ถอดคำปราศรัย "ประธาน นปช." ที่ราชมังคลาฯ 19 พ.ย. 56 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
20 พฤศจิกายน 2556

รับชมคลิป

เมื่อวานนี้ นปช.แดงทั้งแผ่นดินได้นัดหมายชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศ ที่ สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก กรุงเทพฯ โดยมีพี่น้องทั่วประเทศได้ทยอยเดินทางเข้าร่วมการชุมนุมในครั้งนี้เป็นจำนวนมากทำให้การจราจรบริเวณถนนรามคำแหงหนาแน่น  อย่างไรก็ตามในส่วนของการปราศรัยบนเวทีนั้น  ทีมงานได้ถอดเทปคำปราศรัยของ อ.ธิดา  ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. แดงทั้งแผ่นดิน และนำคลิปการปราศรัยมาให้พี่น้องได้รับทราบและรับชมกันอีกครั้งหนึ่งตามรายละเอียดข้างล่างค่ะ

ถอดคำปราศรัยของ อ.ธิดา  ถาวรเศรษฐ
ประธาน นปช.แดงทั้งแผ่นดิน
เวที “นปช. เพื่อคนไทย ปกป้องประชาธิปไตย”
ณ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก กรุงเทพฯ
วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2556












ขอสวัสดีพี่น้องพี่อยู่ในสนามราชมังคลาฯ  นอกสนามรีบเข้ามาด่วนเลยค่ะ และขอทักทายไปยังพี่น้องที่อยู่ทางบ้านทั่วโลกด้วยค่ะ  วันนี้เป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่อีกวันหนึ่ง  แน่นอนการเตรียมพร้อมของเราค่อนข้างรีบร้อนสักหน่อย  แต่พูดง่าย ๆ ว่า นปช. นัดแค่สองวัน  แต่ว่ารออีกสองชั่วโมงรับรองว่าเต็มอัฒจันทร์หมดเลยค่ะ  ขออีกสองชั่วโมง คนอยู่ข้างนอกรีบมา  และพวกที่ยังอยู่ตามท้องถนนนะคะ ขณะนี้พี่น้องเราจากต่างจังหวัดเดินทางมา  ยังมาไม่ถึงนะคะ  เพราะทั้งหมดปักใจว่า  มาอาจจะช้าไปหน่อยไม่พร้อมกัน  แต่ตอนที่จะอยู่  จะอยู่ยาวนาน  อยู่ด้วยกัน  ยังไม่รู้จะกลับวันไหนเลยค่ะ

วันนี้เป็นวันที่ยิ่งใหญ่อีกวันหนึ่ง  และเป็นเรื่องราวที่แปลกประหลาดในโลกนี้  เพราะในโลกนี้เมื่อมีการต่อสู้จนกระทั่งสามารถมีการเลือกตั้ง  มีผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้ง  มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง  ถามว่ามิตรร่วมรบทำไมจึงต้องมาปรากฏตัว ณ ที่นี้?  เพราะมันยังชนะไม่สุดน่ะซิพี่น้องทั้งหลาย!!!  เพราะว่าระบอบประชาธิปไตยที่เราต้องการให้เป็นเป้าหมายนั้นมันยังไม่บรรลุ  เพราะฉะนั้นพี่น้องเราจำนวนหนึ่งที่คิดว่าชนะแล้ว  นอนพัก  อยู่สลาย  คิดถึงแต่อนาคตที่หอมหวานนั้น  ตื่นขึ้นได้แล้ว  เพราะความจริงก็คือเรายังไม่ได้รับชัยชนะที่แท้จริงเลยค่ะ  และนี่คือเหตุผลที่เรามารวมกันอยู่ที่นี่  เพราะเราต้องการแสดงให้รู้ว่า  พลังประชาธิปไตยนั้นเป็นพลังที่มีอยู่มากมาย  เป็นพลังที่กล้าต่อสู้  กล้าเสียสละ  และจะไม่มีวันยอมให้ใครปล้นชัยชนะของประชาชนไปเด็ดขาดเลยค่ะ!!!

