ตรวจแถวนปช."หนุน-ค้าน" ร่างพ.ร.บ.นิรโทษ"สุดซอย"

มติชน 28 ตุลาคม 2556


หมายเหตุ - ความเห็นของแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ต่อ การประชุมคณะยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยและ ส.ส.เพื่อไทย จะประชุมในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ เพื่อลงมติพรรคยืนยันตามกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม เสียงข้างมากให้นิรโทษกรรมทุกกลุ่ม โดยไม่อนุญาตให้ ส.ส.ฟรีโหวต


นพ.เหวง โตจิราการ
ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มนปช.

สําหรับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย เคยบอกว่าหากถึงเวลาโหวตจริงจะงดออกเสียง เพราะผมเป็นปฏิปักษ์กับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีวันแสดงออกไปโดยให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าเป็นพวกเดียวกันกับพรรคประชาธิปัตย์ ชาตินี้พรรคประชาธิปัตย์กับผมไปด้วยกันไม่ได้ เพราะฉะนั้นถ้าหากเดินหน้าตามกรรมาธิการเสียงข้างมาก ผมก็งดออกเสียง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคนเสื้อแดงที่เป็น ส.ส.เราต้องเคารพกัน จึงไม่มีการประชุมเพื่อเป็นมติว่าจะโหวตกันอย่างไร แต่ที่ผ่านมาเราก็เสนอออกชัดเจนไม่ว่าจะเป็น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายก่อแก้ว พิกุลทอง รวมถึงนายวรชัย เหมะ และตัวผมเอง ว่าไม่เห็นด้วยจะให้นิรโทษทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ร่างความเห็นของกรรมาธิการเสียงข้างมาก ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะสอดไส้ต่างจากการรับหลักการในวาระ 1 ศาลรัฐธรรมนูญต้องบอกว่าขัดรัฐธรรมนูญแน่นอน อีกทั้งเมื่อบอกว่าไม่สามารถละเว้นใคร หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ ก็ต้องถามว่าแล้วทำไมความผิดประมวลกฎหมายอาญา 112 จึงไม่รวมด้วย ทางที่ดีที่สุดคือการกลับไปใช้ร่างนิรโทษกรรมเหมือนอย่างตอนที่รับหลักการ และต้องยกเลิกมาตรา 309 จะช่วยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯกลับประเทศอย่างสง่างาม ไม่ใช่การนิรโทษกรรมแบบนี้

ข้อกล่าวอ้างที่ว่าต้องการปรองดอง ทุกคนต้องการการปรองดอง แต่ความจริงต้องปรากฏก่อน ความยุติธรรมต้องเกิดขึ้นก่อน การพูดแบบเหมาเข่งถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ ขณะนี้การเมืองประชาชนมีทางเลือกแค่ประชาธิปัตย์และเพื่อไทย หากเพื่อไทยยังเดินสุดซอย จะทำให้คนเสื้อแดงผิดหวัง สร้างความผิดหวัง จึงต้องการให้พรรคเพื่อไทยถอยออกมา


ก่อแก้ว พิกุลทอง
ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยแกนนำกลุ่มนปช.

จุดยืนของพวกผมเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม แต่ไม่เห็นด้วยที่จะนิรโทษให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ จะเสนอต่อที่ประชุมเหมือนกันว่า ขอให้แปรญัตติแก้ให้อยู่ในกรอบนี้ ก็ต้องดูว่าพรรคมีทางเลือกอะไรให้เราบ้าง ขณะนี้การเขียนมาตรา 3 มีทั้งสิ่งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ไม่มีการแบ่งเป็นวรรค นอกจากนี้จะถามในที่ประชุมพรรคอีกว่า กฎหมายจะเข้าข่ายการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ เพราะถ้าเข้าข่ายก็ไม่สามารถโหวตให้ได้

@หากพรรคไม่ยอมจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป

หวังว่าพรรคคงเข้าใจในจุดยืนของพวกเรา และไม่บีบคอ ที่ผ่านมาเราก็ให้ความร่วมมือกับพรรคมาโดยตลอด แต่เรื่องนี้จะต้องคุยกันเพื่อไม่ให้ลำบากใจทั้ง 2 ฝ่าย


วรชัย เหมะ
ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มนปช.

ส.ส.เสื้อแดงหลายคนรวมทั้งผมมีคดีอยู่ในชั้นศาล หากยกมือเห็นด้วยในมาตรา 3 และมาตรา 4 ของ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะทำให้ขัดรัฐธรรมนูญในเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ได้ และ ส.ส.เสื้อแดงที่เป็นแกนนำ นปช.ก็มีจุดยืนเดิมมาตลอดว่าจะไม่นิรโทษกรรมให้กับแกนนำและผู้สั่งการ

