เหวง รุดกองปราบบี้คดีมาร์ค-เทือก

ข่าวสด 2 สิงหาคม 2556



รุดกองปราบบี้คดีมาร์ค-เทือก

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่กองปราบปราม นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายคารม พลพรกลาง ทนายความ นปช. เข้าพบ พ.ต.ท.วรพงษ์ ภวเวส พงส. กก.1 บก.ป. เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมตามคำสั่งของพนักงานอัยการ กรณีแจ้งความดำเนินคดีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2554

นายคารมเผยว่า ตนยังทำหนังสือถึง ผบก.ป. ขอทราบข้อมูลของบุคคลที่เคยถูกแจ้งความดำเนินคดีทั้งหมด 7 คน คือนาย สุเทพ นายสุริยะใส กตะศิลา นายไทกร พลสุวรรณ นายสุชาติ ศรีสังข์ พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ว่า แต่ละคนถูกดำเนินคดีในข้อหาใดบ้าง และมีเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวอย่างไรบ้าง เพื่อตรวจสอบว่าบุคคลเหล่านี้ได้กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และวันที่ 3 ส.ค.นี้ตนจะไปติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุม ที่ สน.ดุสิต และสัปดาห์หน้าจะไปสอบถามความคืบหน้าคดีของนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษด้วย



"เหวง"ปูดแผนจับตัว"ปู-ปธ.สภา"

ด้านนพ.เหวงกล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคณะเสนาธิการร่วมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ในวันที่ 4 ส.ค.ว่า ขอให้กลุ่มคนเสื้อแดงอย่าตื่นตระหนก ขอให้อยู่ในที่ตั้งและรอฟังแกนนำส่งสัญญาณอีกครั้ง ทั้งนี้ ตนมีสายข่าวอยู่ในกลุ่มคณะเสนาธิการร่วมฯ แจ้งมาว่า การชุมนุมครั้งนี้มีการวางแผนลับจับตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ประธานสภาและรองประธานทั้ง 2 คน เพื่อไม่ให้มีการประชุมสภาในวันที่ 7 ส.ค.ที่จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จึงอยากเตือนกลุ่มดังกล่าวว่าอย่าทำตามแผน เพราะจะเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 113 ข้อหาวางแผนประทุษร้าย เข้าข่ายกบฏ และอยากให้หน่วยรักษาความปลอดภัยของบุคคลทั้ง 4 เข้มงวดเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้แผนลับ ดังกล่าวสำเร็จ

นพ.เหวงกล่าวว่า นอกจากนี้กลุ่มกองทัพประชาชนฯ ยังวางแผนให้การจราจรในกรุงเทพฯ เป็นอัมพาตทั้งเมือง โดยทำให้เกิดความโกลาหลในจุดที่อยู่นอกเขตที่ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง จึงอยากให้ตำรวจดูแลพื้นที่ที่ไม่ได้ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงด้วย หากกลุ่มกองทัพประชาชนฯกังวลใจในเนื้อหาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว อยากเสนอให้ไปคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ ส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ เพื่อพิจารณาร่างดังกล่าว