เต้นยุสภาปฎิรูปฯไม่ต้องรอปชป.

โพสต์ทูเดย์ 13 สิงหาคม 2556




ณัฐวุฒิขอสภาปฎิรูปการเมืองเดินหน้าไม่ต้องรอปชป.ที่เป็นเด็กโมโหร้ายปฎิเสธการเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช. พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์วิพากษ์ วิจารณ์ ทำลายความน่าเชื่อสภาปฏิรูปการเมืองของรัฐบาล ว่า อยากเตือนความจำ พรรคประชาธิปัตย์ หลังจากมีการการใช้กำลังเข้าปราบปรามการชุมนุมปี 53 พรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศแนวคิดที่จะปฏิรูปประเทศขึ้นมา โดย ตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน และตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศขึ้นมา 2 ชุด คือคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ มีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน และคณะสมัชชาปฏิรูปประเทศมีนพ.ประเวศ วะสี เป็นประธาน สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ควรจะทบทวน และอธิบายกับสังคมให้ได้ คือ หาก การปฏิรูปประเทศ ของรัฐบาลไร้ประโยชน์ แล้วที่พรรคประชาธิปัตย์เคยตั้งคณะกรรมการปฏิรูปขึ้นมานั้นคืออะไร งบประมาณใช้ไปเท่าไหร่ ผลลัพธ์ที่ได้สามารถเอามาปฏิบัติแก้ไขความขัดแย้งของประเทศได้อย่างไรบ้าง
       
“ผมเห็นว่าอะไรก็ตามที่เป็นความพยายามที่จะแก้ไขความขัดแย้งของประเทศ พรรคการเมืองในฐานะผู้ที่ต้องรับผิดชอบ ไม่น่าจะแสดงการขัดขวาง โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ที่ช่วงหลังทำตัวเหมือนเด็กโมโหร้าย มีปัญหาอะไรก็ไม่เอาซักอย่าง ปฏิเสธการปฏิรูป ปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงทุกกรณี สมาชิกพรรคเสนอการปฏิรูปพรรคก็ไม่เอา นายกฯ เดินหน้าสภาปฏิรูปก็ไม่เอา คิดอยู่อย่างเดียวก็คือล้มรัฐบาล และจะเป็นรัฐบาลโดยเร็วที่สุด ผมเรียนว่าพรรคประชาธิปัตย์ควรกำหนดแนวคิดให้ชัดเจน ถ้าเห็นว่าจะแสวงประโยชน์จากความขัดแย้ง ก็ประกาศให้ชัดเจน” นายณัฐวุฒิกล่าว
       
ขอเรียกร้องไปยังสภาปฏิรูปฯ ที่จะมีการประชุมนัดแรก 16 ส.ค. นี้ ว่าไม่ต้องไปคอยพรรคประชาธิปัตย์ ถ้ามาพร้อมกันแล้ว ก็เดินหน้าต่อไป ป่วยการที่จะรอคอยกลุ่มบุคคลที่ปฏิเสธแล้วตั้งแต่ต้น และป่วยการที่จะเชิญคนที่หาโอกาสจากความขัดแย้งเข้ามาแก้ไขวิกฤติความขัดแย้ง เพราะถ้าบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยไม่มีนอกกติกา พรรคประชาธิปัตย์ คงคิดว่าจะได้กลับมาเป็นรัฐบาลได้ยาก จึงเลือกที่จะเล่นเกมแบบนี้ และคนที่เข้ามาอยู่สภาปฏิรูปฯ จะเป็นเหยื่อของประชาธิปัตย์ ไม่เว้นแม้แต่นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นปูชนียบุคคลของพรรคมาโดยตลอด แต่เมื่อตอบรับสภาปฏิรูป ฯ ก็ถูกโจมตีอย่างรุนแรง เชื่อว่านายพิชัยมีสติสัมปชัญญะครบถ้วน เวลานี้สังคมหนักใจปัญหาเด็กหูตึง อย่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และแก๊งคไอติมของพรรค เพราะไม่ฟังสียงของสังคม และคนที่มีประสบการณ์มากกว่ามาแก้ไขวิกฤติความขัดแย้ง
       
เมื่อถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะเข้าร่วมสภาปฏิรูปหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่าขอตอบในนามแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ว่า ถ้าได้รับการติดต่อประสานงานมา ก็ยินดีที่จะเข้าร่วมและให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพราะการต่อสู้ของ นปช.ไม่ได้ต่อสู่ให้คนทุกคนเป็นคนเสื้อแดง แต่เราต่อสู้เพื่อให้บ้านเมืองเป็นของคนไทยเท่าเทียมกัน ดังนั้นถ้าหากมีอะไรที่จะสร้างสันติภาพได้ ก็จะเข้าร่วมด้วยความยินดี ทั้งนี้หากรัฐบาลประสานงานก็คงจะประสานไปยัง นางธิดา ถาวรเศรษฐ หรือ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ซึ่งยังไม่ได้ข้อมูลว่ารัฐบาลประสานไปแล้วหรือไม่ และต้องดูด้วยว่ารัฐบาลจะเชิญใคร ซึ่งทาง นปช.จะส่งคนที่มีบทบาทหลักเข้ามาทำหน้าที่อยู่แล้ว
       
เมื่อถามว่า คู่ขัดแย้งทางบ้านเมือง ไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในสภาปฏิรูปฯ จะถูกมองว่าคุยกันฝ่ายเดียวหรือไม่ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะการแก้ปัญหาความขัดแย้งมีหลายรูปแบบและวิธีการ การเอาคู่ขัดแย้งมาปรึกษาหารือกัน ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่หลายประเทศใช้ได้ผล การรวบรวมเอาผู้มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์มาพูดคุยกันก็เป็นอีกแนวทางหนึ่ง วันนี้ในฐานะที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นคู่ขัดแย้งหลักปฏิเสธชัดเจนและเดินหน้าขัดขวาง ก็เป็นเรื่องที่ผู้มีความรู้ มีประสบการณ์ก็ต้องเดินกันต่อไป.