'จตุพร'เชื่อใช้องค์กรอิสระล้มรัฐบาล

กรุงเทพธุรกิจ 20 กันยายน 2556



จตุพร"ระบุฝ่ายตรงข้ามเล็งใช้องค์กรอิสระล้มรัฐบาลให้ได้ 8 ต.ค.นี้ แต่ใช้วิธีทางทหารเข้ามาจัดการรัฐบาลลำบาก

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ฝ่ายตรงข้ามมีแผนล้มรัฐบาลให้ได้ภายในวันที่ 8 ต.ค.ว่า สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณพูดถึงวันที่ 8 ต.ค.นั้นคงเกี่ยวข้องกับช่วงฤกษ์ยามที่รัฐบาลมีความอ่อนแอ จึงอาจใช้ช่วงเวลาดังกล่าวมาล้มรัฐบาล เหมือนกับการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 ที่มีเรื่องโหราศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ทั้งนี้ เท่าที่ดูสถานการณ์ขณะนี้คงใช้วิธีทางทหารเข้ามาจัดการรัฐบาลลำบาก น่าจะเป็นวิธีใช้องค์กรอิสระมาจัดการรัฐบาลมากกว่า แต่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นวิธีการใด

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาส.ว.ที่ฝ่ายค้านและกลุ่ม 40 ส.ว.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญระงับการลงมติวาระ 3 นั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของรัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีสิทธิมายับยั้งการแก้ไขได้ หากศาลรัฐธรรมนูญเข้ามายุ่งเกี่ยวได้ ต่อไปหากจะแก้รัฐธรรมนูญคงต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญให้ความเห็นชอบด้วย ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจเพียงแค่วินิจฉัยพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ว่าเป็นกฎหมายที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่เท่านั้น แต่ไม่มีอำนาจก้าวก่ายการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนหากมีการขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาส.ว.จะนำการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ที่ค้างวาระ 3 อยู่ในสภาฯ มาโหวตเลยหรือไม่นั้น นายจตุพรกล่าวว่า ก็ต้องมาคิดกันดูก่อน