ในการลงมติวาระที่สอง จะไม่ยกมือในมาตรา 3 วรรคสองและมาตรา 4 เพราะการลงมติในวาระที่สองจะต้องลงมติเป็นรายมาตรา ส่วนมาตราอื่นจะยกมือเห็นด้วย ส่วนการพิจารณาในวาระที่สามจะงดออกเสียง เพราะว่าการลงมติในวาระสามต้องลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบทั้งฉบับ ถึงแม้จะไม่ได้ลงมติเห็นชอบในทุกมาตราหรือทั้งฉบับตามมติของพรรคแต่พรรคเพื่อไทยก็ควรจะต้องรับฟังเหตุผลของผมบ้าง

จากการหารือกับ ส.ส.เสื้อแดงมีความเห็นว่าถ้าไม่ออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทั้งหมดก็จะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 30 เรื่องความเสมอภาค แต่ถ้าออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทั้งหมดก็อาจจะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 309 เป็นมาตราที่เป็นกับดักและกีดกันต่อระบอบประชาธิปไตย เพื่อรักษาองค์กรอิสระและป้องกันความผิดที่ตัวเองได้ก่อไว้

ดังนั้นจึงควรลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 291 วาระที่สามที่ค้างอยู่ในสภาไปเลย เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับและลบล้างผลพวงจากรัฐประหารที่เกิดขึ้น

ธิดา ถาวรเศรษฐ
ประธาน นปช.

จุดยืนของ นปช.ยังอยู่ที่การสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ฉบับนายวรชัย เหมะ แต่ไม่ใช่ความขัดแย้ง หรือตั้งตนเป็นปฏิปักษ์ เพราะยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยเน้นนิรโทษกรรมเป็นหลัก ต่างจาก นปช.เน้นแก้ไขรัฐธรรมนูญและขจัดผลพวงจากรัฐประหารเป็นหลัก จึงต้องการนิรโทษกรรมโดยสนับสนุนฉบับนายวรชัย นิรโทษกรรมให้ประชาชน โดยไม่รวมคู่ขัดแย้งที่เป็นแกนนำหรือแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐ จุดยืนเราไม่มีสิทธิเปลี่ยน แม้ พท.จะเปลี่ยนกลับไปกลับมากี่ครั้ง แต่เรายืนยันเหมือนเดิมคือนิรโทษประชาชน

แม้คนเสื้อแดงรัก พ.ต.ท.ทักษิณอยากให้กลับมาแต่นิรโทษกรรมก็ต้องมีหลักการ ไม่งั้นจะกลายเป็นโทษของการต่อสู้ของประชาชน อย่าไปคิดว่านี่คือการทำเพื่อญาติคนตาย เป็นความถูกต้องที่ประเทศควรจะมีและนำไปสู่การปรองดองแท้จริง อย่างไรก็ตาม จะไม่ใช้วิธีประท้วง แต่ใช้วิธีพูดคุย อย่างกรณี นปช.ไปพบนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ (ผู้เสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม) ที่บ้านก็เพื่อขอคำอธิบาย ไม่ใช่การก่อม็อบประท้วง เราได้ปรามประชาชนตลอดเวลาให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม เพราะยังต่อสู้ในปริมณฑลของคนฝ่ายเดียวกัน

ความคิดบางคนอยากจะช่วย พ.ต.ท.ทักษิณอาจเป็นหมัน ต้องอย่าลืมว่ามีคดีมากมาย 10 กว่าคดี และหมายจับอีกมาก คำถามคือพวกเขาได้คิดปัญหานี้หรือเปล่า คิดจะพากลับมาแล้วพิจารณาสถานการณ์ปัจจุบันว่าเป็นแบบไหน เรามองปัจจุบันเป็นสนามรบมากกว่า เพราะมีหลุมพรางและกับระเบิดเต็มไปหมด ไม่ใช่ว่าไม่ต้องการปรองดอง แต่ต้องการสิ่งที่ถูกต้องและเป็นการปรองดองที่แท้จริง ถ้าไม่ผ่านกระบวนการที่ทำให้ความจริงปรากฏแล้ว จะให้เกิดการฆ่าประชาชนซ้ำซากกลางถนนอีกกี่ครั้ง ถามว่าถ้าจะกดปุ่มเซตซีโร่ทำได้จริงไหม

คนเสื้อแดงส่วนใหญ่ไม่เอาสุดซอยแน่ เพราะไม่ไว้ใจเครือข่ายระบอบอำมาตย์ ไม่ต้องการให้มีการฆ่ากันอีก และไม่เชื่อเซตซีโร่ในระบอบอำมาตย์ ปฏิกิริยาของคนเสื้อแดง ประชาชน รวมทั้งนักวิชาการเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ต่างคัดค้านทั้งสิ้น

ทำให้เพื่อไทยต้องไปทบทวนว่าคุณยังไม่สามารถเอาชนะศัตรูทางการเมืองได้ คุณหวังจะชนะใจ เป็นเช่นนั้นหรือเปล่า แต่ถ้าสูญเสียมิตรที่เป็นเพื่อนร่วมรบกันมา คุ้มค่าหรือเปล่า

