ไต่สวน3ศพสวนลุมฯ-ชี้ฝีมือจนท.

ข่าวสด 11 กันยายน 2556


เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ศาลอาญากรุงเทพใต้ไต่สวนคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนชันสูตรพลิกศพนายปิยะพงษ์ กิติวงศ์ ผู้ตายที่ 1 นายประจวบ ศิลาพันธ์ ผู้ตายที่ 2 และนายสมศักดิ์ ศิลารัตน์ ผู้ตายที่ 3 ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตบริเวณสวนลุมพินี ในเหตุสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2553 โดยอัยการนำพยานขึ้นเบิกความ 4 ปาก

พ.ต.ท.หญิงกิตติมา ธงชัย พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เบิกความว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่รับแจ้งจากร.พ.ตำรวจว่ามีผู้บาดเจ็บเสียชีวิต 3 ราย จึงลงบันทึกประจำวัน โดยนายปิยะพงษ์และนายประจวบถูกยิงในสวนลุมพินี ส่วนนายสมศักดิ์ถูกยิงบริเวณแยกศาลาแดง เบื้องต้นพบบาดแผลจากกระสุนปืนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

ด้านนายวัฒนชัย เอี่ยมนาค อาชีพรับจ้างทั่วไป เบิกความว่า ระหว่างการชุมนุมทำหน้าที่เป็นการ์ดอาสานปช. โดยวันที่ 14 พ.ค. ทำหน้าที่อยู่บริเวณแยกสารสิน และในช่วงสายรับแจ้งมีผู้ถูกยิงบริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 จึงเข้าไปยังที่เกิดเหตุและได้ยินเสียงปืนดังจากบริเวณสกายวอล์ก แยกศาลาแดง และหน้าโรงแรมดุสิตธานี แต่ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ ต่อมายังได้ยินเสียงคนตะโกนว่ามีผู้ถูกยิงเข้าที่ศีรษะและเสียชีวิต จึงเดินเลาะเต็นท์ชุมนุมเข้าไปดูและเห็นนายสมศักดิ์ถูกยิงล้มอยู่ ซึ่งช่วงเกิดเหตุไม่เห็นว่าใครเป็นผู้ยิง แต่เชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่น่ามีใครเข้าไปได้ หลังเสร็จสิ้นการไต่สวน ศาลนัดสืบพยานครั้งต่อไปวันที่ 11 ก.ย. เวลา 09.00 น.

วันเดียวกัน กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ประมาณ 100 คน นำโดยนายกฤษณะ พรมบึงรำ นายวรวุฒิ รุจินาภินันท์ แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เดินทางมายัง สำนักงานป.ป.ช.เชียงใหม่ เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีทุจริตปรส. วงเงินกว่า 8 แสนล้านบาท โดยนำพวงหรีดมาวางไว้บริเวณด้านหน้า ก่อนนำพริกและเกลือมาเผาสาปแช่งคณะ กรรมการป.ป.ช. โดยมีเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.เชียงใหม่ออกมารับเรื่อง

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา นายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล หรือหนุ่ม เรดนนท์ อดีตนักโทษ ม.112 พร้อมนายอนุวัฒน์ ทินราช ประธาน นปช.จังหวัดนครราชสีมา และ นายสมโภชน์ ประสาทไทย ผู้ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดงโคราช พร้อมแนวร่วมประมาณ 100 คน เดินทางเข้าเยี่ยมให้กำลังใจ น.ส.ปภัสชนัญญ์ ฉิ่งอินทร์ อายุ 64 ปี แกนนำกลุ่มคนของแผ่นดินลูกหลานย่าโม ซึ่งศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 3 ปี 10 วัน ฐานหมิ่นเบื้องสูง ที่เรือนจำกลางนครราชสีมา