วันนี้พี่น้องได้เห็นถึงความสามัคคี  แน่นอน!!!  พรรคเพื่อไทยกับ นปช. ขณะนี้และในอดีตจนถึงปัจจุบัน  เราหวังว่าอนาคตด้วย  ก็คือมิตรร่วมรบในฐานะพลังประชาธิปไตยด้วยกัน  ปรบมือให้กับมิตรภาพนี้ด้วยค่ะ  (พี่น้องปรบมือ, เป่าแตร พร้อมกัน)  ตัวอาจารย์ธิดารู้สึกยินดี  ปลาบปลื้ม และต้องขอบคุณพรรคเพื่อไทย  ขอบคุณ ส.ส. พรรคเพื่อไทย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งมวลชน  ทั้งหมดนี้ก็คือพลังประชาธิปไตย  ปรบมือให้กับ ส.ส. พรรคเพื่อไทยทั้งหมดนี้ด้วยค่ะ (พี่น้องปรบมือ, เป่าแตร พร้อมกัน)  นี่คือปรากฏการของสิ่งที่เรียกว่าแนวร่วมในการต่อสู้  องค์กรหนึ่งเป็นพรรคการเมือง  องค์กรหนึ่งเป็นองค์กรประชาชน  เราสนิทแนบแน่นเพราะเรามีเป้าหมายเดียวกัน  ก็คือต้องการให้บ้านนี้เมืองนี้หลุดพ้นจากอำนาจที่ล้าหลัง  จากอำนาจที่ป่าเถื่อนไปสู่สังคมอารยะเป็นระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงค่ะ

มีจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้มาขึ้นเวทีแต่เขาคือแนวร่วมของเรา  แน่นอน!!!  เราไม่สามารถที่จะเชิญหรือให้ทุกคนได้มาปรากฏตัว ณ เวทีนี้  เพราะเรามีมิตรร่วมรบ  มีแนวร่วมเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้ปรากฏตัวบนเวที นปช. แต่เขาคือมิตรร่วมรบของเรา  หลายคนไม่ปรารถนาจะมีชื่อเสียงโด่งดัง  แต่เขาทำหน้าที่เป็นคนของประชาชน  เป็นแนวร่วมสำคัญ  ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการ  ไม่ว่าจะเป็นปัญญาชนแดงอิสระ  ไม่ว่าจะเป็นแดงกลุ่มอื่น ๆ ทั้งหลาย  พี่น้องปรบมือให้มิตรร่วมรบของเราด้วยทั้งหมดค่ะ (พี่น้องปรบมือ, เป่าแตร พร้อมกัน)   หลายท่านเป็นนักต่อสู้นิรนามไม่ปรารถนาจะแสดงตัว  และด้วยท่วงทำนองแบบนั้นขอได้รับการคารวะจากหัวใจของ นปช. คนเสื้อแดงว่าพวกท่านก็คือวีรบุรุษที่แท้จริงของการต่อสู้ค่ะ  ค่ะ (พี่น้องปรบมือ, เป่าแตร พร้อมกัน)   แกนนำบนเวทีไม่ใช่วีรบุรุษ  มีหน้าที่รับใช้  มีหน้าที่ฟังเสียงประชาชน  มีหน้าที่ศึกษาทฤษฎีศาสตร์แห่งการต่อสู้  มีหน้าที่นำพาเพื่อที่จะทำให้การต่อสู้ประชาชนไม่หลงทิศผิดทาง  แต่เราไม่ใช่วีรบุรุษ  วีรบุรุษที่แท้จริงคือพี่น้องเสื้อแดงทั้งหมดในประเทศไทยค่ะ  (พี่น้องปรบมือ, เป่าแตร พร้อมกัน)

