‘แม่เกด’-ญาติ6ศพวัดปทุมฯ ร้องกสม.ช่วยประกันตัวนักโทษการเมือง ‘อมรา’รับปาก

ข่าวสด 27 กันยายน 2556




 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ก.ย. ที่สำนักงานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมลเกด อัคฮาด ผู้เสียเสียชีวิตจากการสลายชุมนุมเมื่อปี 2553 พร้อมด้วยนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535 ได้ยื่นเรื่องผ่านนางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกสม. และนพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กสม. เพื่อขอให้ตรวจสอบความคืบหน้ากรณีผู้ต้องหาไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขอประกันตัว เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง เมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค. 53 ซึ่งเห็นว่าประชาชนที่ถูกจับกุมระหว่างชุมนุมทางการเมือง ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมและยังไม่ได้รับการประกันตัวอีกจำนวนมาก ทั้งในชั้นสอบสวนและชั้นศาล จึงขอให้กสม.เข้ามาดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าวอย่างจริงจังว่า เหตุใดเจ้าหน้าที่ อัยการ และผู้พิพากษา จึงไม่ยินยอมให้มีการประกันตัวเพื่อจะได้รับความเป็นธรรมในการต่อสู้คดี

 นางพะเยาว์กล่าวว่า นักโทษการเมืองที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำนั้น กำลังพบกับความยากลำบากเป็นอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านหากคนเสื้อแดงหรือกลุ่มนปช.ยื่นขอประกันตัวก็จะได้รับการปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่รัฐ แต่กลุ่มที่ใส่เสื้ออีกสีหนึ่งกลับได้รับการประกันตัว โดยตลอด 2-3 ปี ที่ผ่านมานั้นการช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองก็ไม่ได้มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ตนจึงอยากขอให้กสม. ในฐานะที่มีอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ซึ่งรับผิดชอบโดยตรงต่อกรณีดังกล่าว ให้เข้ามาช่วยเหลือ โดยจะขอให้เริ่มจากการผลักดันให้สามารถประกันตัวนักโทษทางการเมืองได้ก่อน เพราะถือว่ายังไม่ใช่ผู้ต้องหา แต่เป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา ควรปล่อยให้มีโอกาสต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม จากนั้นจะถูกหรือผิดก็ค่อยว่ากันอีกที

 นางพะเยาว์ กล่าวอีกว่า แม้ว่ากสม.จะถูกวิจารณ์อย่างมากในกรณีที่ออกรายงานสรุปผลการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 53 แต่ก็เข้าใจว่าเป็นการสรุปที่มองในภาพรวม ย่อมต้องมีข้อที่ถูกขัดแย้ง แต่การยื่นในครั้งนี้เป็นการขอเฉพาะเรื่อง คือ การช่วยเหลือให้สามารถประกันตัวนักโทษทางการเมืองได้ ซึ่งจะง่ายกว่าการไปขอให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรมเพราะคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาอีกนาน อีกทั้งกสม.เป็นองค์กรที่รับผิดชอบในด้านสิทธิมนุษยชนโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อสีใดหรือคนกลุ่มไหนที่ถูกละเมิดสิทธิย่อมต้องให้การช่วยเหลือ

 ด้านนางอมรา กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมของกสม.เนื่องจากเห็นว่าเรื่องนี้น่าจะสามารถดำเนินการได้ ประกอบกับมีเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกสม.กำลังดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ตาม ในการประกันตัวนักโทษทางการเมือง ก็ต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลว่าหากไม่ได้มีความผิดทางอาญาก็สามารถช่วยเหลือได้