แถลงข่าว นปช. แดงทั้งแผ่นดิน วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2556



ทีมข่าว นปช.
8 สิงหาคม 2556

เวลา 14.30 น.วันนี้เริ่มการแถลงข่าว นปช.แดงทั้งแผ่นดินที่ อิมพีเรียล ลาดพร้าว ชั้น 5 วันนี้คุณธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษก นปช.ได้เริ่มการแถลงข่าวโดยกล่าวถึงเหตุการณ์ทางการเมืองที่ไม่ค่อยจะปกติ เพราะเมื่อวานนี้พวกเสนาธิการทหารแก่และมวลชลของพรรคประชาธิปัตย์ได้ปลุกระดมมวลชนหลายเวที ตั้งแต่ 6-10 เวที ซึ่งชัดเจนว่าพวกกลุ่มคนเหล่านี้มีวัตถุประสงค์ที่ต้องการล้มรัฐบาลที่มาจากประชาชน ซึ่งคุณธนาวุฒิ ก็ได้กล่าวชมพี่น้องเสื้อแดงว่าทำได้ดีที่ไม่ไปเข้าใกล้ม๊อบเหล่านี้ แต่สถานการณ์ตอนนี้ก็ยังไม่สงบ จึงขอให้ดูทีวีติดตามข่าวอย่างสงบ แล้วค่อยประเมิณสถานการณ์

คุณธนาวุฒิ เปรียบเปรยให้เห็นว่า การระดมม๊อบล้มรัฐบาลพวกนี้นั้น แตกต่างจากการชุมนุมของเหล่าคนเสื้อแดงที่ชุมนุมกันในปี 52-53 ที่เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ ยุบสภาและคืออำนาจให้ประชาชน เพราะว่านายอภิสิทธิ์ เป็นนายกได้จากแผนบันได 4 ขั้นของคณะยึดอำนาจปี 49 และจากกระบวนการองค์กรอิสระที่ตัดสินคดีตามอำเภอใจ จนต้องลงเอยด้วยการมีนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี การได้มาด้วยอำนาจนั้นแตกต่างจากรัฐบาลปัจจุบันอย่างตรงกันข้าม รัฐบาลปัจจุบันมาจากระบอบประชาธิปไตย   คุณธนาวุฒิ เองนั้นก็ยังมั่นใจว่ามวลชนชาวไทยยังต้องการประชาธิปไตย ไม่ใช่ล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ได้แถลงถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่าเป็นสถานการณ์ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะได้วิเคราะห์และทำการนัดหมายต่าง ๆ ได้ทันเวลา

ประการแรก เป็นเรื่องการเคลื่อนไหวของกลุ่มม๊อบเมื่อวาน โดยมีการให้มวลชนไปส่ง ถ้าพูดในลักษณะนักเคลื่อนไหวมวลชนที่อยู่ฝ่ายประชาชน จะมองว่าเป็นการนำประชาชนไปใช้เป็นเครื่องมือ เพราะให้มวลชนไปส่งถึงรัฐสภา คือกลัวว่าจะไปไม่ถูกหรือว่าจะไม่มีคนคุ้มกัน อ.ธิดา กล่าวว่า "ตั้งแต่มีการเคลื่อนไหวในโลกนี้ ไม่มีการนำมวลชนแบบไหนทำแบบนี้ นี่หนึ่งเดียวในโลกเลย" เพราะก่อนจะเริ่มเคลื่อนมวลชนมีนั้น มีการปราศรัยทั้งคืน พอเคลื่อนขบวนเดินทางก็ไปไม่ถึงจุดหมาย และค่อยบอกให้มวลชนกลับบ้านเอง อ.ธิดา ชี้ว่าการจะนำมวลชนนั้น ต้องทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ซึ่งสิ่งที่ม๊อบเหล่านี้ทำนั้น ถือว่าสอบตก ถือว่าเป็นการนำมวลชนไปทิ้งไว้ระหว่างทาง

ประการที่สอง เป็นเรื่องรายงานของ คอป.เป็นเรื่องรายงานที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงกับสิ่งที่ศาลได้วินิจฉัยไป เพราะศาลได้วินิจฉัยแล้วว่า ตรงบริเวณของวัดปทุมนั้น ไม่มีการต่อสู้ ไม่มีชายชุดดำ คนที่ตายไม่มีเขม่าดินปืน และอาวุธที่อยู่บริเวณนั้นไม่น่าเชื่อถือว่าเป็นของผู้ชุมนุม สิ่งที่ถูกศาลวินิจฉัยนั้นขัดแย้งกับรายงานของ คอป. อ.ธิดา จึงได้สื่อสารไปยังข้าหลวงใหญ่ของสิทธิมนุษยชนและฮิวแมนไรท์วอทช์ ว่าเราสนใจที่จะทำความจริงให้ปรากฎ ขณะนี้มี 12 คดีแล้วที่ศาลตัดสินว่าเสียชีวิตจากฝีมือทหาร "เราต้องการให้คนที่สั่งการ คนที่รับผิดชอบ และคนที่ทำให้เกิดการตายของประชาชน อย่างที่ไม่มีเหตุผลนั้น ต้องรับผิดชอบ หลักฐานก็คือเรากำลังดำเนินการสนับสนุน ให้มีการไต่สวนคดีต่าง ๆ เฉพาะหน้านี้ 12 คดี ก็คือทหาร 12 ครั้งแล้ว"

ส่วน คณะ คอป.นั้น อ.ธิดา อธิบายว่าเป็นคณะที่ถูกตั้งขึ้นโดยให้นายคณิต ณ นคร เป็นหัวหน้า เซ็นรับรองโดย สุเทพ เทือกสุบรรณ "หมายความว่า คอป.คณะนี้ตั้งขึ้นจากผู้ที่ปราบปรามเข่นฆ่าประชาชน แล้วมันจะไปมีความเป็นธรรมสำหรับประชาชนได้อย่างไร? "