เพราะฉะนั้น แกนนำทั้งหลายจึงมีหน้าที่รับใช้พี่น้อง  แกนนำไม่ได้ยิ่งใหญ่  ไม่ได้เป็นฮีโร่  เพราะดังที่ได้บอกแล้วว่าฮีโร่ตัวจริงนั้น หนึ่งคนที่เสียสละชีวิตตายไปแล้วนั้นคือฮีโร่ตัวจริงค่ะ  สองคนที่ยังมีชีวิตอยู่แต่ไม่ได้แสดงตัว  เขาเป็นคนนิรนามและเป็นพลังสำคัญในการที่จะช่วยดูแลพี่น้องประชาชน  เรามาอยู่ ณ ที่นี้ก็เป็นการทำภาระหน้าที่หนึ่งเท่านั้นด้วยความเข้าใจต่อสถานการณ์และรับใช้พี่น้องประชาชน  วันนี้เป็นสถานการณ์สำคัญ  เราจำเป็นที่จะต้องแสดงพลังสั่งสอนให้คนจำนวนหนึ่งที่ถนนราชดำเนินรู้ว่าเขาไม่ใช่ประชาชนตัวจริง  ประชาชนตัวจริงจำนวนหนึ่งอยู่ที่นี่ค่ะ (พี่น้องปรบมือ, เป่าแตร พร้อมกัน)  หลายคน ณ เวทีแห่งนั้นปกติประชาชนต่อประชาชนจะไม่ใช่เป็นความขัดแย้งสำคัญ  เราคิดแตกต่างกันได้ ไม่ใช่เรื่องที่แปลก  ไม่จำเป็นต้องมารบราฆ่าฟันกัน  แต่ว่าเรามาที่นี่เรามา

หนึ่งคัดค้านจะขอไล่ไป  เราคัดค้านอะไร?  เราคัดค้านการที่อำนาจตุลาการที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับประชาชนก้าวล่วงอำนาจนิติบัญญัติและอำนาจบริหารโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ  เราคัดค้านแน่นอน!!!  (พี่น้องปรบมือ, เป่าแตร พร้อมกัน)  เราโห่เพื่อจะบอกว่าอำนาจตุลาการที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนจะทำตัวมีอำนาจสูงสุดในประเทศนี้ไม่ได้ค่ะ!!!  คุณจะล่วงละเมิดอำนาจประชาชนที่เลือกผู้แทนราษฎรมาและเลือกรัฐบาลมา  คุณล่วงละเมิดอำนาจประชาชนและจะล่วงละเมิดพระราชอำนาจ  ทั้งสองอย่างนี้ไม่ได้แน่นอนค่ะ!!!

สองเราจะต่อต้าน  ต่อต้านอะไร?  ต่อต้านอำนาจนอกระบบทุกแบบที่จะมาจัดการกับระบอบประชาธิปไตยของประชาชน  เราจะต้องต่อต้านแน่นอน  ทำไมเราต้องพูดอย่างนี้?  เพราะว่ามันมีม็อบอยู่ที่กลางถนนซึ่งบอกว่าตัวเองเป็นม็อบของกลุ่มคนที่มีคุณธรรม  คุณธรรมแบบไหนที่ให้เด็กอนุบาลมาด่านายกรัฐมนตรี  นี่น่ะหรือคนที่มีคุณธรรม  แล้วเมื่อวานนี้  อาจจะเป็นเมื่อวานซืนนี้ที่เอาคนเสื้อแดงคนหนึ่งไปขึ้นเวทีแล้วเขียนบทให้เธอผู้นั้นซึ่งเป็นคนป่วยให้พูดว่า  คนเสื้อแดงสั่งสอนให้มีการดูหมิ่นสถาบันหนึ่ง  อันที่สองก็คืออ้างว่าคุณจตุพรไปจ้างให้ไปเผาศาลากลางเป็นต้น  นี่คือการเขียนบท  อย่างนี้น่ะหรือที่มีคุณธรรม  เลวมาก ๆ  เราต่อต้านอำนาจนอกระบบเพราะเรารู้ว่าม็อบที่ถนนราชดำเนินไม่ได้มาคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม  แต่เขาต้องการล้มรัฐบาล  ล้มระบอบประชาธิปไตยโดยบอกว่าวันที่ 24 จะเป็นวันปฏิวัติประชาชน..  ปฏิวัติพ่อแม่อย่างไรคะ?

