ศอ.รส.แจงขั้นตอนควบคุมม็อบตามพรบ.มั่นคงฯ

ข่าวสด 2 สิงหาคม 2556




 วันที่ 2 ส.ค. ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เป็นครั้งแรก หลังจากรัฐบาลตัดสินใจประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในพื้นที่ 3 เขตของกรุงเทพมหานคร ในช่วง วันที่ 1-10 ส.ค.นี้ หลังจากประเมินว่าจะมีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความวุ่นวายได้

 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศอ.รส. ยืนยันหลังรัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ประชาชนชุมนุมได้ตามปกติ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายและไม่เข้ามาในพื้นที่ประกาศ ย้ำใช้แนวทางการดูแลความสงบตามหลักสากล คาดมีผู้มาชุมนุมอย่างต่ำ 4,000 คน

 พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รอง ผบช.น. ยืนยันการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เน้นรักษาความสงบเรียบร้อยให้ประชาชน อาคารสถานที่ราชการ และควบคุมพื้นที่ตามประกาศ ยึดหลักอดทน อดกลั้น หากจำเป็นต้องใช้กำลังจะเป็นไปตามนโยบายและคำสั่ง เพื่อรักษาสิทธิ์ของผู้ไม่เข้าร่วมชุมนุม และรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองตามหลักมนุษยชน

 พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก สตช. ยืนยันวันที่ 1-10 ส.ค.นี้ ประชาชนใช้ชีวิตได้ตามปกติ แม้จะมีการออกประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง แนะประชาชนหากพบเบาะแสหรือพบสิ่งต้องสงสัย ให้แจ้ง 191 หรือ 1599