แถลงข่าว นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ประจำวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2556 :



ทีมข่าว นปช.
7 สิงหาคม 2556

เวลา 13.00 น.เริ่มการแถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดินประจำวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2556 โดยคุณธนาวุฒิ วิชัยดิษฐได้กล่าวเรื่องกรณีพรรคประชาธิปัตย์พามวลชนไปหน้ารัฐสภา นำโดยนายอภิสิทธิ์ นายชวน นายสุเทพ นายบัญญัติ ไม่รู้ว่า ปชป.จะตั้งเวทีที่อุรุพงศ์นานแค่ไหน จึงขอความร่วมมือพี่น้องให้เกาะติดสถานการณ์เฝ้าระวังหน้าจอทีวีดีกว่า ให้พวกเรานั่งบนพรูดูหมูอยู่ในรูดีกว่า เพราะไม่ต้องการให้เชื้อ ปชป.และเสนาธิการแก่มาติดคนเสื้อแดง พี่น้องอย่าเข้าไปในม็อบเสนาธิการแก่ที่ตั้งเวทีอยู่ เราคอยติดตามสถานการณ์ถึงเวลาคุณจตุพรและอ.ธิดาจะประกาศให้เราออกมาเจอกันทันที

ด้านอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.แดงทั้งแผ่นดิน ได้กล่าวถึงในสถานการณ์ที่คนจำนวนนึงเดินไปที่รัฐสภาในวันนี้ การที่เราไม่ออกไปนั้นดีแล้วมีมวลชนเคลื่อนไหวมีการรวบรวมมวลชนเผชิญหน้าก็จะทำให้สังคมสามารถพิจารณาตัดสินว่ามหาชนที่ติดตามสิ่งที่พรรคปชป. ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาหรือการพูด โดยเราไม่ต้องออกไป เราก็ประสบความสำเร็จได้ ด้วยการที่เราอยู่เฉย

ต่อมาอ.ธิดาได้กล่าวถึงการไต่สวนคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ กรณีศาลได้ไต่สวนพยานต่างๆ ซึ่งได้ข้อสรุปสำคัญดังนี้ 1.ผู้ตายทั้ง 6 คน เสียชีวิตจากอาวุธที่มาจากฝั่งทหาร 2.ผู้ตายทั้้งหมดไม่มีเขม่าดินปืนและผู้ตายไม่ได้มีการต่อสู้ 3.ไม่มีชายชุดดำในบริเวณนั้นและไม่มีการต่อสู้โดยยิงจากฝั่งประชาชน แม้จะมีคำให้การจากทหารบางคน 4.อาวุธที่พบในวัดปทุมศาลไม่เชื่อถือ เพราะถ้ามีอาวุธอยู่จริงก็ต้องเอาออกมายิงแล้ว เราขอขอบคุณศาลสถิตย์ยุติธรรม ที่มีความยุติธรรมให้กับพวกเรา

คอป. ได้ออกคำแถลง โฆษกข้าหลวงใหญ่มีความกังวลหากมีข้อกฏหมาย และแนะนำให้รัฐบาลให้เอาผิดผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน คุณสุนัย ผาสุก อยากให้ติดตามในคดีที่ศาลตัดสิน 6 ศพวัดปทุมและเรื่องปรักปรำชายชุดดำและการก่อกำลังอาวุธ อยากจะถามองค์กรสิทธิมนุุษยชนทั้งในประเทศและนอกประเทศบางองค์กรไม่ใช่ทุกองค์กร ท่านลืมแล้วหรือว่าระหว่างสิทธิมนุษยชนที่ไม่เท่าเทียมกันกับการฆ่าคนตายกลางถนนนั้นท่านได้ช่วยดูแลรึป่าว เพราะฉะนั้นเราเป็นคนเสื้อแดง เราเป็นรากหญ้า อาจทำให้เราไม่ได้เป็นที่ยอมรับในหมู่ของคนปัญญาชน แต่เรามีเกียรติยศ ขอให้พี่น้องยิ้มได้อย่างสง่าผ่าเผย เราพร้อมจะชี้แจงไม่ว่าท่านจะอยู่ในระดับไหนก็ตาม เพราะเราเชื่อมั่นว่าเรายืนอยู่กับความจริงพูดความจริงทุกคำ ทั้งนี้ อ.ธิดายังพูดถึงการทำคำชี้แจงเป็นภาษาอังกฤษว่า พรบ.นี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำนิรโทษกรรม และนปช.พร้อมที่จะให้ความร่วมมือการละเมิดสิทธิมนุษยชนการเอาคนผิดมาลงโทษ แต่เราก็ต้องจำเป็นที่จะต้องช่วยคนที่อยู่ที่มีคดีเกือบ 2,000 คนด้วย เพราะผู้ที่จะได้รับความเมตตาจากพระราชบัญญัติฉบับนี้ แน่นอนคนผิดก็ต้องเอาคนผิดมาลงโทษ ถ้าคนตายเราชุบให้เป็นได้เราจะชุบ แต่เมื่อคนตายฟื้นไม่ได้เราจำเป็นต้องช่วยคนเป็นที่ประสบชะตากรรมทั้งในคุกและนอกคุก ได้โปรดชัดเจนอีกครั้งหนึ่งว่านิรโทษกรรมประชาชนยกเว้นแกนนำ