ด.ต.พิชิต ตามูล
แกนนำแดงเชียงใหม่

ส่วนตัวไม่สนับสนุน หรือคัดค้านร่างนิรโทษกรรมพรรคเพื่อไทย เป็นร่างใดก็ได้ ที่ทำให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ไม่เรียกร้องเพื่อไทยให้เดินหน้า หรือถอนร่างดังกล่าว แต่เรียกร้องกระบวนการยุติธรรม บังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม ไม่สองมาตรฐาน ถ้ายุติธรรมไม่เอนเอียงทุกอย่างเป็นปกติ ไม่จำเป็นต้องเสนอร่างดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนิรโทษกรรมคดีการเมือง เพราะมีประชาชนจำนวนมากยังติดคุก โดยไม่สามารถประกันตัวได้ ร่างนิรโทษกรรมของพรรคเพื่อไทย ทำให้เสื้อแดงขัดแย้งกันพอสมควร แกนนำ นปช.แดงเชียงใหม่ ถูกด่าและโดนตำหนิ ที่ไม่เคลื่อนไหวสนับสนุน นปช.ส่วนกลาง ดังนั้นขอประชุมแกนนำเพื่อหารือกับเรื่องดังกล่าว อีก 2-3 วันข้างหน้า เพื่อหาแนวทางเคลื่อนไหวชัดเจน

ทั้งนี้ นปช.ภาคเหนือ 17 จังหวัด ประชุมเพื่อหารือแกนนำทั้งหมด วันที่ 5-6 พฤศจิกายนนี้ ที่ จ.ตาก เพื่อกำหนดกรอบและเคลื่อนไหวทิศทางเดียวกันต่อไป


เพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล
ประธานที่ปรึกษากลุ่มรักเชียงใหม่ 51

สนับสนุนร่างนิรโทษกรรมพรรคเพื่อไทย เพราะร่างของนายวรชัยขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 30 ทำให้เดินหน้าไม่ได้ หากนิรโทษกรรมต้องทำทั้งหมด เพื่อคนหนึ่งคนใดไม่ได้ ส่วนตัวมองว่าพรรคทำถูกต้องตามกฎหมาย และเคยแถลงนโยบายกับรัฐสภาว่าขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมการเมือง พร้อมปรองดอง และนิรโทษกรรมคดีการเมือง รัฐบาลดำเนินการตามนโยบายแล้ว

อยากวิงวอนเสื้อแดงสนับสนุนร่างดังกล่าว อย่างเป็นเอกภาพ และทิศทางเดียวกัน ส่วนกลุ่มต่อต้านและคัดค้านร่างนิรโทษกรรมแบบสุดซอย ควรเดินสายกลาง ยึดหลักประนีประนอม ส่วนคนที่สั่งฆ่าประชาชน สังคมไม่ยอมรับ และได้รับกรรมที่แสนสาหัสอยู่แล้ว

หากต้องการให้คนสั่งฆ่าประชาชนติดคุก อาจใช้เวลาต่อสู้คดีนาน 20 ปี ทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้าไม่ได้

ศิริวัฒน์ จุปะมัดถา
ผู้ประสานงานนปช.พะเยา

ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวจะนิรโทษกรรมให้แก่ทุกคน ทำให้แกนนำหรือบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรงในเหตุการณ์ 91 ศพ ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และพ้นความผิด ถือว่าไม่เป็นธรรมแก่ผู้บริสุทธิ์ หรือญาติผู้สูญเสียในเหตุการณ์ดังกล่าว หากเป็นร่างของนายวรชัยยอมรับได้ การพิจารณาวาระต่อไป ผู้เกี่ยวข้องกับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ควรต้องปรับเนื้อหาต้องมีข้อกำหนดให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรง ได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองในกระบวนการยุติธรรมของกฎหมาย จึงจะเกิดความชอบธรรมแก่ผู้ไม่เกี่ยวข้องและเพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่พี่น้องเสื้อแดงที่เป็นผู้บริสุทธิ์ และผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงครั้งนั้น คนทำผิดต้องได้รับโทษ ไม่ใช่การฉกฉวยโอกาสพ้นผิดออกมาลอยหน้าอยู่ในสังคมโดยไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ

พรรคเพื่อไทยต้องปรับท่าทีในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว เพราะเมื่อคนส่วนใหญ่และพี่น้องเสื้อแดงไม่เห็นด้วย ก็ควรรับฟังเสียงสะท้อนด้วย ไม่ควรฝืนกระแส หากฝืนกระแส อาจเกิดสิ่งใหม่ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งหน้า เพราะเสื้อแดงต้องยืนเคียงข้างประชาชนผู้บริสุทธิ์ ทุกวันนี้ได้แจ้งเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านทางรายการวิทยุคนเสื้อแดงพะเยา

เพื่อให้เข้าใจว่าส่วนหนึ่งที่แกนนำคนเสื้อแดงส่วนกลางและพี่น้องเสื้อแดงไม่เห็นด้วยเนื่องจากเหตุใด เพราะไม่ต้องการให้คนผิดที่ฆ่าประชาชนลอยนวลและมีความสุขบนความทุกข์ของนักสู้ประชาธิปไตย


(ที่มา:มติชนรายวัน 28 ต.ค.2556)