แล้วรู้หรือเปล่าว่าใครคือประชาชน  ประชาชนอยู่ที่นี่ค่ะ  คุณเป็นคนหยิบมือเดียว  คุณจะมาต่อต้านคัดค้าน  คุณจะมาจัดการผู้แทนราษฎรที่ประชาชนร่วม 38 ล้านคนเขาเลือกขึ้นมา รวมทั้งของพวกคุณด้วย 38 ล้านคนนะ!!!  คุณกล้าดีอย่างไรที่จะมาถอดถอนผู้แทนที่เขาผ่านการเลือกตั้งโดยบริสุทธิ์  ต่อให้คุณมาหนึ่งล้าน  แต่คนที่เลือกคือราษฎร 38 ล้านคนค่ะ  นี่ไม่ได้ท้าทายนะ  หนึ่งล้านนี่ต้องนับร้อยหนหรือเปล่าคะ  เราไม่ได้เยาะเย้ย  ถึงคุณบอกคุณเอามาหนึ่งล้านเขาเลือกมาตั้ง 38 ล้านฟังเข้าใจและรู้เรื่องหรือเปล่าหรือบวกเลขไม่เป็น นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ

เพราะฉะนั้น  เราจึงต้องต่อต้านอำนาจนอกระบบเพราะว่าม็อบเหล่านี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งม็อบที่ราชดำเนินรวมทั้งม็อบที่ผ่านฟ้าล้วนชูคำขวัญ “ปฏิวัติประชาชน”  พูดอีกทีว่า “ปฏิวัติพ่อ...ปฏิวัติแม่...หรืออย่างไร?”

สามยืนยัน  ยืนยันอะไร?  ยืนยันที่หนึ่งว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของรัฐสภา  ที่ประชุมนี้ยืนยัน  รับรองด้วยค่ะ (พี่น้องปรบมือ, เป่าแตร พร้อมกัน)  อำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปตามมาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญของพวก...พวก....พวกมึงนั่นแหละ (พี่น้องปรบมือ, เป่าแตร พร้อมกัน) (อ.ธิดาหันไปขอกำลังใจจากด้านหลัง) นี่คนเสื้อแดงนะจะพูดหยาบต้องหันไปขอกำลังใจ  ความจริงก็ไม่หยาบหรอก  ภาษาพ่อขุนรามฯ  ก็รัฐธรรมนูญของพ่อมึงจริง ๆ 291 บอกเป็นอำนาจของรัฐสภา  มันไม่ให้แก้ทั้งฉบับ  มันไม่ให้แก้บางส่วนของทั้งฉบับ  มันบอกให้แก้เป็นรายมาตรา  แก้แล้วมันก็ไม่ยอมให้แก้ คือมันจะเอาเราเป็นกบฎให้ได้  สรุปว่า “รัฐธรรมนูญของข้าใครอย่าแตะ”  นี่คือคำขวัญของพวกอำมาตย์ค่ะ  แต่ที่ประชุมนี้และ นปช. ยืนยันเหมือนคำขวัญที่เราเห็นทั่วสนามนี้ก็คือ “การแก้ไขรัฐธรรมเป็นอำนาจของรัฐสภา” จริง ๆ คนอื่นอย่าแหยมค่ะ

