่ในร่มธงของพรรคอย่างเดียว วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญรอลงดาบอยู่แล้ว เขาจัดการ ส.ส.ได้ แต่เขาจัดการเสื้อแดงไม่ได้ จึงต้องเดิน 2 ขา ขอให้เพื่อนเรารู้ไว้ด้วย เราไม่ต้องการทวงบุญคุณพรรคเพื่อไทย เพราะหัวใจของเราคือประเทศชาติและอนาคต ยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เพื่อให้ประชาชนธรรมดาเป็นมวลชนที่ก้าวหน้า

อ.ธิดากล่าวอีกว่า เวลานี้ไม่ใช่การทับถมกัน อยากจะบอกว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอยที่พรรคเพื่อไทยเสนอไปนั้น ปัญญาชนแขนซ้ายที่เขาไม่เห็นด้วยนั้นมีจำนวน 100 % มีเพียง 2-3 คนเท่านั้นที่สนับสนุน ที่เหลือเขาไม่เห็นด้วย ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือการไปดึงมวลชนแขนซ้ายกลับมา และอธิบายเขาให้เข้าใจว่าที่แล้วมาเป็นความผิดพลาดที่ต้องเป็นบทเรียน วันนี้เป้าหมายของพรรคประชาธิปัตย์เลย พ.ร.บ.นิรโทษกรรมไปแล้ว คือต้องการล้มรัฐบาลนี้ และทำให้ประชาธิปไตยถอยหลังกลับไปสู่ระบอบอำมาตย์อีก ดังนั้นสองขาสองแขนต้องเดินหน้าเพื่อให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย ถ้าเราโกรธกัน ไม่ช่วยกันแล้ว คิดอย่างนี้ไม่ถูก เราต้องอยู่ด้วยหลักการเหตุผล เราต้องเอาสองแขนมาให้มีพลัง และสองขาก้าวเดินไป ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ของ นปช.

ประธานนปช.กล่าวว่า ทำไม นปช. แดงทั้งแผ่นดินคัดค้าน พ.ร.บ.สุดซอย นั่นเป็นเพราะจะเกิดผลเสียต่อประเทศชาติและจะมีคนออกมาคัดค้านโดยอ้างโค่น ระบอบทักษิณ เป็นการเลียนแบบเราที่โค่นระบอบอำมาตย์ และจะกระทบการช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดคุก และประชาชนที่ยังลำบาก ขณะนี้มีประจักษ์ให้เห็นแล้วว่าพวกเขาสามารถจะรวมกันโดยรวมศูนย์แสดงความ ปฏิปักษ์ต่อรัฐบาล ตนอเนจอนาถที่พรรคประชาธิปัตย์ไปดึงเด็กอนุบาล เด็กประถม มัธยม มาด่ารัฐบาล โดยใช้ความเป็นอธิการบดี ความเป็นครูมาดำเนินการ ซึ่งเป็นการจัดตั้งของฝ่ายอำมาตย์ เพื่อล้มรัฐบาล

ประธาน นปช.ธิดาให้สัมภาษณ์ว่าการที่ นปช.ออกมาชุมนุมไม่ได้เป็นการปกป้องรัฐบาล แต่หากรัฐบาลนี้จะต้องล้มก็ต้องเป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย ซึ่งรัฐบาลต้องแสดงให้เห็นว่า ยอมถอยแล้ว แล้วอีกฝ่ายหนึ่งจะยังชุมนุมไปเพื่ออะไร

ชมคลิปการบรรยาย โรงเรียนการเมือง นปช.




ประธานนปช.กล่าวเปิดโรงเรียนการเมืองนปช.พร้อมบรรยายหลักนโยบายในสถานการณ์ปัจจุบัน




ผอ.นิสิต สินธุไพร บรรยายในหัวข้อ "การจัดตั้งและความคิดเห็นของนปช.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ"





การแสดงของนปช.กรุงเทพมหานคร



อ.จรัล ดิษฐาอภิชัย "วิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันและบทเรียนของฝ่ายประชาชน"





จตุพร พรหมพันธุ์ "สถานการณ์ทางการเมืองและการต่อสู้ของประชาชนไทยในปัจจุบัน"




นพ.เหวง โตจิราการ "ทางออกสถานการณ์ปัจุจุบันและปัญหาทางกฎหมาย"