"แรมโบ้"เผยฝ่ายความมั่นคงประเมินสถานการณ์ม็อบยางพาราใช้กฎหมายอื่นคุมม็อบหรือไม่

มติชน 17 กันยายน 2556


เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุม ครม.ถึงสถานการณ์การชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ว่า รัฐบาลกำลังรอประเมินสถานการณ์ หลังจากมีการออก พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2550 ตามอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งจะครบ 24 ชม.ในตอนเที่ยงวันที่ 17 ก.ย.นี้ ซึ่งหลังจากนั้นฝ่ายความมั่นคงจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะมีการใช้กฎหมายอื่น เช่น พ.ร.บ.มั่นคงหรือไม่

 อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ขณะนี้เกิดขึ้นเพียงจุดเดียวยังไม่มีการกระจายไปจุดอื่น แต่ถ้าฝ่ายความมั่นคงมีการประเมินว่าเหตุการณ์อยู่นอกเหนือการควบคุมก็อาจจะพิจารณาออกกฎหมายอื่นได้ ซึ่งหากนำเข้าไม่ทันในการประชุม ครม.วันนี้ ก็สามารถเรียกประชุม ครม.นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาออกพิเศษได้

 ทั้งนี้ ในการประชุม ครม.วันนี้ ทาง ผบ.ตร.ในฐานะผู้บัญชาการสถานการณ์จะรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ ครม.รับทราบด้วย

นายสุภรณ์กล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมขณะนี้ ไม่ใช่เกษตรกรสวนยาง แต่มาจากนอกพื้นที่ซึ่งที่ได้รับรายงานกลุ่มหลักมาจากแหลมโตนด อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ประมาณ 100 คน ซึ่งคนเหล่านี้ที่ได้การฝึกฝนเป็นอย่างดี และเดินทางมาชุมนุมพร้อมอาวุธ และเป้สัมภาระโดยมีการปฏิบัติการเป็นขั้นตอน

"กลุ่มผู้ชุมนุมตอนนี้ เป็นคนนอกพื้นที่ เมื่อเสพใบกระท่อมฮึกเหิมออกมาทำร้ายเจ้าหน้าที่ เผาป้อมตำรวจ จี้บังคับคนขับรถบรรทุก ให้นำรถมาปิดถนน ทำงานเป็นขั้นตอนที่วางแผนไว้หมด ขณะนี้เป็นการยั่วยุ และปั่นป่วนสถานการณ์ ซึ่งมีการเตรียมไว้หมดแล้วแต่เรายังควบคุมสถานการณ์ได้" นายสุภรณ์กล่าว

นายสุภรณ์กล่าวว่า จากปัญหาดังกล่าวขอเรียกร้องให้คนในพื้นที่นครศรีธรรมราชออกมาปกป้องพื้นที่ตัวเอง อย่าให้บุคคลอื่นมาทำความเสียหายให้กับพื้นที่ของพวกท่าน และขณะนี้ใกล้ช่วงเวลาจัดงานเทศกาลบุญเดือน 10 หากปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ จะทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวให้เสียหายไปหมด