ยืนยันที่สอง  ยืนยันหลักการ  วิธีการ  เป้าหมายของระบอบประชาธิปไตย  ยืนยันหลักการอำนาจสามฝ่ายที่จะไม่ก้าวก่ายแทรกแซง  ยืนยันกระบวนการของประชาธิปไตยก็คือการใช้การเลือกตั้งและใช้เสียงส่วนใหญ่เป็นการตัดสิน  นี่คือกระบวนการประชาธิปไตยค่ะ  เพราะฉะนั้น  ไม่ว่าจะพูดว่าอย่างไร  เป้าหมายคือประชาธิปไตยอาจจะพูดเหมือนกัน  แต่ของเขาใช้คำว่า “ประชาธิปไตยแบบไทย ๆ” ไทย ๆ นี่ยิ่งกว่าเป็นทั้งพ่อแม่นะ  เป็นทั้งของโคตรพ่อ...โคตรแม่...เลยค่ะ (พี่น้องปรบมือ, เป่าแตร พร้อมกัน)  มันไม่มีหรอก  มันมีแต่ประชาธิปไตยแบบอารยชน  แบบสากล  ไม่มีหรอกประชาธิปไตยแบบโคตรพ่อ...โคตรแม่..ไทย ๆ ไม่มี

ยืนยันที่สาม  คือยืนยันว่าเราจะสนับสนุนรัฐสภาและเราจะสนับสนุนฝ่ายบริหารรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน  เรายืนยันสิ่งเหล่านี้ทั้งประเทศเลยค่ะ

สุดท้าย ต่อสู้  เราจะต่อสู้กับขบวนการทั้งปวงที่ทำลายประชาธิปไตยและทำลายอำนาจประชาชนค่ะ

นี่คือ  หนึ่งคัดค้าน  หนึ่งต่อต้าน  สามยืนยัน และสุดท้ายคือ หนึ่งต่อสู้

วันนี้แม้นว่าเราจะรู้สึกรื่นเริงเพราะในโลกนี้ไม่มีใครมาสำแดงพลังในสนามกีฬายกเว้นคนเสื้อแดง  ถ้าเราจะหาเรื่องพวกเขาแล้วทำให้เขาตกใจ  เราก็ป่านนี้นัดไปราชประสงค์ไปแล้วค่ะ  แต่เราเห็นใจคนแก่ ๆ ทั้งนั้นอย่าเพิ่งให้ตกใจตายเราก็เลยนัดที่สนามราชมังคลาแทนค่ะ เพราะสนามนี้เขาให้ใช้เล่นคอนเสิร์ตหรือว่าเล่นกีฬา  แต่ว่าเพื่อที่จะให้คนบางส่วนหัวใจไม่วายตายเราจึงนัดกันที่นี่  เพื่อที่จะทำให้บรรยากาศในประเทศไทย  ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งนั้นไม่รู้สึกว่าอยู่ในสภาพกลียุค  แต่ขอโทษ!!!   ถ้าพรุ่งนี้คำตัดสินและวินิจฉัยไม่ได้เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น  ถ้าเป็นเช่นนั้นผู้ตัดสินผู้วินิจฉัยต้องรับผิดชอบว่าบ้านนี้เมืองนี้จะเกิดกลียุคหรือเปล่า?  (พี่น้องปรบมือ, เป่าแตร พร้อมกัน)

ถ้าถอดถอน ส.ส. สามร้อยกว่าคน  ยุบพรรคเพื่อไทย  จัดการกับรัฐบาล  พี่น้องจะอยู่ต่อหรือจะกลับบ้านคะ  (พี่น้องตอบพร้อมกัน “อยู่ต่อ”)  นี่เป็นการซาวเสียงเบื้องต้น  ถึงไม่ซาวก็พอจะรู้หัวใจ  ใครก็ตามที่คิดว่าแกนนำ นปช. สามารถที่จะสั่งการมวลชนได้  ให้ไปทางซ้าย  ให้ไปทางขวา  ให้ไปข้างหน้า  ให้ไปข้างหลังนั้น  “ไม่จริง”  เพราะมวลชนของเราเป็นคนสั่งแกนนำต่างหากค่ะ  (พี่น้องปรบมือ, เป่าแตร พร้อมกัน) พี่น้องผู้สื่อข่าวพยายามจะถามอาจารย์ธิดาว่าถ้าผลมันลบแล้วจะทำอย่างไร?  อาจารย์ธิดาบอกไม่รู้จริง ๆ ต้องถามพี่น้องประชาชนก่อน....

