ส่งอัยการเพิ่ม หลักฐาน99ศพ คดีมาร์ค-เทือก

ข่าวสด 21 กันยายน 2556

 ชุดสอบคดี 99 ศพของดีเอสไอ ส่งหลักฐานให้อัยการเพิ่มเติม กรณี 'มาร์ค-เทือก' ถูกกล่าวหาฐานร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่า และพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ยิงพัน คำกอง น้องอีซา และลุงขับรถตู้ เผยเป็นคำพูดมาร์คสมัยรัฐบาลสมชายสลายม็อบเหลือง รวมทั้งรายงานของ 'คอป.' และสัปดาห์หน้าจะส่งอีก 20 สำนวน ให้บช.น.สอบสวน มีข้อมูลน่าเชื่อว่าเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าพบพนักงานอัยการคดีพิเศษ เพื่อส่งมอบพยานหลักฐานเพิ่มเติมในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และอดีต ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ถูกกล่าวหาฐานร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล และร่วมกันก่อให้ผู้อื่นพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล กรณีทหารยิงนายพัน คำกอง กับด.ช.คุณากร หรืออีซา ศรีสุวรรณ เสียชีวิต และยิงนายสมร ไหมทอง คนขับรถตู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่บริเวณถนนราชปรารภ ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อเดือนพ.ค.2553

พ.ต.ต.ยุทธนาเปิดเผยว่า หลักฐานที่นำมามอบให้เพิ่มเติม ประกอบด้วย 1.คำพูดของนายอภิสิทธิ์ ที่เคยระบุถึงกรณีรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ สลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2551 ในทำนองว่ารัฐบาลไม่มีสิทธิ์ทำร้ายประชาชน และรัฐบาลต้องรับผิดชอบ 2.รายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์สลายการชุมนุมม็อบเสื้อแดงเมื่อปี 2553 ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) และ 3.ผลการสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชนในปี 2553 ศพอื่นๆ ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ ดีเอสไอ กล่าวต่อว่า สำหรับสำนวนชันสูตรพลิกศพอีกจำนวน 28 ศพ ที่มีหลักฐานน่าเชื่อว่าเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลในแต่ละสำนวนและแต่ละศพ และเสร็จสมบูรณ์แล้ว 20 สำนวน ยังเหลืออีก 8 สำนวนที่ยังดำเนินการอยู่ คาดว่าประมาณสัปดาห์หน้าจะส่งสำนวนชันสูตรพลิกศพทั้ง 20 สำนวน ให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อสอบสวนชันสูตรพลิกศพต่อไป ก่อนจะส่งอัยการพิจารณายื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอเดินทางไปยังสำนักงานเลขานุการกองทัพบก เพื่อสอบปากคำทหารจากกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ จำนวน 10 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 บริเวณแยกคอกวัว โดยมีนายทหารพระธรรมนูญกองทัพบกร่วมฟังการสอบสวนด้วย และจากเหตุการณ์สลายม็อบเมื่อปี 2553 มีทหารเสียชีวิต 5 นาย บาดเจ็บ 448 นาย ต่อมาญาติผู้เสียชีวิตร้องเรียนไปที่นายกรัฐมนตรี และกองทัพบกให้ติดตามคดีฝ่ายทหารด้วย เนื่องจากไม่มีความคืบหน้า โดยดีเอสไอนัดสอบสวนต่อเนื่องทุกสัปดาห์จนครบ 50 นาย คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนต.ค.นี้