ด้าน คุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ไม่คาดคิดมาก่อนว่ากรรมที่ลงทัณฑ์นั้นมันจะเดินมาเร็วกว่าที่คิด ตนจำภาพพวกเราเดินไปยังที่ต่างๆได้  วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้เดินเหมือนพวกเราเป็นที่เรียบร้อย พรรคประชาธิปัตย์อย่าได้เลิกให้ชุมนุมตากแดดตากฝนต่อไป   วันนี้ไปปลุกระดมประชาชนให้เดินมาส่งที่รัฐสภา อายุปูนนี้แล้วมันเหงาขนาดนั้นหรือ มีการเปิดเพลงบางระจัน จนถึงวันนี้ยังคิดว่าจะไปสู้กับพม่า ทั้งที่นายกรัฐมนตรี และส.ส.พรรคเพื่อไทย ก็เป็นคนไทย พรรคประชาธิปัตย์กำลังรอกรุงศรีฯ ส่งปืนใหญ่ไปให้หรือไม่ ตนขอบอกว่าวันนี้แม้แต่คนบางระจันเองก็เป็นคนเสื้อแดง การที่พรรคประชาธิปัตย์บอกว่า พ.ร.บ.มั่นคงฯ ของรัฐบาลนี้ใช้ความรุนแรง แต่สมัยพรรคประชาธิปัตย์นั้นไม่ให้รถเข้าสภาต้องเดินเข้าไป ครั้งนี้อำนวยความสะดวกทุกอย่าง เพียงแต่ไม่ให้ผู้ปกครองเข้าไปส่งเท่านั้น และมีการข่มขู่ว่าหากประชาชนได้รับบาดเจ็บรัฐบาลและครอบครัวชินวัตรจะไม่ปลอดภัย ขอบอกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ว่าฆ่าพวกเรา 90 กว่าศพแต่คุณยังปลอดภัยอยู่จนทุกวันนี้


คุณจตุพร กล่าวต่อว่า สิ่งที่เขากลัวที่สุดคือวันนี้ เพราะที่บิดเบือนมาทั้งหมดคือแกนนำ นปช. คือพวกตนและ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะได้รับอานิสงส์ จาก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วันนี้ในสภาจะได้รู้กันว่าความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น แต่จะเป็นการนิรโทษกรรมให้ประชาชนอย่างเดียว ที่ผ่านมามีประชาชนถูกฆ่าถูกยิงบาดเจ็บและออกหมายจับเหวี่ยงแห เขาเหล่านั้นจะได้รับการนิรโทษกรรม พรรคประชาธิปัตย์พูดมา 60 เวทีทำได้แค่นี้ แต่แก่นแท้นั้นคือคดีฆ่าคนตาย ซึ่งตัวเขาเองก็รู้อยู่เต็มอก อยากบอกกับพี่น้องว่าการชุมนุมของคนพวกนี้ คือการชดใช้ให้คนเสื้อแดงในเหตุการณ์เม.ย.-พ.ค.ปี 53  ปล่อยให้เขาเดิน ให้ชุมนุมปราศรัยพูดโกหกเข้าไปเดี๋ยวฟ้าก็ผ่าปากเอง ให้นายสุเทพแสดงความพิเรนทร์ออกมาหลักฐานต่างๆ มัดหมดแล้ว มีใช้อย่างเดียวคือการเป็นคนบ้าเท่านั้นในการต่อสู้คดี ขอให้พี่น้องติดตามสถานการร์แบบสบายๆ ผ่อนคลาย หน้าที่ตอนนี้คือปล่อยให้เขากดดันตัวเอง ขอให้เชื่อมั่นการทำหน้าที่ของ ส.ส. ในสภา และการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นปช. จะยืนยันใช้แนวทางสันติวิธี ปล่อยให้พรรคประชาธิปัตย์แสดงความก้าวร้าวออกมาให้มากที่สุด หน้าที่ของเราคือกุมความชอบธรรมเอาไว้ เมื่อถึงเวลาของเร็จะเป็นเวลาของเรา นปช.จะมีการแถลงอีกครั้งในวันที่ 8 ส.ค.นี้เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์