เพราะฉะนั้น  พวกม็อบราชดำเนินทั้งหลาย  และคนชั้นนำในสังคมไทยทั้งหลาย  โปรดรู้ไว้ด้วยว่า  คนเสื้อแดงนั้นมันไม่ได้เป็นแบบที่ท่านคิดและท่านเรียกว่าพวกเขาเป็นควายแดง  แต่จริง ๆ เขาคือมวลชนที่มีวุฒิภาวะ  เขาสามารถรู้ถูกผิดดีชั่วและเป็นคนตัดสินใจการต่อสู้ของประชาชนเองว่าจะไปทางไหนค่ะ แล้วแกนนำที่ไม่ได้มีหัวใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับมวลชนก็จะต้องเข้าใจเสียใหม่  เพราะมิฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นแกนนำ  ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง  ท่านจะต้องตกเวทีประวัติศาสตร์เพราะมวลชนเขาไปไกลแล้วค่ะ

คืนนี้พี่น้องเราอยู่ด้วยกัน  คนข้างนอกรีบเข้ามาภายในสองสามชั่วโมงขอมากันให้เต็มพื้นที่  ใครที่อยู่ในกรุงเทพมหานครพยายามฝ่าฝูงชนเข้ามาให้ได้  เพราะว่าหลังจากนี้ไปแกนนำหลักและความเข้มข้นจะทวียิ่งขึ้น ๆ  ขนาดอาจารย์ธิดายังเพียงแค่ตอนต้นเท่านั้นนะคะ  เอาล่ะค่ะ  เข้าใจว่าพรุ่งนี้เราจะได้พบกันอีก  แต่พี่น้องทั้งหลายก่อนที่อาจารย์ธิดาจะจากไปชั่วคราวตอนนี้  ก็อยากจะบอกพี่น้องว่า  เรามาร่วมในเวทีประวัติศาสตร์ครั้งนี้อีกครั้งหนึ่ง  เราเป็นประชาชนที่ล้ำเลิศที่ต่อสู้มายาวนานตั้งแต่ 2549 จนถึงปัจจุบันและกำลังรับภารกิจในหัวเลี้ยวหัวต่อประวัติศาสตร์  เพราะเราไม่ต้องการให้กงล้อประวัติศาสตร์ถอยหลังกลับ  ถอยหลังกลับเป็นพวกล้าหลัง  เราต้องการให้ลูกหลานของเราเติบโตในสังคมที่เจริญแล้ว  ที่คนความคิดแตกต่างกันอยู่กันได้ไม่ต้องฆ่ากัน  ไม่ต้องเอาสไนเปอร์มายิ่งหัว  และเราไม่ต้องการให้วีรชนที่เสียสละชีวิตตั้งแต่ 2475 มาเป็นลำดับจนถึงบัดนี้นับหลายร้อยหลายพันคนต้องตายเปล่า  เพราะเขากำลังเฝ้าดูว่าคนเสื้อแดงยุคนี้ พ.ศ. นี้จะเป็นตัวแทนประชาชนไทยที่สำแดงประวัติศาสตร์แห่งการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่  เรามาอยู่ในเวทีที่มีความสำคัญยิ่ง  เรามาด้วยกัน  เราจะอยู่ด้วยกัน  และเราจะก้าวไปด้วยกันจนกว่าสังคมไทยจะได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงค่ะ.